.

Đảng bộ huyện Quảng Trạch: Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo

Thứ Hai, 30/10/2017, 07:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã kịp thời đề ra nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo nhằm củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch chú trọng thực hiện trong giai đoạn 2016 – 2020 và được cụ thể hóa bằng Chương trình hành động số 06-CTr/HU ngày 18-4-2016.

Qua hơn 1 năm triển khai, các cấp uỷ đảng trong toàn huyện đã xây dựng chương trình hành động, kế hoạch tổ chức thực hiện, xây dựng và bổ sung quy chế làm việc của cấp uỷ phù hợp với tình hình thực tiễn của cơ quan, đơn vị. Các tổ chức cơ sở Đảng đã triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về "học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Hệ thống tổ chức đảng các cấp trong huyện tiếp tục được kiện toàn, từng bước đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động.

Bên cạnh đó, cùng với việc thực hiện Quy định số 02-QĐ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về trách nhiệm của người đứng đầu, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp đã có những chuyển biến tích cực, thể hiện trong việc quán triệt, tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng và giải quyết các vấn đề nảy sinh ở cơ sở. Nhờ đó, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương trong thi hành chức trách, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp được nâng cao.

Cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất, sản lượng.
Cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp góp phần nâng cao năng suất, sản lượng.

Đồng chí Phan Thanh Dũng, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Quảng Trạch cho biết, xác định xây dựng tổ chức đảng là nhiệm vụ then chốt, là điều kiện tiên quyết để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội trong sự nghiệp đổi mới quê hương, Ban Thường vụ Huyện ủy thường xuyên chú trọng công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn, sắp xếp kịp thời các tổ chức đảng đồng bộ, thống nhất với hệ thống chính trị và địa bàn dân cư.

Trên cơ sở đó, Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Trong năm 2016, tỷ lệ đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 9,4%; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm và hoàn thành nhiệm vụ đạt trên 99% với 24 tổ chức cơ sở đảng đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Các cấp ủy đảng luôn xác định công tác kết nạp đảng viên mới là nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức xây dựng Đảng. Vì vậy, các cấp ủy đảng tiếp tục xây dựng chỉ tiêu, kế hoạch, giải pháp cụ thể về tăng cường công tác tạo nguồn và phát triển đảng viên mới trong đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức, viên chức, người có đạo, nhất là các chi bộ có số lượng đảng viên ít, tuổi cao và chi bộ khó khăn.

Năm 2016 và 9 tháng đầu năm 2017, toàn huyện đã tổ chức 6 lớp cảm tình Đảng cho 610 quần chúng ưu tú, 6 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho 588 đảng viên mới; kết nạp mới 490 đồng chí, riêng năm 2016 kết nạp được 300 đồng chí, đạt  tỷ lệ 5,4%; chuyển đảng chính thức cho 310 đồng chí.

Xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ then chốt, giải pháp mang tính đột phá trong công tác xây dựng Đảng, sau đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp ủy đảng đã tập trung lãnh đạo sắp xếp, kiện toàn đồng bộ công tác cán bộ trong hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã tập trung chỉ đạo đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ, đẩy mạnh thực hiện chiến lược cán bộ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

Trong năm 2016 và 9 tháng năm 2017, Ban Thường vụ Huyện ủy đã bổ nhiệm mới, bổ nhiệm lại 105 đồng chí; điều động 8 đồng chí; luân chuyển 3 đồng chí; giới thiệu cán bộ ứng cử 145 đồng chí, chỉ định bổ sung tham gia cấp ủy và các chức danh diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý 7 đồng chí.

Ban Thường vụ Huyện uỷ, các cấp uỷ cơ sở chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra, giám sát hàng năm; tập trung các nội dung lớn, như: việc tổ chức triển khai, thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, quy chế làm việc của cấp uỷ và quy chế phân cấp quản lý cán bộ.

Ủy ban kiểm tra các cấp đã tổ chức kiểm tra  14 tổ chức đảng, 30 đảng viên; giám sát 10 tổ chức đảng, 20 đảng viên là người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu. Cấp ủy cơ sở đã thực hiện kiểm tra 35 tổ chức đảng, 72 đảng viên; giám sát 30 tổ chức đảng, 81 đảng viên.

Qua hơn 1 năm thực hiện chương trình hành động của Ban Thường vụ huyện ủy Quảng Trạch về "nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng", chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị ở cơ sở  trong toàn đảng bộ huyện ngày càng được nâng cao, hiệu quả lãnh đạo, quản lý có bước chuyển biến tích cực góp phần củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Để tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, các cấp ủy đảng giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ huyện Quảng Trạch cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, hiệu quả của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; tập trung xây dựng đội ngũ cấp ủy cơ sở, đội ngũ cán bộ chủ chốt có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị và năng lực tổ chức thực hiện; gương mẫu chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Mặt khác, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy cấp trên đối với cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên về chấp hành Điều lệ Đảng. Quảng Trạch cần rà soát lại các quy định, quy chế, quyết định, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá đã ban hành để kịp thời bổ sung, sửa đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng; kiên quyết xử lý những trường hợp có dấu hiệu vi phạm kỷ luật của Đảng.

Xuân Phú