.
Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10-1930 - 20-10-2017):

Phát huy vai trò, vị thế của phụ nữ trong thời hiện đại

Thứ Sáu, 20/10/2017, 08:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20-10-1930 – 20-10-2017), phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Hân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về vai trò của tổ chức hội trong việc tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy vai trò, vị thế trong thời hiện đại.

PV: Thưa đồng chí, hiện nay vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được phát huy. Là tổ chức đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của phụ nữ, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã tạo điều kiện như thế nào để chị em có những đóng góp tích cực cho xã hội?

- Đồng chí Phạm Thị Hân: Với chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của các tầng lớp phụ nữ, để góp phần nâng cao vai trò, vị thế của phụ nữ trong gia đình cũng như ngoài xã hội, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh Quảng Bình đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung vào những vấn đề có trọng tâm, trọng điểm nhằm phát huy truyền thống, tiềm năng, nội lực của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế, xã hội, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương và nhu cầu, nguyện vọng của hội viên, phụ nữ. Đồng thời tạo điều kiện để phụ nữ phát huy tốt vai trò là người vợ, người mẹ và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội.

Cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về những vấn đề liên quan đến phụ nữ, các cấp hội đã có nhiều hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ phụ nữ nâng cao các kiến thức, kỹ năng về tổ chức cuộc sống gia đình, nghệ thuật làm vợ, làm mẹ, kiến thức về giới;...  giúp chị em phát huy tính tự trọng, tự chủ, làm tốt vai trò chăm lo vun đắp hạnh phúc gia đình và quan tâm đến cộng đồng, xã hội từ những việc làm bình dị, thiết thực.

Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” được các cấp hội triển khai với quy trình và các nhóm giải pháp cụ thể, phát huy được tiềm năng, sức sáng tạo và sự đóng góp rõ nét của phụ nữ bằng những công trình, phần việc, sáng kiến, mô hình mới, qua đó nâng cao nhận thức, trình độ mọi mặt của phụ nữ.

Để góp phần nâng cao vị thế của phụ nữ trên lĩnh vực kinh tế, các cấp hội đã triển khai có hiệu quả các phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xoá đói, giảm nghèo”, “Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi”, tập trung khai thác các nguồn vốn cho phụ nữ vay, phối hợp để mở các lớp tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật, kiến thức khởi sự doanh nghiệp, tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, các hoạt động tăng thu nhập cho phụ nữ.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài trao Cờ thi đua xuất sắc cho Hội LHPN tỉnh.
Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài trao Cờ thi đua xuất sắc cho Hội LHPN tỉnh.

Bên cạnh đó, các cấp hội chủ động tham mưu tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ hội các cấp tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, nâng cao năng lực lãnh đạo, quản lý...

Từ đó, phấn đấu xây dựng tổ chức Hội thực sự vững mạnh, là địa chỉ tin cậy để chị em gửi gắm tâm tư, nguyện vọng; là môi trường tốt để phụ nữ rèn luyện về phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực, kỹ năng và trình độ mọi mặt, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước; góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

PV: Để phát huy vai trò của phụ nữ tham gia phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong thời gian tới, Hội LHPN tỉnh đặt ra những mục tiêu, nhiệm vụ gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Phạm Thị Hân: Với tinh thần đổi mới, phát huy truyền thống và vai trò chủ thể của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, bước vào giai đoạn mới, phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội phụ nữ tỉnh ta tiếp tục có những thuận lợi cơ bản, song cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi các cấp hội và mỗi một cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh phải nỗ lực, phấn đấu rất cao.

Với mục tiêu “Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và vị thế của phụ nữ; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ; phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng, tiến bộ và xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững”, Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV xác định 2 khâu đột phá trong nhiệm kỳ, đó là: Tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động Hội cơ sở vùng có đạo, vùng  dân tộc thiểu số, vùng biên giới và đầu tư các nguồn lực thúc đẩy phụ nữ phát triển kinh tế vươn lên làm giàu chính đáng.

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đó, các cấp Hội tiếp tục quán triệt và vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, đặc biệt là các chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về giảm nghèo, giải quyết việc làm; về đổi mới công tác cán bộ; chương trình phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020 và các mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ Đại hội Phụ nữ tỉnh lần thứ XV vào tình hình thực tế của từng địa phương, đơn vị  một cách phù hợp, sát đúng.

Cải tiến đồng bộ, toàn diện nội dung, phương thức hoạt động để thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia tổ chức hội, tạo sinh lực mới cho phong trào phụ nữ. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để củng cố tổ chức hội thực sự vững mạnh, phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ. Nâng cao chất lượng công tác đề xuất chính sách, giám sát và phản biện xã hội; khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo và phát huy tiềm năng, nội lực của phụ nữ, chung sức tham gia phát triển kinh tế xã hội của tỉnh nhà...

PV: Nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, đồng chí muốn gửi gắm điều gì tới các cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh?

- Đồng chí Phạm Thị Hân: Nhân dịp kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, thay mặt Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh, tôi trân trọng gửi tới toàn thể cán bộ, hội viên, phụ nữ trong toàn tỉnh lời chúc tốt đẹp nhất. Chúc các mẹ, các chị, các em gái vui khỏe, hạnh phúc, cùng nhau rèn luyện phẩm chất phụ nữ trong thời kỳ mới “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, tích cực trên mọi mặt trận, lĩnh vực công tác cũng như  trong cuộc sống.

PV: Xin cảm ơn đồng chí.

Lan Chi (thực hiện)