.
Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Văn phòng Trung ương Đảng và Văn phòng cấp ủy Đảng (18-10-1930 - 18-10-2017):

Đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao

Thứ Tư, 18/10/2017, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Cách đây 87 năm, ngày 3 tháng 2 năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử cách mạng Việt Nam. Tháng 10 năm 1930, tại Hương Cảng, Trung Quốc, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam họp ra nghị quyết thành lập các bộ phận chuyên môn tham mưu, giúp việc cho Trung ương Đảng, đây là hội nghị có ý nghĩa lịch sử, đã khai sinh ra bộ máy giúp việc của Đảng, trong đó có Văn phòng cấp ủy các cấp.

Trải qua những chặng đường lịch sử, Văn phòng cấp ủy đã có nhiều đóng góp to lớn, vô cùng quan trọng đối sự nghiệp cách cách mạng vẻ vang của Đảng, của dân tộc. Ghi nhận  những đóng góp quan trọng của Văn phòng cấp ủy, ngày 2-4-2002, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã có Thông báo số 57-TB/TW, lấy ngày 18-10-1930 làm ngày truyền thống hằng năm của Văn phòng Trung ương Đảng và hệ thống Văn phòng cấp ủy.

Cũng như hệ thống Văn phòng cấp ủy trong cả nước, quá trình xây dựng và trưởng thành của Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình gắn liền với sự ra đời và lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh. Tháng 8-1945, sau thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ nhất, bộ máy Văn phòng Tỉnh ủy được hình thành.

Trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ xâm lược, cơ quan Tỉnh ủy phải di chuyển nhiều lần lên căn cứ địa chiến khu để thực hiện công cuộc kháng chiến. Khi tổ chức Đảng còn hoạt động bí mật, Văn phòng cấp ủy là bộ phận chuyên lo giấy tờ, văn bản, giao liên, bảo vệ và các điều kiện hoạt động của cấp ủy các cấp. Sau khi giành chính quyền, Đảng hoạt động công khai, Văn phòng cấp ủy trở thành một cơ quan tham mưu của cấp uỷ, giúp cấp ủy tổ chức, điều hành công việc được giao.

Nhìn lại chặng đường 87 năm qua, ở bất cứ giai đoạn lịch sử nào, hoàn cảnh nào, Văn phòng cấp ủy đều đi sâu, bám sát phong trào cách mạng, tích cực tham mưu, phục vụ cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thành công nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Văn phòng Tỉnh uỷ họp triển khai nhiệm vụ.
Văn phòng Tỉnh uỷ họp triển khai nhiệm vụ.

Qua từng giai đoạn cách mạng, các thế hệ làm công tác Văn phòng cấp ủy tỉnh đã kế tục và phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực triển khai thực hiện chức năng tham mưu, phục vụ cho sự lãnh đạo của cấp ủy một cách chủ động, khoa học và ngày càng có chất lượng, từ tham mưu xây dựng quy chế làm việc và tổ chức làm việc theo quy chế của cấp uỷ; giúp cấp uỷ xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình công tác toàn khoá, chương trình công tác của Ban Thường vụ cấp ủy hằng năm; tổ chức hệ thống thông tin tổng hợp phục vụ cấp uỷ; tham gia, phối hợp với các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đề xuất, cụ thể hoá một số chủ trương nghị quyết của cấp trên và cấp uỷ về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; phối hợp tham mưu giúp cấp uỷ chỉ đạo kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quyết định, quy chế, quy định của Trung ương, của cấp uỷ; thẩm định về phạm vi, yêu cầu, quy trình, thể thức của một số văn bản trình cấp uỷ; đề xuất, kiến nghị xử lý các vấn đề thuộc chức năng, thẩm quyền lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ; biên tập, kiểm tra và chịu trách nhiệm về thủ tục, thể thức của văn bản...

Bên cạnh đó, Văn phòng cấp ủy đã thực hiện tốt nhiệm vụ phục vụ trực tiếp cho Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy tổ chức đón tiếp, làm việc với lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, đón khách quốc tế bảo đảm nguyên tắc, chu đáo, an toàn; tham mưu, phục vụ tốt các hoạt động hàng ngày của Ban Thường vụ, Thường trực cấp ủy, như: tổ chức các hội nghị, các cuộc họp, các buổi làm việc, các chuyến đi công tác, đi cơ sở...

