.

Đảng bộ huyện Quảng Trạch: Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế

Thứ Tư, 29/11/2017, 13:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Quảng Trạch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện, nhờ vậy, cơ cấu kinh tế trên địa bàn chuyển dịch đúng hướng, kinh tế tăng trưởng, tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân.

Năm 2017, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trong việc giải quyết sự cố môi trường biển, hậu quả nghiêm trọng của 2 trận lũ lụt cuối năm 2016 và bão số 10 năm 2017, nhưng với sự nỗ lực, đoàn kết, quyết tâm cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, huyện Quảng Trạch đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội.

Cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế, năng suất cao, ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong sản xuất. Đồng thời, huyện đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, cá nhân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là liên kết, bao tiêu sản phẩm trong nông nghiệp trên địa bàn.

Các ngành công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, thương mại – dịch vụ được xây dựng theo hướng phát triển nhanh, bền vững, thu hút tối đa các nguồn lực, đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư nhằm tạo sự chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa...

Mô hình sản xuất rau an toàn mang lại thu nhập ổn định cho nông dân xã Quảng Hưng, Quảng Trạch.
Mô hình sản xuất rau an toàn mang lại thu nhập ổn định cho nông dân xã Quảng Hưng, Quảng Trạch.

Nhờ vậy, tổng giá trị sản xuất năm 2017 đạt 4.546 tỷ đồng, đạt 100,7% kế hoạch, tăng 12,4% so với năm 2016. Trong đó, nổi bật là sản xuất công nghiệp và xây dựng đạt 2.097 tỷ đồng, tăng 12,7%; giá trị thương mại, dịch vụ đạt 1.390 tỷ đồng, tăng 16,4%. Thu ngân sách trên địa tăng 29,4% so với kế kế hoạch, đạt hơn 113 tỷ đồng. 

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã có nhiều kết quả tích cực, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống của người dân. Đến cuối năm 2017, toàn huyện có 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực.  Toàn huyện có 32/59 trường đạt chuẩn quốc gia, tăng 5 trường so với năm 2016.

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống dịch bệnh được chú trọng; toàn huyện có 16/18 xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế, tăng 1 xã so với năm 2016. Công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm có nhiều tiến bộ, trong năm, huyện đã giải quyết việc làm cho 4.885 lao động, dự kiến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,2%, xuống còn 9,88%.

Đặc biệt, để giải quyết hậu quả sự cố ô nhiễm môi trường biển, Huyện ủy Quảng Trạch đã tập trung chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền huy động các lực lượng trong hệ thống chính trị vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân gắn với thực hiện công tác định hướng dư luận xã hội; kịp thời xử lý các vụ việc nổi lên liên quan nhằm ổn định an ninh, trật tự an toàn xã hội. Quảng Trạch chú trọng công tác thống kê, bồi thường thiệt hại cho người dân, đến nay cơ bản huyện đã hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường cho các đối tượng bị thiệt hại. 

Ban Thường vụ Huyện ủy cũng đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện triển khai các giải pháp đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm để thực hiện hiệu quả 4 Chương trình trọng tâm của Huyện ủy nhiệm kỳ 2015-2020, gồm: "Dồn điền đổi thửa, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi"; "Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo, lấy đổi mới công tác quản lý giáo dục làm khâu đột phá"; "Giảm nghèo bền vững, đào tạo nghề, tạo việc làm" và "Nâng cao năng lực và sức chiến đấu của tổ chức Đảng các cấp giai đoạn 2016-2020".

Trong đó, chương trình "Dồn điền đổi thửa, gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi" đã khắc phục được tình trạng ruộng đất manh mún, phân tán để hình thành các vùng sản xuất tập trung, nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập cho người dân.

Nhiều địa phương, như: xã Quảng Lưu, Quảng Tùng, đã hình thành các cánh đồng lớn tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng các giống mới và cơ giới hóa trong sản xuất. Trong hai vụ sản xuất đông – xuân và hè – thu năm nay, hai địa phương này đều có năng suất vượt trội so với các địa phương khác từ 5- 7 tạ/ha.

Thời gian tới, Quảng Trạch sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Quảng Trạch chú trọng khuyến khích tập thể, cá nhân đầu tư sản xuất theo hướng hàng hóa ở hộ gia đình, gắn với đẩy mạnh việc phát triển chăn nuôi trang trại, gia trại; khuyến khích hợp tác, liên kết đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp mới có tính hiệu quả, phù hợp với điều kiện của địa phương.

Xuân Phú