.

Tân Bộ trưởng Giao thông: Không làm BOT, hạ tầng không thể phát triển

Thứ Năm, 26/10/2017, 17:13 [GMT+7]
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: TTXVN)
Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể. (Ảnh: TTXVN)

Khẳng định giai đoạn vừa qua, các dự án BOT cùng với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước đã tạo ra sự đột phá phát triển cho ngành giao thông, Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, cái tâm của những người làm giao thông phải vì lợi ích chung, không tư túi, không vì lợi ích nhóm. Những người nào làm sai, có vấn đề thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý nghiêm để cuối cùng phải làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của người dân, của doanh nghiệp.

Chia sẻ sau khi nhận chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải vào chiều nay (26-10), ông Thể nhấn mạnh, giao thông vận tải phải đi trước một bước, để tạo điều kiện phát triển kinh tế.

Theo ông Thể, trong giai đoạn hiện nay, kinh phí eo hẹp, ngân sách ít, nợ công cao, vốn ODA cũng khó khăn, lãi suất cao, huy động xã hội có mức độ trong khi nhu cầu đầu tư hạ tầng giao thông rất lớn nhưng nguồn vốn thì hạn chế, bản thân và cán bộ công nhân viên ngành giao thông sẽ cố gắng hết sức cùng ngành tập trung phát triển.

Trả lời về việc giải quyết bài toán BOT vốn đang gây bức xúc dư luận và tồn tại nhiều bất cập thời gian qua, Bộ trưởng Thể cho rằng, cách đây 3-4 năm, Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung rất nhiều tâm huyết để cụ thể hóa Nghị định 108 để đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.

>> Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm 2 thành viên Chính phủ

Qua thời gian triển khai, Bộ Giao thông Vận tải thấy rằng có rất nhiều vấn đề cần phải rút kinh nghiệm nên Bộ đã chủ động mời Bộ Xây dựng tham gia thẩm tra, thẩm định dự toán, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp phép, cùng Bộ Tài chính xác định các trạm thu phí về giá qua trạm thu giá, cùng với chính quyền địa phương thực hiện các dự án.

“Giai đoạn vừa qua, các dự án BOT cùng với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước đã tạo ra sự đột phá phát triển cho ngành giao thông vận tải,” Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Thừa nhận hiện vẫn còn một số vấn đề liên quan đến BOT cần giải quyết mặc dù trong quá trình làm Bộ Giao thông Vận tải đã chủ động, tuy nhiên ông Thể nhìn nhận rõ ràng khuôn khổ luật pháp chưa thực sự chuẩn. Đặc biệt, Nghị định 108 dành cho hình thức đầu tư PPP (công-tư) của tất cả các ngành trong đó có giao thông.

Gần đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 15, Nghị định 30, cụ thể hơn những quy định về BOT. Thực tế, những dự án thực hiện theo Nghị định 15, Nghị định 30 đã chặt chẽ hơn Nghị định trước đó.

“Cách đây vài hôm, Uỷ ban thường vụ Quốc hội đã có Nghị quyết về BOT, trong đó có yêu cầu mang tính ràng buộc pháp lý về BOT. Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tham mưu Chính phủ và Quốc hội nâng cấp Nghị quyết, Nghị định thành pháp lệnh hoặc hoặc Luật để các dự án BOT được thực hiện đúng theo khuôn khổ pháp luật, được đông đảo các đại biểu quốc hội tiếp tục góp ý, giám sát để việc thực hiện tốt hơn,” Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Khẳng định khi đã làm dự án BOT thì cũng có đúng, có sai, ông Thể bày tỏ quan điểm cái tâm của những người làm giao thông phải vì lợi ích chung, không tư túi, không vì lợi ích nhóm. Những người nào làm sai, có vấn đề thì chắc chắn pháp luật sẽ xử lý nghiêm để cuối cùng phải làm sao đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của người dân, của doanh nghiệp.

“Nếu không làm BOT thì trong giai đoạn hiện nay hạ tầng giao thông nước ta không thể phát triển,” Tân Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Trước đó, chiều 26-10, Quốc hội đã phê chuẩn việc bổ nhiệm chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đối với ông Nguyễn Văn Thể khi ông nhận được 461 phiếu đồng ý, chiếm 93,98% tổng số đại biểu Quốc hội

Căn cứ vào Điều 27 Nội quy kỳ họp Quốc hội, Quốc hội đã phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thể giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải và ông Lê Minh Khái giữ chức vụ Tổng Thanh tra Chính phủ.

Theo Nhóm P.V (Vietnam+)