.

Công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm: Những tín hiệu vui

Thứ Bảy, 07/10/2017, 13:22 [GMT+7]

(QBĐT) - 9 tháng đầu năm 2017, khi dư âm của sự cố môi trường biển và hai đợt lũ kép tháng 10-2016 vẫn còn, tỉnh ta lại phải gánh chịu những hậu quả nặng nề của cơn bão số 10. Điều đó đã đặt Quảng Bình đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Hơn lúc nào hết, công tác xây dựng Đảng, mà cụ thể là vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp đóng vai trò vô cùng quan trọng, đồng hành cùng chính quyền và sự nỗ lực của các cấp, ngành, doanh nghiệp, nhân dân để vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt những chỉ tiêu, kế hoạch của năm 2017.

Nhìn lại chặng đường 9 tháng năm 2017 với những con số và sự kiện đã hoàn thành, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân toàn tỉnh có quyền tự hào bởi những nỗ lực vượt bậc đã mang lại những thành tựu quan trọng.

Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết với nhiều diễn biến bất thường, sản xuất nông nghiệp năm 2017 vẫn được xem là một năm thắng lợi với tổng diện tích gieo trồng ước đạt gần 87.000 ha, giảm 0,2% so với cùng kỳ nhưng tổng sản lượng lương thực ước đạt 310.154 tấn, tăng 1,1% so với cùng kỳ.

Khai thác thuỷ sản, sau thời gian dài trầm lắng đầy lo âu của thị trường tiêu thụ thuỷ sản do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, đã có bước phục hồi ngoạn mục với con số ước tính sản lượng thuỷ sản đã khai thác đạt trên 57.000 tấn, tăng 16,1% so với cùng kỳ.

Sự tăng trưởng này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, đánh dấu sự đón nhận của thị trường, đồng nghĩa với việc đời sống, sản xuất của người dân các địa phương bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển đang dần ổn định. Hoạt động du lịch cũng sôi động trở lại với trên 2,5 triệu lượt khách, tăng 43% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế là 60.000 lượt, tăng 75% so với cùng kỳ.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng, chống bão số 10 tại huyện Bố Trạch.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng, chống bão số 10 tại huyện Bố Trạch.

Đến thời điểm này có thể khẳng định chỉ tiêu 3 triệu lượt khách của năm 2017 hoàn toàn có thể hoàn thành sớm hơn so với dự kiến... Công nghiệp tăng trưởng ổn định, thu ngân sách đạt khá với con số ước tính 2.162 tỷ đồng, tăng 16,6% so với cùng kỳ...

Đây là những con số ấn tượng trong bối cảnh Quảng Bình phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức. Để đạt được những thành tựu này, công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm đã được chú trọng thực hiện hiệu quả. Sự cố môi trường biển, bên cạnh những ảnh hưởng nghiêm trọng về kinh tế, đã tác động không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Để giữ vững ổn định tình hình, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh, cấp uỷ các cấp đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tập trung tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân; đẩy mạnh công tác bồi dưỡng lý luận chính trị cho cán bộ, đảng viên; tăng cường tuyên truyền về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” chuyên đề 2017 đến tận cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 (khoá XII) được tổ chức truyền hình trực tiếp tại 1.491 điểm tiếp sóng, thu hút gần 99% đảng viên tham gia đã tạo ra đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng và hiệu quả.

Các hoạt động kỷ niệm những sự kiện lớn như Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Ngày Thương binh – Liệt sĩ, Ngày thành lập Công an nhân dân, Ngày sinh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Ngày Quảng Bình quật khởi, kỷ niệm tái lập tỉnh và nhiều sự kiện quan trọng khác đã được tổ chức trọng thể, thu hút sự tham gia và theo dõi của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo không khí sôi nổi trong đời sống xã hội.

Đặc biệt trong tháng 9-2017, cơn bão số 10 đổ bộ vào tỉnh ta với sức gió mạnh nhất gần tâm bão cấp 12, 13, giật cấp 15 kèm theo mưa lớn đã gây ảnh hưởng trên diện rộng. Sự chỉ đạo, lãnh đạo quyết liệt và kịp thời của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong công tác phòng, chống bão số 10 đã góp phần quan trọng hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do bão gây ra.

Công tác khắc phục hậu quả cũng được triển khai nhanh chóng ngay khi bão tan với những việc làm cụ thể như cứu trợ lương thực kịp thời, chăm sóc người bị thương, thăm hỏi các gia đình có người thân bị tử vong, khắc phục nhà cửa bị hư hỏng, dọn dẹp, bảo đảm vệ sinh môi trường sau bão, tích cực chăm sóc sức khoẻ nhân dân...

Do đó, dù ảnh hưởng của bão số 10 là khá nghiêm trọng về mặt kinh tế với con số thiệt hại ước tính là 7.860 tỷ đồng, nhưng đời sống và sản xuất của nhân dân trong tỉnh đã nhanh chóng ổn định trở lại. Các đoàn công tác do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng có mặt tại thời điểm bão số 10 chuẩn bị đổ bộ và ở thời điểm khắc phục hậu quả của bão đều ghi nhận và đánh giá cao tinh thần chủ động ứng phó kịp thời với bão số 10 cũng như việc triển khai nhanh chóng công tác khắc phục hậu quả của Quảng Bình, trong đó nhấn mạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp.

Những kết quả quan trọng này đã tiếp tục củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp, tăng cường sự đồng thuận và đoàn kết để tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch quý IV và của cả năm 2017.

Tự hào với những kết quả đã đạt được sau một chặng đường đầy khó khăn, thách thức, những tháng còn lại của năm 2007, công tác xây dựng Đảng tiếp tục được chú trọng trên tất các các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; không ngừng nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, giải quyết hiệu quả các vấn đề nổi lên, bảo đảm tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Những hạn chế, khuyết điểm trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác dân vận trong quá trình triển khai các dự án cần phải nỗ lực tập trung khắc phục để tiếp tục tạo đà, tạo thế cho chặng đường về đích năm 2017.

Vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng các cấp tiếp tục được tăng cường, trong đó chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo những lĩnh vực khó, chỉ tiêu đạt thấp và khó đạt để có các giải pháp phù hợp, nhất là chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng kinh tế và thu ngân sách...

Nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2017 vẫn còn rất nặng nề, nhưng những thành tựu đã đạt được trong 9 tháng đầu năm 2017 đã và đang tạo đà, tạo thế cho hành trình về đích. Công tác xây dựng Đảng tiếp tục đóng góp vai trò người đồng hành tin cậy, là chỗ dựa vững chắc để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh cùng gặt hái những thành tựu mới cho năm 2017.

Diệu Cầm