.

Chung sức trẻ xây dựng quê hương

Thứ Tư, 25/10/2017, 08:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện và nhiệt huyết của tuổi trẻ, những năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) huyện Tuyên Hoá đã tổ chức nhiều hoạt động thực hiện các chương trình an sinh xã hội, góp phần xây dựng quê hương...

Huyện đoàn Tuyên Hoá đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong lực lượng ĐVTN, triển khai sâu rộng nhiều hoạt động tình nguyện tới các cơ sở Đoàn. Các hoạt động cụ thể, thiết thực, như: vận động ĐVTN tham gia bảo vệ môi trường; xây dựng các công trình, phần việc thanh niên; đẩy mạnh đền ơn đáp nghĩa; hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, thanh, thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn; hiến máu nhân đạo; khắc phục hậu quả của thiên tai, bão lũ; tổ chức tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...

 Triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” tại xã Mai Hoá.
Triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê” tại xã Mai Hoá.

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được Huyện đoàn Tuyên Hoá cụ thể hóa trong từng đối tượng thanh niên. Nhờ đó, mỗi một cán bộ, ĐVTN đều tích cực thi đua học tập, lao động, sản xuất, đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, xây dựng và thực hiện các chương trình, kế hoạch.

Nổi bật trong những năm trở lại đây là chương trình hành động “Tuổi trẻ Tuyên Hóa xung kích, tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới”. Chương trình đã được Huyện đoàn triển khai rộng khắp, tập trung vào các hoạt động trọng tâm, như: tham gia xây dựng, hoàn thiện hạ tầng nông thôn; hỗ trợ, tư vấn, tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật và xây dựng mô hình phát triển kinh tế trong thanh niên nông thôn; bảo vệ môi trường; xây dựng đời sống văn hoá ở nông thôn...

Trong nhiệm kỳ 2012- 2017, các cơ sở Đoàn của huyện Tuyên Hoá đã triển khai thực hiện 424 công trình xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí trên 3,3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, 5 năm gần đây, xác định phát triển kinh tế là mục tiêu quan trọng để tập hợp, đoàn kết thanh niên, góp phần xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, các cơ sở Đoàn trong toàn huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả chương trình hành động trọng tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa về phát triển chăn nuôi, trồng rừng kinh tế, đào tạo nghề cho lao động nông thôn, đẩy mạnh xuất khẩu lao động.

Nhờ đó, các mô hình thanh niên phát triển kinh tế, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ xuất hiện ngày càng nhiều, như: mô hình chăn nuôi tổng hợp của Trương Hữu Nam (xã Kim Hóa);  trồng rừng kết hợp chăn nuôi của Đặng Thanh Văn; mô hình dịch vụ quảng cáo của Trần Chung (thị trấn Đồng Lê)...

Hiện nay, nhiều cơ sở Đoàn trên địa bàn huyện Tuyên Hoá đã xây dựng được các tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế. Các mô hình này đã trợ giúp lẫn nhau thông qua hoạt động cho vay vốn, giống, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh giữa các đoàn viên.

Tính đến nay, trên địa bàn toàn huyện có 45 tổ vay vốn ủy thác với dư nợ trên 54 tỷ đồng, góp phần giúp cho ĐVTN mở các dịch vụ ngành nghề phát triển sản xuất kinh doanh. Đặc biệt, toàn huyện đã giải quyết việc làm cho 14.555 lao động, trong đó, 990 ĐVTN tham gia xuất khẩu lao động sang thị trường các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài Loan, cho thu nhập ổn định.

Nhiệm kỳ 2012- 2017, các hoạt động tình nguyện của tuổi trẻ Tuyên Hoá tập trung vào công tác bảo vệ môi trường, giải quyết những vấn đề bức xúc, việc khó của cộng đồng, như: phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt, làm nhà nhân ái, thăm tặng quà các gia đình chính sách, thanh thiếu nhi nghèo.

Cụ thể, 5 năm qua, tuổi trẻ Tuyên Hoá đã quyên góp, phối hợp với các đơn vị, nhà hảo tâm tặng 8.441 suất quà với tổng trị giá trên 3,5 tỷ đồng cho nhân dân trên địa bàn; khám cấp phát thuốc với 2.150 đơn vị thuốc, trị giá  193 triệu đồng; tổ chức thành công chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Tuyên Hóa” với nguồn thu hơn 250 triệu đồng nhằm hỗ trợ cho ĐVTTN nghèo vượt khó trên địa bàn; huy động 14.368 ngày công giúp đỡ các gia đình chính sách, thanh thiếu nhi nghèo; phối hợp với UBMTTQ Việt Nam huyện xây mới, sửa chữa và cải tạo 13 nhà Đại đoàn kết, nhà nhân ái...

Đặc biệt, sau trận lũ lụt lịch sử xảy ra vào cuối năm 2016, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tuyên Hoá đã huy động 2.800 lượt ĐVTN tập trung giúp đỡ nhân dân bị thiệt hại nặng tại các xã. Đồng thời, Huyện đoàn phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện cứu trợ đồng bào, đặc biệt là thanh thiếu nhi, học sinh, gia đình cựu TNXP với tổng giá trị tiền, hàng trên 15 tỷ đồng.

Mới đây, sau bão số 10 năm 2017, Ban Thường vụ Huyện đoàn Tuyên Hoá đã khẩn trương chỉ đạo Đoàn các xã, thị trấn thành lập 20 đội hình tình nguyện khắc phục hậu quả bão số 10 với trên 200 ĐVTN tham gia; thành lập đội "Thanh niên xung kích" với trên 30 đoàn viên, thanh niên, tham gia lao động tình nguyện tại xã Ngư Hóa, Nghĩa trang liệt sỹ huyện, dọn các nhà sập tại xã Thanh Thạch với tổng số trên 90 lượt ĐVTN tham gia; kêu gọi 5 đơn vị cứu trợ khắc phục hậu quả của bão tại các xã Cao Quảng, Tiến Hóa, Văn Hóa, Mai Hóa, Phong Hóa, Nam Hóa, Sơn Hóa, Đồng Hóa, Thuận Hóa, Kim Hóa với tổng trị giá trên 310 triệu đồng.

Tuổi trẻ Tuyên Hoá phối hợp, kết nối với các đơn vị chuyên môn khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân xã Kim Hoá.
Tuổi trẻ Tuyên Hoá phối hợp, kết nối với các đơn vị chuyên môn khám chữa bệnh miễn phí cho nhân dân xã Kim Hoá.

Với tinh thần "Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, những năm qua, tuổi trẻ huyện Tuyên Hoá luôn đẩy mạnh các phong trào thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thu hút hàng chục nghìn lượt ĐVTN tham gia tích cực, sôi nổi. Nhiều công trình thanh niên được các cơ sở Đoàn trong toàn huyện thực hiện có hiệu quả, như: “Thắp sáng đường quê”, “Lò xử lý rác thải”, “Sân bóng chuyền”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Tủ sách thanh niên”, “Trồng cây xanh”...

Điển hình, đối với mô hình “Thắp sáng đường quê”, tính đến thời điểm này, tuổi trẻ Tuyên Hoá đã thực hiện được 318 công trình với tổng chiều dài hơn 128 km tại 20 xã, thị trấn, ước tính tổng nguồn vốn đóng góp và công lao động trên 1,5 tỷ đồng. Đối với mô hình “Lò xử lý rác thải”, tuổi trẻ Tuyên Hoá đã thực hiện được 88 lò xử lý rác thải với tổng trị giá  hơn 845 triệu đồng.

Có thể nói, hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội của tuổi trẻ Tuyên Hoá trong thời gian qua chính là động lực để tuổi trẻ toàn huyện xung kích, sáng tạo, hăng hái đi đầu trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; sẵn sàng nhận và hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao; góp sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước.

V.Minh