.
Chào mừng Đại hội đại biểu Công đoàn huyện Lệ Thủy lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2018-2023:

Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn

Thứ Tư, 08/11/2017, 08:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Bám sát chức năng, nhiệm vụ của mình, nhiệm kỳ qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Lệ Thủy đã cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả các nội dung nghị quyết của Đảng, chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nội dung và phương thức hoạt động công đoàn từng bước được đổi mới, hoạt động có chủ đề, trọng tâm, trọng điểm, góp phần quan trọng cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy xây dựng nông thôn mới. Vai trò, vị thế của tổ chức công đoàn không ngừng được củng cố và phát huy trên cơ sở đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động.

LĐLĐ huyện Lệ Thủy hiện có 4.691 đoàn viên, lao động (ĐVLĐ), sinh hoạt tại 140 CĐCS trực thuộc, tăng 609 đoàn viên so với đầu nhiệm kỳ; nữ đoàn viên và lao động có 2.685 người, tăng 133 người so với đầu nhiệm kỳ.

Về cơ bản, đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đều có phẩm chất chính trị vững vàng, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Số lượng đoàn viên, lao động trẻ có trình độ học vấn từ cao đẳng trở lên, có chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề kỹ thuật và khả năng thích ứng với cơ chế thị trường, tiếp cận nhanh với khoa học tiên tiến ngày càng cao, chiếm tỷ lệ 83,4%.

Bằng sự nỗ lực không ngừng của các cấp công đoàn trong công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, đến nay, tiền lương của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trên địa bàn huyện đã đạt 4,2 triệu đồng/người/tháng (tăng 24,5% so với năm 2012).

Ban Thường vụ LĐLĐ huyện đã tích cực phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh thực hiện các giải pháp thu hồi nợ đối với các đơn vị, doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài trước khi khởi kiện ra tòa án theo quy định pháp luật.

Mặt khác tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn ký kết và hàng năm đánh giá quy chế phối hợp với chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, giám đốc doanh nghiệp về trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ chung và trách nhiệm của mỗi bên trong chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, góp phần xây dựng mối quan lệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại cơ sở.

Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho các công đoàn cơ sở huyện Lệ Thủy vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016.
Đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho các công đoàn cơ sở huyện Lệ Thủy vì có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016.

Thống kê đến thời điểm hiện tại, Lệ Thủy đã có 7 doanh nghiệp (có tổ chức công đoàn) thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể, chất lượng các bản thỏa ước từng bước được nâng lên, nhiều bản thỏa ước lao động tập thể đã chú trọng đưa vào các điều khoản có lợi hơn cho người lao động.

Nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của các phong trào thi đua yêu nước, LĐLĐ huyện Lệ Thủy đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm, tình hình riêng của từng cơ quan, đơn vị.

Đặc biệt, các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; phong trào thi đua “Cán bộ công đoàn cơ sở tiêu biểu xuất sắc” gắn với thi đua “Dân vận khéo”; phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong ngành giáo dục; phong trào thi đua “Liên kết phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “Chung tay xây dựng nông thôn mới (NTM)”; phong trào “Sáng kiến cải tiến lề lối làm việc” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”, phong trào “Đoàn viên, người lao động huyện Lệ Thủy thi đua làm theo lời Bác, giai đoạn 2016 - 2020” trong các cơ quan, đơn vị và các phong trào thi đua truyền thống thường xuyên được đẩy mạnh, thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia hưởng ứng, mang lại hiệu quả cao, góp phần hoàn thành các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện và nghị quyết, chương trình công tác của tổ chức công đoàn đề ra.

Đến nay, toàn huyện Lệ Thủy đã đạt 378 tiêu chí NTM, số tiêu chí bình quân đạt 14,38 tiêu chí/xã, trong đó có 10 xã đạt 19/19 tiêu chí (9 xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM), 6 xã đạt từ 15 - 18 tiêu chí, 4 xã đạt từ 10 - 14 tiêu chí,... Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, dám nghĩ, dám làm, tích cực và sáng tạo trong sản xuất, công tác.

Cùng với việc triển khai tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các cấp công đoàn huyện Lệ Thủy cũng đã tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện. Các tổ chức CĐCS đã tích cực triển khai hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên như: “Tết Sum vầy”, “Tháng công nhân” theo chủ đề cụ thể hàng năm. CNVCLĐ tích cực đóng xây dựng các loại quỹ như: Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ “Bảo trợ trẻ em”, Quỹ “Chất độc màu da cam”, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Mái ấm công đoàn” và các loại quỹ khác với số tiền gần 4 tỷ đồng.

Thông qua chương trình hỗ trợ xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn”, các cấp công đoàn đã xét đề nghị hỗ trợ xây dựng 40 nhà với trị giá 959 triệu đồng; chương trình “Công đoàn Quảng Bình đồng hành với học sinh vùng biển” đã vận động CĐCS ủng hộ được hơn 110 triệu đồng. Bên cạnh đó, có hơn 2.500 lượt CNVCLĐ tự nguyện tham gia “Hiến máu nhân đạo” với tinh thần vì xã hội, vì cộng đồng.

Phong trào “Xây dựng đời sống văn hoá cơ sở”, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá cũng được các cấp công đoàn đẩy mạnh và đạt nhiều kết quả tích cực. Đến cuối năm 2016 có 197 đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, tăng 27,5% so với năm 2012; trên 85% gia đình CNVCLĐ đạt gia đình văn hoá. LĐLĐ huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn chỉ đạo việc đưa hò khoan Lệ Thủy vào sinh hoạt công đoàn các trường học, góp phần tích cực trong việc quảng bá và đưa hò khoan Lệ Thủy trở thành Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của đoàn viên, người lao động.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, cùng với việc đổi mới nội dung và hình thức hoạt động theo hướng có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với yêu cầu hội nhập và phát triển, LĐLĐ huyện Lệ Thủy tiếp tục nỗ lực nâng cao hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động, tích cực tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng huyện Lệ Thủy đạt chuẩn nông thôn mới.

Đỗ Thị Lường, Huyện ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ huyện Lệ Thủy