.
Kỷ niệm 68 năm ngày Dân vận Việt Nam (15-10-1949 - 15-10-2017):

Tăng cường và đổi mới công tác dân vận, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn hiện nay

Thứ Sáu, 13/10/2017, 10:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngay từ khi mới ra đời, Đảng Cộng sản Việt Nam đã chăm lo công tác quần chúng, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân thực hiện các nhiệm vụ cách mạng. Thấm nhuần tư tưởng “Dân vận” của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta, trong suốt 87 năm qua, đồng hành với lịch sử dân tộc, công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, góp phần vận động, tập hợp tất cả các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia vào các phong trào cách mạng, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng với nhân dân.

Quán triệt sâu sắc chủ trương, quan điểm của Đảng, qua các thời kỳ cách mạng, Đảng bộ tỉnh Quảng Bình luôn chú trọng thực hiện tốt công tác dân vận, nhờ đó đã tổ chức, tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ cách mạng. Cùng với sự lớn mạnh của Đảng bộ tỉnh, ngành Dân vận Quảng Bình từng bước được hình thành và phát triển, ngày càng phát huy vai trò tham mưu cho cấp ủy đảng các cấp lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chủ trương, đường lối về công tác dân vận của Đảng.

Trong quá trình hình thành và phát triển, ngành Dân vận tỉnh vinh dự và tự hào vì đã đóng góp một phần viết nên truyền thống vẻ vang của “Quảng Bình quật khởi”, “Quảng Bình Hai giỏi”, đồng thời góp phần làm phong phú thêm những vấn đề mang tính lý luận và thực tiễn trong lịch sử ngành Dân vận của cả nước.

Trong những năm gần đây, truyền thống vẻ vang đó đã được đội ngũ những người làm công tác dân vận cấp ủy trong tỉnh tiếp tục phát huy, thể hiện rõ hơn ở sự trưởng thành, tiến bộ mới trong tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ được cấp ủy giao, có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của Đảng bộ, của quân và dân trong toàn tỉnh.

chí Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tặng học bổng cho con gia đình người có công, hoàn cảnh gia đình khó khăn - Ảnh Tư liệu.
Đồng chí Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tặng học bổng cho con gia đình người có công, hoàn cảnh gia đình khó khăn - Ảnh Tư liệu.

Ban Dân vận các cấp đã nỗ lực phấn đấu thực hiện ngày càng tốt hơn công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận, nhất là các nhiệm vụ, giải pháp công tác dân vận thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, bảo đảm vai trò lãnh đạo toàn diện, sâu sát của cấp ủy đảng trong công tác vận động các tầng lớp nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân để thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ban Dân vận các cấp đã có nhiều đổi mới trong nội dung và phương thức hoạt động, xác định chủ đề, lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, các vấn đề nổi lên, liên quan đến lợi ích thiết thực của nhân dân để tập trung tham mưu, chỉ đạo giải quyết, trong đó đã tập trung nghiên cứu để triển khai có hiệu quả các chương trình, đề án về tăng cường và đổi mới công tác dân vận; tích cực, chủ động bám sát địa bàn cơ sở, nắm bắt tình hình nhân dân, phối hợp giải quyết tốt các vấn đề nảy sinh ở cơ sở, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội.

Chính quyền các cấp, các cơ quan Nhà nước có nhiều chuyển biến rõ nét trong công tác dân vận, gắn công tác dân vận trong quá trình chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác. Nhiều cơ quan, đơn vị đã ban hành và đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn về công tác dân vận, đồng thời chủ động phối hợp với ban dân vận cùng cấp để chỉ đạo triển khai các mô hình điểm về công tác dân vận chính quyền, đáng chú ý như mô hình: “UBND phường Bắc Lý (Đồng Hới) thực hiện tốt công tác dân vận” (mô hình chỉ đạo điểm của Ban Dân vận Tỉnh ủy và UBND tỉnh); mô hình “Phòng Tài nguyên - môi trường thực hiện tốt công tác dân vận” ở thành phố Đồng Hới và huyện Tuyên Hóa; mô hình “Tổ dân vận chính quyền trong các cơ quan Nhà nước” ở thành phố Đồng Hới; mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ” ở huyện Lệ Thủy...

Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân cũng có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, tập trung hướng về cơ sở, bám sát địa bàn, nhất là những địa bàn liên quan đến tôn giáo, vùng triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh; đa dạng hoá các hình thức tập hợp nhân dân; đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phong trào thi đua “Dân vận khéo”; phát huy vai trò trong giám sát, phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, khẳng định ngày càng rõ nét hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên.