Trong tất cả mọi hoạt động tham mưu, phục vụ, Văn phòng cấp uỷ luôn kế thừa và phát truyền thống tốt đẹp "Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tuỵ, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Điều đáng trân trọng là, trong những năm qua, nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đến nay, trong điều kiện tình hình có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng công tác tham mưu, phục vụ cấp uỷ, Ban Thường vụ cấp uỷ của Văn phòng Tỉnh uỷ từng bước đổi mới, bám sát chức năng nhiệm vụ và tình hình thực tiễn.

Ngay sau thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020, Văn phòng Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Quy chế làm việc, Chương trình công tác toàn khoá, Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và chương trình công tác năm 2017; đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lựa chọn, xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để ban hành 3 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI; tích cực phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu cho Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 bảo đảm dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, tỷ lệ cử tri đi bầu cử cao, đạt 98,56%, tạo được bầu không khí phấn khởi, tin tưởng trong toàn Đảng bộ và nhân dân.

Từ năm 2016 đến nay, trong bối cảnh hết sức khó khăn do hậu quả của sự cố môi trường biển, ảnh hưởng của hai trận lũ lịch sử trong tháng 10 năm 2016 và cơn bão số 10 trong tháng 9 năm 2017, song Văn phòng Tỉnh ủy và Văn phòng cấp ủy các cấp đã nỗ lực phấn đấu với quyết tâm cao, tích cực tham mưu cho cấp ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện trên các lĩnh vực; lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đối với những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, những vấn đề phát sinh đột xuất, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ; ổn định tình hình nhân dân sau sự cố môi trường biển, hoàn thành chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đối với người dân bị thiệt hại.

Văn phòng Tỉnh ủy đã phối hợp tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo khởi công và đẩy nhanh tiến độ một số dự án trọng điểm của tỉnh, như: Dự án Trung tâm thương mại Đồng Hới của Tập đoàn Vingroup; tổ chức đối thoại, giải quyết những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục triển khai Dự án của Tập đoàn FLC; đề nghị chuyển giao chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam; gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp; chỉ đạo rà soát, thu hồi đất và giấy chứng nhận đầu tư, yêu cầu thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các dự án chậm triển khai hoặc chậm tiến độ; nâng cấp thị trấn Kiến Giang mở rộng và thị trấn Hoàn Lão mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại IV; xúc tiến xây dựng Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050;...

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, Văn phòng Tỉnh ủy đã tích cực phối hợp, tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tổ chức ký cam kết thực hiện Quy định của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ cho đội ngũ cán bộ chủ chốt trong toàn tỉnh.

Đã tham mưu tốt việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức nghiêm túc các hội nghị học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết hội nghị Trung ương (khoá XII); cụ thể hoá và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng chỉnh đốn đảng, ngăn chặn và đẩy lùi những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ, gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với từng bước đi vững chắc, bước đầu tạo được những chuyển biến tích cực, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình cao.

Cùng với thực hiện tốt công tác tham mưu, các mặt công tác hành chính, văn thư, lưu trữ; tiếp công dân và xử lý đơn thư; quản trị tài chính đều được thực hiện chu đáo, đúng quy định, bảo đảm nguyên tắc góp phần nâng cao hiệu quả sự lãnh đạo của cấp uỷ. Văn phòng Tỉnh ủy đã tổ chức tốt công tác tiếp nhận, cung cấp và giúp cấp uỷ xử lý các nguồn thông tin từ nhiều kênh, nhiều chiều, chọn lọc một cách chính xác, nhanh nhạy.

Công tác tham mưu tổ chức các cuộc làm việc của Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy với lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, đi cơ sở được cải tiến theo hướng lựa chọn những nội dung trọng tâm, trọng điểm, nâng cao chất lượng các cuộc họp, kịp thời chỉ đạo giải quyết những công việc đột xuất và tháo gỡ những tồn tại, vướng mắc nổi lên ở cơ sở.

Phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, Ban Thường vụ cấp ủy làm tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, giúp Thường vụ Tỉnh ủy tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo, đề xuất ý kiến xử lý hoặc hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết đơn, thư của công dân theo đúng thẩm quyền, nhằm  bảo đảm quyền lợi chính đáng của công dân, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Với những kết quả đạt được trong thời gian qua, Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình đã được Đảng và Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất; nhiều tập thể, cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, bằng khen Thủ tướng Chính phủ, cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; nhiều năm liền Đảng bộ Văn phòng Tỉnh uỷ luôn đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.

Thời gian tới, hoạt động của Văn phòng cấp uỷ diễn ra trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra những yêu cầu mới và đòi hỏi ngày càng cao đối với công tác Văn phòng cấp ủy. Để tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của văn phòng cấp ủy, với chức năng là cơ quan tham mưu, phục vụ trực tiếp cho cấp uỷ, Ban Thường vụ, Thường trực cấp uỷ, Văn phòng Tỉnh uỷ quyết tâm tiếp tục phấn đấu thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Tập trung tham mưu cho cấp ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh đối ngoại; tham mưu, thực hiện tốt quy chế, chương trình làm việc nhằm thực hiện đúng quyền hạn, trách nhiệm và phương thức lãnh đạo của Đảng, coi đây là khâu đột phá trong hoạt động của Văn phòng. Theo dõi nắm chắc tình hình cơ sở, bảo đảm cung cấp thông tin nhanh, đầy đủ, kịp thời, trung thực, chính xác và hiệu quả để tham mưu cho cấp uỷ xử lý kịp thời những vấn đề nổi lên; giúp cấp ủy tổ chức triển khai và kiểm tra việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tham mưu tích cực cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy trong việc tham gia thẩm định các văn bản, đề án, chương trình, kế hoạch của các cơ quan trình; chuẩn bị tốt nội dung, theo dõi tổng hợp và văn bản hóa các ý kiến kết luận, các ý kiến chỉ đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; chủ động tham mưu phối hợp với các ban, ngành đoàn thể trong việc tuyên truyền chủ trương, nghị quyết, tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng kết thực hiện các nghị quyết, quyết định của Tỉnh ủy. Làm tốt công tác hậu cần phục vụ, quản trị, tài chính, văn thư và công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư đáp ứng tốt nhất và phục vụ kịp thời sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ.

2. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên Văn phòng cấp ủy có đủ bản lĩnh chính trị, tư duy đổi mới và năng lực hoạt động thực tiễn để hoàn thành tốt nhiệm vụ; có phẩm chất đạo đức, lối sống trong sáng, gương mẫu, tận tụy, năng động, sáng tạo, nâng cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và mạnh dạn đổi mới, chấp hành nghiêm đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, nhất là trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ”.

3. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, bố trí lại đội ngũ cán bộ làm công tác Văn phòng; bảo đảm tinh gọn, hiệu quả, phù hợp với điều kiện công việc và tình hình thực tế. Chú trọng công tác đào tạo, quy hoạch, sử dụng đội ngũ cán bộ một cách phù hợp và sở trường công tác. Có cơ chế thu hút cán bộ có trình độ, kinh nghiệm thực tiễn, tâm huyết với sự nghiệp văn phòng cấp ủy; tạo điều thuận lợi cho cán bộ được đi bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao trình độ về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, sử dụng thành thạo công nghệ thông tin và ngoại ngữ.

4. Thường xuyên đổi mới, tự chỉnh đốn, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng bộ đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; phát huy dân chủ trong sinh hoạt, giữ vững kỷ cương, kỷ luật; thường xuyên nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình, đấu tranh phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm chống lãng phí; thường xuyên coi trọng lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ, nhằm tạo bước chuyển biến mạnh trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và đội ngũ đảng viên nhằm xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy văn phòng cấp ủy trong sạch, vững mạnh.

Nhiệm vụ của văn phòng cấp ủy trong thời gian tới là hết sức nặng nề, đòi hỏi đội ngũ làm công tác văn phòng cấp ủy phải tiếp tục nỗ lực cố gắng nhiều hơn nữa. Phát huy truyền thống của văn phòng cấp ủy và những thành tích đạt được, tin tưởng rằng hệ thống văn phòng cấp ủy tỉnh Quảng Bình tiếp tục phát huy truyền thống “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc”, chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu, phục vụ cấp uỷ, Ban Thường vụ, Thường trực cấp uỷ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Nguyễn Xuân Tuyến, Tỉnh ủy viên, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy