.
Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng (14-10-1930 – 14-10-2017):

Ngành Tổ chức xây dựng Đảng và những bước trưởng thành vượt bậc

Thứ Sáu, 13/10/2017, 09:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 3-2-1930, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc, đại biểu các tổ chức tiền thân của Đảng đã họp để thành lập một Đảng Cộng sản thống nhất ở Việt Nam, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày 14-10-1930, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng lần thứ nhất tại Hương Cảng đã quyết định thành lập Bộ Tổ chức kiêm Giao thông (tiền thân của Ban Tổ chức Trung ương ngày nay).

Với ý nghĩa lịch sử đó, ngày 14-10 hằng năm trở thành ngày truyền thống ngành Tổ chức xây dựng Đảng. Sau 87 năm xây dựng và trưởng thành, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã có những bước trưởng thành vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của đất nước và tỉnh nhà.

87 năm đã đi qua, trong mỗi giai đoạn cách mạng, công tác xây dựng Đảng đều đặt ra cho công tác tổ chức cán bộ những nhiệm vụ cụ thể đòi hỏi phải được đáp ứng kịp thời. Trong các giai đoạn đó, Đảng ta đều có các hình thức tổ chức và phương thức hoạt động phù hợp, công tác tổ chức và cán bộ đã tập trung vào việc thực hiện những nhiệm vụ trọng yếu mà Đảng và cách mạng đặt ra.

Thông qua hoạt động thực tiễn, ngành Tổ chức, xây dựng Đảng đã tham mưu giúp Đảng củng cố, phát triển tổ chức của hệ thống chính trị và tuyển chọn được những cán bộ, đảng viên, những chiến sĩ ưu tú, trung kiên cho Đảng, cho cách mạng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng.

Phát huy truyền thống vẻ vang của ngành Tổ chức xây dựng Đảng cả nước qua các thời kỳ, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh Quảng Bình đã có những bước trưởng thành vượt bậc, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng, vì mục tiêu, lý tưởng của Đảng và dân tộc.

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể tại hội nghị công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017.
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Hoàng Đăng Quang trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể tại hội nghị công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017.

Các thế hệ cán bộ làm công tác tổ chức, xây dựng Đảng luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh uỷ mà trực tiếp, thường xuyên là Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần quan trọng xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Ngày 1-7-1989, khi tỉnh nhà trở về địa giới cũ, giữa bộn bề khó khăn, nhưng cơ quan tổ chức cấp ủy các cấp đã kịp thời tham mưu kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ, ổn định tổ chức và hoạt động của hệ thống chính trị trong toàn tỉnh.

Từ đó đến nay, gần ba thập kỷ đã đi qua, Quảng Bình đã có nhiều đổi thay vượt bậc, diện mạo quê hương ngày càng khởi sắc. Trong thành tựu chung to lớn ấy có sự đóng góp quan trọng của ngành Tổ chức, xây dựng Đảng. Đặc biệt, bước vào nhiệm kỳ mới 2015-2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã nêu rõ các nhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng.

Đó là, chăm lo công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng; kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị, tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác cán bộ; nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ đảng đối với công tác nội chính; tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới; tiếp tục đổi mới phương thức và lề lối làm việc của các cấp uỷ. Đây là những nhiệm vụ nặng nề mà ngành Tổ chức xây dựng Đảng cần nỗ lực thực hiện để tiếp tục hoàn thành sứ mệnh vẻ vang mà Đảng và nhân dân đã tin cậy giao phó.

Đi qua gần hai năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, “nhân tai”, hơn bao giờ hết, vai trò của công tác tổ chức, xây dựng Đảng càng được tập trung chú trọng. Đặc biệt, 9 tháng đầu năm 2017, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Tổ chức cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã chủ động, tích cực tham mưu cho cấp ủy triển khai kịp thời, có hiệu quả các chủ trương, nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương và của Tỉnh ủy về công tác tổ chức xây dựng Đảng.

Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị đồng bộ và thống nhất; tham mưu giới thiệu cán bộ ứng cử, điều động, bố trí, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ đúng quy định, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị, tạo được sự đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Những đóng góp quan trọng trong công tác tổ chức, xây dựng Đảng đã tác động tích cực đến sự phát triển của tỉnh. 9 tháng đầu năm, các chỉ tiêu kinh tế, xã hội cơ bản đạt và vượt, du lịch có bước phục hồi ngoạn mục sau những ảnh hưởng nghiêm trọng do sự cố môi trường biển; thị trường tiêu thụ thuỷ, hải sản sôi động trở lại, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đã yên tâm đón nhận những sản phẩm của ngư dân.

Mặc dù dư âm của hai trận lũ kép năm 2016 và mới đây nhất là cơn bão số 10, vẫn còn rất nặng nề, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã chung sức chung lòng, nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống và sản xuất. Những nhiệm vụ trọng tâm của công tác tổ chức, xây dựng Đảng năm 2017 cơ bản được hoàn thành.

Đặc biệt, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tham mưu đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ; tham mưu chuyên sâu các đề án về công tác cán bộ, các thể chế phục vụ cho sự lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong việc lấy phiếu đánh giá về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Cũng trong 9 tháng đầu năm 2017, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và cấp uỷ các cấp xây dựng quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý; quy hoạch các chức danh cán bộ chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2020 – 2025. Quá trình thực hiện đã  khắc phục tình trạng cục bộ, khép kín trong từng địa phương, đơn vị, tạo nguồn cán bộ dồi dào, từ đó chủ động nguồn nhân sự cho cấp ủy khóa mới.

Trong tháng 9-2017, lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025 lần đầu tiên được tổ chức thành công với sự tham gia của 80 học viên là cán bộ chủ chốt các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố được quy hoạch vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới công tác cán bộ.

Các học viên đã được trang bị thêm các kiến thức về lý luận, tăng cường sự gắn kết giữa lý luận với thực tiễn trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành công tác ở địa phương, đơn vị... Tiếp theo thành công của lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp tỉnh, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã phối hợp với Học viện Chính trị khu vực 3 và Trường Chính trị khai giảng lớp cán bộ dự nguồn bí thư cấp xã nhiệm kỳ 2020-2025 với 80 học viên. Đây là tiền đề quan trọng để tiếp tục nâng cao chất lượng cán bộ, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Nhiệm vụ những tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo là khá nặng nề. Nhưng với truyền thống 87 năm xây dựng và trưởng thành, trước yêu cầu, nhiệm vụ mới, với trách nhiệm của mình, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ và Ban Tổ chức các cấp uỷ tiếp tục tập trung thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần nâng cao chất lượng công tác tổ chức, cán bộ và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Từ những thành quả quan trọng đã đạt được, tin tưởng rằng, ngành Tổ chức xây dựng Đảng tỉnh ta sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới, góp phần đưa quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Diệu Cầm