Sự nỗ lực phấn đấu của hệ thống dân vận cấp ủy các cấp thời gian qua đã góp phần vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Thông qua đó, đã tạo sự đồng thuận trong xã hội, củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy đảng, chính quyền, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Trong quá trình hoạt động, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân vận các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc trong tỉnh luôn thể hiện là những tập thể đoàn kết, có bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, hết lòng tận tụy, phục vụ, gắn bó với nhân dân. Đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên ngành Dân vận được rèn luyện trong thực tiễn và trưởng thành, được cấp ủy đảng ghi nhận, đánh giá cao, được nhân dân đồng lòng tin tưởng. Ban Dân vận Tỉnh ủy đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Những kết quả đạt được của ngành Dân vận tỉnh trong thời gian qua là rất quan trọng, đáng tự hào. Tuy nhiên, cũng cần nghiêm túc nhận thấy rằng, trong điều kiện hội nhập sâu của nền kinh tế, nhiều vấn đề mới chưa được làm rõ; nền kinh tế thị trường bộc lộ nhiều mặt trái chưa được giải quyết triệt để; một bộ phận nhân dân còn lo lắng, băn khoăn trước những thực trạng của xã hội; các thế lực thù địch, nhất là các phần tử tôn giáo cực đoan luôn tìm cách kích động, chống phá, gây rối an ninh trật tự tại các địa bàn..., nhưng công tác tham mưu, dự báo tình hình nhân dân có lúc còn bị động, thiếu kịp thời. Chất lượng, hiệu quả tham mưu, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trên một số lĩnh vực còn chậm đổi mới và lúng túng. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận ở cơ sở còn bất cập, hạn chế về năng lực, chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao hơn trong thời kỳ mới đòi hỏi ngành Dân vận tỉnh phải tiếp tục đi sâu nghiên cứu, đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Từ yêu cầu thực tiễn đó, để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trong thời gian tới, công tác tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo của ngành cần tập trung vào những vấn đề chủ yếu sau đây:

Thứ nhất là, tập trung tham mưu cho các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, tư tưởng, phong cách của Hồ Chí Minh về công tác dân vận; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động, các đề án về công tác dân vận thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận, nghị quyết đại hội Đảng các cấp gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Tập trung hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác dân vận năm 2017 “Tăng cường và đổi mới công tác dân vận của các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước”, đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động nhân dân vùng đồng bào có đạo (kế hoạch đã được triển khai từ năm 2016), nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét hơn nữa trong công tác dân vận trên địa bàn tỉnh.

Thứ hai là, tăng cường tham mưu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước. Xác định đây là khâu đột phá trong công tác dân vận, là nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận nhằm đổi mới, tăng cường công tác dân vận, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét của công tác dân vận trong nhiệm kỳ mới.

Tập trung tham mưu nghiên cứu thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước thành các văn bản quy phạm pháp luật để ban hành các chủ trương, chính sách, chương trình, đề án một cách đồng bộ, sát với thực tiễn, hợp với lòng dân, thực sự phục vụ nhân dân. Tiếp tục cụ thể hóa nội dung công tác dân vận trong các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước, gắn việc triển khai thực hiện nhiệm vụ dân vận với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, từng cán bộ công chức, viên chức.

Thứ ba là, tiếp tục tham mưu, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, tập trung hướng về cơ sở, tăng cường củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động ở cơ sở, nhất là các địa bàn vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biển, vùng sâu, vùng xa. Nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phát huy vai trò của Mặt trận, đoàn thể trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đối với công tác tôn giáo và dân tộc, phải tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân gắn với tăng cường xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo. Tăng cường bám sát cơ sở, các địa bàn, nắm bắt tình hình nhân dân để kịp thời xử lý các vụ việc nổi lên, kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng”, các vụ việc tồn đọng kéo dài.

Thứ tư là, chú trọng tham mưu nâng cao hiệu quả việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở ở các loại hình, lĩnh vực. Thực hiện dân chủ, công khai, minh bạch các chế độ, chính sách, các thủ tục hành chính, dân chủ với nhân dân trong quá trình thực thi công vụ. Tiếp tục tham mưu nghiên cứu sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hương ước, quy ước, các nội quy, quy chế, quy định sát hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Tăng cường công tác tham mưu, hướng dẫn chỉ đạo để đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực.

Thứ năm là, tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của ngành Dân vận, chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận. Ngành phải chủ động hơn trong công tác nắm bắt, dự báo tình hình; đổi mới hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết các chủ trương, nghị quyết về công tác dân vận; làm tốt công tác thi đua, khen thưởng toàn ngành.

Muốn vậy, cần phải xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận có bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng, gương mẫu và có uy tín trước nhân dân, bảo đảm  trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, sâu sát cơ sở để nắm chắc tình hình nhân dân, có năng lực nghiên cứu tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn; thực sự là những cán bộ vừa “hồng”, vừa “chuyên” của Đảng, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới.

Tự hào với truyền thống vẻ vang 87 năm công tác dân vận của Đảng, phát huy những thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, thách thức, với bản lĩnh vững vàng và trách nhiệm chính trị cao trước Đảng bộ và nhân dân, ngành Dân vận Quảng Bình quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, chủ động, đổi mới sâu sắc, toàn diện trong công tác tham mưu, đưa truyền thống cách mạng của quê hương “Quảng Bình Hai giỏi” lên một tầm cao mới, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững.

Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy