.

Cựu chiến binh tỉnh: Trung thành-Đoàn kết-Gương mẫu-Đổi mới, góp phần đưa Quảng Bình phát triển mạnh và bền vững

Thứ Sáu, 27/10/2017, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy,
Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội Hội CCB tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022.

>> Đại hội đại biểu Hội CCB tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022 thành công tốt đẹp

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
Thưa đồng chí Trung tướng Nguyễn Song Phi, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam,
Thưa đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Đức Hóa, Phó Chính ủy Quân khu 4,
Thưa các vị đại biểu, các vị khách quý và toàn thể các đồng chí,

Hôm nay, tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy rất vui mừng đến dự Đại hội đại biểu Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, một sự kiện chính trị quan trọng của các cấp hội cựu chiến binh, của toàn thể cán bộ, hội viên cựu chiến binh, cựu quân nhân và nhân dân tỉnh nhà.

Trước hết, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam; đại diện Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 4; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo Hội Cựu chiến binh tỉnh qua các thời kỳ; đại diện Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các vị khách quý của Đại hội. Nhiệt liệt chào mừng 227 đại biểu, là những cán bộ, hội viên tiêu biểu cho phẩm chất, trí tuệ của lực lượng cựu chiến binh tỉnh nhà đã về dự Đại hội. Chúc Đại hội Hội Cựu chiến binh tỉnh lần thứ VI thành công tốt đẹp.

Thưa toàn thể Đại hội,

Nhiệm kỳ 5 năm qua, mặc dù trong điều kiện tỉnh nhà phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những khó khăn tác động do thiên tai và nhân tai gây ra; đặc biệt, gần đây cơn bão số 10 đã gây thiệt hại rất nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, đời sống và việc làm của nhân dân, nhưng các thế hệ cựu chiến binh tỉnh nhà đã tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới; nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng.

Trong quá trình hoạt động của mình, các cấp Hội đã thường xuyên chăm lo giáo dục, bồi dưỡng cho cán bộ, hội viên kiên định Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quán triệt và thực hiện nghiêm túc đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Các cấp Hội đã giữ gìn sự đoàn kết, hướng dẫn hội viên tích cực đấu tranh chống các quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” và các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí; phát huy vai trò của cựu chiến binh là cốt cán trong tôn giáo; tham gia có hiệu quả vào nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ nhân dân..., góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự và an toàn xã hội ở địa phương, cơ sở.

Các cấp Hội đã tích cực tham gia có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động ở địa phương, nhất là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”, trong đó đã gắn với đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, với nhiều hình thức sinh động, ngày càng đi vào chiều sâu và có hiệu quả thiết thực; tham gia công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, chú trọng bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ cho cán bộ Hội ở vùng đồng bào có đạo.

Điều đáng ghi nhận là, các cấp Hội đã có những đóng góp tích cực vào việc tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương giải quyết những vấn đề phức tạp nảy sinh từ cơ sở, tăng cường các hoạt động hướng về cơ sở, chủ động bám, nắm tình hình nhân dân, những vấn đề nổi lên liên quan đến sự cố môi trường biển, những khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh để tham mưu kịp thời cho cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, nhất là đã tập trung cao cho công tác phối hợp vận động, giải quyết các hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

Các cấp Hội cũng đã tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên và nhân dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần vào thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Nhiều cán bộ, hội viên cựu chiến binh các cấp đã được tín nhiệm bầu vào cấp ủy, HĐND các cấp, giữ các cương vị chủ chốt trong hệ thống chính trị và đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tiêu biểu trong hoạt động của các cấp Hội là đã tổ chức, động viên cựu chiến binh nêu cao ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững; đẩy mạnh các hoạt động xây tặng nhà “Nghĩa tình đồng đội”, xóa nhà tạm, giúp đỡ gia đình hội viên và nhân dân gặp hoạn nạn, khó khăn. Từ trong thực tiễn đã có nhiều mô hình kinh tế tiêu biểu của cựu chiến binh được xây dựng và phát huy hiệu quả. Số doanh nghiệp, trang trại, gia trại, hợp tác xã và tổ hợp tác do cựu chiến binh làm chủ ngày càng tăng, tạo việc làm cho lao động ở các địa phương. Đời sống cựu chiến binh từng bước được cải thiện, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng.

Với trách nhiệm và tình cảm của thế hệ đi trước, các cấp Hội đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp làm tốt công tác giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng, xây dựng lý tưởng, hoài bão và lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ; đồng thời, luôn thể hiện vai trò gương mẫu của cựu chiến binh đối với tuổi trẻ. Hoạt động đối ngoại nhân dân của Hội được tăng cường. Công tác phối hợp vận động, tập hợp cựu quân nhân có nhiều tiến bộ.

Công tác xây dựng tổ chức Hội khá chặt chẽ, đoàn kết, thống nhất, ngày càng phát triển về cả số lượng và chất lượng, đã chú trọng củng cố, kiện toàn tổ chức Hội ở những nơi khó khăn, vùng đồng bào có đạo; công tác tập hợp, phát triển hội viên được tiến hành thường xuyên. Chất lượng hoạt động của các cấp Hội đúng hướng và có nhiều đổi mới; chủ động phối hợp thực hiện tốt các chế độ, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cựu chiến binh, cựu quân nhân.

Những kết quả đạt được của Hội Cựu chiến binh tỉnh trong nhiệm kỳ qua là rất đáng trân trọng. Vai trò và uy tín của Hội Cựu chiến binh tỉnh và toàn thể cán bộ, hội viên ngày càng được nâng cao, xứng đáng là lực lượng chính trị quan trọng, là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân tỉnh nhà. Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tích đạt được trong nhiệm kỳ qua của Hội Cựu chiến binh tỉnh và toàn thể cán bộ, hội viên toàn tỉnh, đã có những đóng góp quan trọng vào những thành tựu chung của tỉnh nhà.

