.

APEC luôn vì lợi ích của người dân trong khu vực

Thứ Năm, 09/11/2017, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại Hội nghị liên Bộ trưởng Bộ Ngoại giao-Kinh tế APEC (AMM) lần thứ 29 diễn ra ngày 8-11 tại TP.Đà Nẵng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã khẳng định, thời gian qua APEC tiếp tục giúp bảo đảm tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Á-Thái Bình Dương vì lợi ích của người dân...

>> Chủ tịch nước kêu gọi doanh nghiệp APEC đầu tư vào giáo dục-đào tạo

Thế giới đánh giá cao Việt Nam

Hội nghị liên Bộ trưởng Ngoại giao - Kinh tế APEC (AMM) lần 29 với sự tham dự của 42 bộ trưởng và 300 đại biểu, dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam, Trần Bình Minh. Tại hội nghị này, Đoàn đại biểu Việt Nam ngoài Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh còn có Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh, Chủ tịch SOM – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và nhiều quan chức quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh khẳng định, thời gian qua APEC tiếp tục giúp bảo đảm tăng trưởng kinh tế khu vực Châu Á - Thái Bình Dương vì lợi ích của người dân. “Chúng ta đang tập trung tăng cường hợp tác APEC và thúc đẩy bốn ưu tiên: Thúc đẩy tăng trưởng sáng tạo, bao trùm và bền vững; đẩy mạnh liên kết kinh tế khu vực; tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa trong kỷ nguyên số; và tăng cường an ninh lương thực, nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu" - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết, Hội nghị AMM lần thứ 29 đặt ra ba mục tiêu chính: Đánh giá lại toàn bộ công việc của năm nay, hoàn chỉnh công tác chuẩn bị cho Hội nghị các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC sẽ diễn ra vào ngày 10-11 và quyết định phương thức để thúc đẩy hợp tác trong một số lĩnh vực chính.

Theo đánh giá của các đại biểu, Việt Nam là một thành viên tích cực trong APEC và đang có những đóng góp vào các nỗ lực chung của APEC nhằm hoàn thành “Mục tiêu Bogor” (Mục tiêu Bogor được thông qua từ Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 2 vào năm 1994, xác định APEC là một khu vực tự do và mở cửa về thương mại và đầu tư vào năm 2010 đối với các nền kinh tế phát triển và năm 2020 đối với các nền kinh tế đang phát triển.

Có 42 bộ trưởng và 300 đại biểu tham dự Hội nghị AMM lần thứ 29 diễn ra tại Đà Nẵng ngày 8 -11-2017.
Có 42 bộ trưởng và 300 đại biểu tham dự Hội nghị AMM lần thứ 29 diễn ra tại Đà Nẵng ngày 8 -11-2017.

Đây là mục tiêu ưu tiên và xuyên suốt nhất của APEC – VP) với mục đích phát triển và bình ổn của khu vực qua các mục tiêu mở rộng và tự do hóa thương mại và đầu tư mà các thành viên đã đặt ra cách đây 20 năm.

Các đại biểu còn cho rằng, Việt Nam đã và đang kiên định chính sách mở cửa nền kinh tế, chủ động và tích cực hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế, đàm phán, ký kết và thực thi nhiều hiệp định thương mại tự do song phương và khu vực (FTA/RTA), cắt giảm thuế quan và các hàng rào phi thuế quan, cải cách cơ chế, chính sách nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động thương mại và xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh công bằng, minh bạch... Những nỗ lực này của Việt Nam đã và đang được các nước trong khu vực và trên thế giới đánh giá cao.

Đẩy nhanh hoàn thành “Mục tiêu Bogor”

Tại hội nghị, đánh giá về “Mục tiêu Bogor”, Bộ trưởng Công thương Việt Nam, Trần Tuấn Anh cho rằng, sau 23 năm thực hiện mục tiêu Bogor về tự do hóa thương mại, đầu tư, APEC đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong cả 3 trụ cột hợp tác chính là: Tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh và hợp tác kinh tế, kỹ thuật tại khu vực Châu Á  - Thái Bình Dương.

Giao dịch thương mại trong lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ được ghi nhận đã tăng 6,7 lần, với tổng giá trị khoảng 20 nghìn tỷ USD vào năm 2015. Các mức thuế quan trung bình đã giảm đáng kể từ 17% vào năm 1989 xuống chỉ còn 5,6% vào năm 2014, nhờ việc việc các thành viên củng cố quan hệ thương mại, đầu tư, cũng như sự gia tăng mạnh mẽ của các thỏa thuận thương mại tự do song phương và khu vực (RTA/FTA).

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam đã gửi thông điệp tới các đại biểu quốc tế: “Cuộc họp của chúng ta hôm nay sẽ đặt ra tiền đề cho các động lực phát triển mới. Nhưng chúng tôi cũng sẽ không bỏ qua yếu tố bền vững, sáng tạo và sự phát triển toàn diện.

Năm nay, tôi rất vui mừng khi chứng kiến được thành quả của sự nỗ lực của chúng ta đã dẫn tới những sáng kiến trong mục tiêu rõ rệt để thúc đẩy phát triển toàn diện, nhưng không quên đi việc bảo đảm sự bình ổn cho nhân dân trong bối cảnh mới luôn luôn thay đổi của khu vực”.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh còn nhấn mạnh vai trò của APEC đối với riêng Việt Nam, ông cho rằng, từ khi trở thành viên của APEC, tổ chức này ngày càng có vai trò quan trọng đối với sự hội nhập sâu rộng và phát triển của nền kinh tế hơn 90 triệu dân. Với vai trò chủ nhà năm APEC 2017, Việt Nam tiếp tục xác định việc đẩy nhanh tiến trình hoàn thành mục tiêu Bogor vào năm 2020 là một trong những ưu tiên quan trọng trong chương trình nghị sự của APEC.

Bên cạnh đó, Việt Nam đã cùng các thành viên thúc đẩy xây dựng các chương trình làm việc từ nay đến 2020 trong các lĩnh vực thuế quan, phi thuế quan, đầu tư, dịch vụ, quy tắc xuất xứ... để giải quyết các rào cản đối với thương mại và đầu tư trong khu vực. “Hiện nay, 78% vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tới từ các các thành viên APEC, 75% tổng lượng giao dịch thương mại hàng hóa và 79% khách du lịch quốc tế đến Việt Nam có nguồn gốc từ các thành viên APEC.

Hơn nữa, khoảng 80% du học sinh Việt Nam đang học tập và tu dưỡng tri thức tại các thành viên APEC. Đặc biệt hiện có 13 thành viên APEC là các đối tác chiến lược và đối tác toàn diện của Việt Nam” - Bộ trưởng Bộ Công thương Việt Nam cho biết.

Phan Phương