Thưa Đại hội,

Những kết quả đạt được của Hội Cựu chiến binh tỉnh trong 5 năm qua là rất quan trọng, tuy nhiên, vẫn còn những khuyết điểm, hạn chế cần khắc phục, đó là:

- Công tác chính trị, tư tưởng tuy đã có nhiều cố gắng, song có lúc, có nơi còn thiếu chủ động, nhất là trong việc nắm tình hình, định hướng tư tưởng và giải quyết những vấn đề nảy sinh ở địa phương, đơn vị.

- Chất lượng, hiệu quả hoạt động của một số tổ chức Hội chưa cao, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào có đạo. Việc giảm tỷ lệ hộ cựu chiến binh nghèo ở các huyện miền núi, vùng sâu, vùng dân tộc, tôn giáo còn chậm. Hội viên cựu chiến binh hầu hết là tốt, song vẫn còn một số hội viên có biểu hiện tư tưởng chưa vững vàng, chưa thực sự gương mẫu trong cộng đồng dân cư, cá biệt có hội viên còn vi phạm các quy định của Hội.

- Trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác Hội, vẫn còn một số cấp ủy đảng chưa quán triệt đầy đủ, sâu sắc và toàn diện quan điểm của Đảng về cựu chiến binh và công tác cựu chiến binh trong giai đoạn cách mạng mới, vì vậy chưa phát huy hết vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội và hội viên.

Thưa các đồng chí,

Trong những năm tới, đất nước và tỉnh ta bước vào một giai đoạn mới; quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang mở ra nhiều cơ hội thuận lợi, nhưng cũng xuất hiện không ít khó khăn, thách thức. Những tác động, ảnh hưởng và những khó khăn của nền kinh tế; tác động, ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch đang là những thách thức lớn đối với chúng ta.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã xác định: “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững”, đã thể hiện quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh.

Do vậy, Hội Cựu chiến binh tỉnh cần nhận thức rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình để cùng với tỉnh nhà quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.

Báo cáo chính trị trình Đại hội đã quán triệt nghiêm túc tư tưởng chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết số 09-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Cựu chiến binh trong giai đoạn cách mạng mới” và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Từ những kết quả đã đạt được và những khuyết điểm, nguyên nhân đã chỉ ra, Báo cáo đã xác định phương hướng, chỉ tiêu, giải pháp để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của Hội Cựu chiến binh trong giai đoạn mới. Tôi cơ bản đồng tình với Báo cáo chính trị trình Đại hội và xin nhấn mạnh thêm một số vấn đề sau đây:

Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022 ra mắt đại hội.
Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh nhiệm kỳ 2017-2022 ra mắt đại hội.

Thứ nhất, Hội Cựu chiến binh tỉnh cần quán triệt sâu sắc và tổ chức cho cán bộ, hội viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu là kiên quyết bảo vệ các thành quả của cách mạng, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân.

Các cấp Hội cần tăng cường lãnh đạo và đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, làm cho cán bộ, hội viên nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước; có bản lĩnh chính trị vững vàng; trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Thứ hai, củng cố và phát huy những thành tích đã đạt được, các cấp Hội tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”; phát huy vai trò, trách nhiệm của Câu lạc bộ Doanh nhân Cựu chiến binh, giúp đỡ, hỗ trợ các cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ do cựu chiến binh làm chủ hoạt động có hiệu quả. Động viên cựu chiến binh tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa, giúp đỡ đồng chí, đồng đội và những người gặp khó khăn, hoạn nạn vươn lên để sớm có cuộc sống ổn định, giảm nghèo nhanh và bền vững.

Đặc biệt, chú ý đến gia đình các hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, tôn giáo, vùng bị thiệt hại do thiên tai, bão lụt.

Thứ ba, tăng cường vận động cựu chiến binh tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh ở địa phương, nhất là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Tiếp tục thực hiện tốt công tác đối ngoại nhân dân; công tác phối hợp vận động, tập hợp cựu quân nhân.

Thứ tư, thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục, bồi dưỡng truyền thống lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, truyền thụ kinh nghiệm cho thế hệ trẻ. Cựu chiến binh là những người đi trước, đã có những cống hiến to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước, được thử thách, tôi luyện nhiều trong thực tiễn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, do đó, cựu chiến binh có vai trò và trách nhiệm rất lớn trong công tác phối hợp để giáo dục, bồi dưỡng, đào tạo thế hệ trẻ.

Đây vừa là trách nhiệm, vừa là tình cảm của những người anh, người chị đi trước đối với thế hệ trẻ. Khơi dậy trong thế hệ trẻ tỉnh nhà truyền thống anh hùng của quê hương, đất nước để có nhiều cống hiến cho tỉnh trên tất cả các lĩnh vực.

Thứ năm, thường xuyên chăm lo xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình, thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động cựu chiến binh trong giai đoạn cách mạng mới.

Hội Cựu chiến binh tỉnh phải bám sát thực tiễn, phát hiện kịp thời và chỉ đạo có hiệu quả; quan tâm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cựu chiến binh. Cựu chiến binh tỉnh nhà phải luôn phát huy truyền thống, đi đầu trong công tác, trong hoạt động và sản xuất. Đồng thời, sẵn sàng tham gia, đảm nhận những nội dung mà tỉnh phân công với tinh thần cao, trách nhiệm lớn và có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, địa phương để tạo ra sức mạnh tổng hợp trong thực hiện nhiệm vụ.