.

Chú trọng phát triển Đảng trong doanh nghiệp tư nhân

Thứ Tư, 04/10/2017, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm gần đây, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân là một trong những vấn đề được Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh chú trọng. Các doanh nghiệp tư nhân cũng đã nhận thức đúng đắn vai trò lãnh đạo của Đảng, do đó, nhiều doanh nghiệp dù mới thành lập nhưng đã đạt được những kết quả tích cực trong công tác phát triển Đảng.

Được thành lập từ cuối năm 2016, ngay từ những ngày đầu, Chi bộ Đảng Công ty TNHH S&D Quảng Bình đã đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, công nhân và xem đây là nền tảng để tạo nên sự đồng thuận trong nhận thức và hành động của tập thể người lao động. Đó chính là nhân tố để người lao động đồng sức, đồng lòng nỗ lực phấn đấu trong các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước của Công ty.

Dưới sự hỗ trợ của Tổng Công ty may 10, Chi ủy, Ban giám đốc Công ty TNHH S&D Quảng Bình đã biết vận dụng thời cơ, khai thác lợi thế so sánh, đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển lớn mạnh, trở thành điểm sáng trong ngành công nghiệp may tỉnh Quảng Bình. Năm 2017, Công ty đưa thêm dây chuyền giai đoạn 2 vào sản xuất, nâng công suất nhà máy lên 6,5 triệu sản phẩm/năm. Quy mô sản xuất này tạo công ăn việc làm ổn định, thường xuyên cho khoảng 800 đến 1.000 lao động địa phương.

Trong quy hoạch từ nay đến năm 2020, Công ty TNHH S&D Quảng Bình sẽ mở rộng quy mô sản xuất lên 25 triệu sản phẩm/năm, giải quyết  việc làm cho khoảng 10.000 lao động. Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ của Công ty, chi ủy, lãnh đạo Công ty đã đề ra những chương trình hành động cụ thể, mang tính thực tiễn, gắn công tác Đảng với  hoạt động sản xuất kinh doanh, gắn vai trò lãnh đạo của Chi ủy với công tác điều hành của đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp.

Công ty TNHH S&D Quảng Bình luôn gắn công tác xây dựng Đảng với hoạt động sản xuất kinh doanh.
Công ty TNHH S&D Quảng Bình luôn gắn công tác xây dựng Đảng với hoạt động sản xuất kinh doanh.

Ông Nguyễn Tiến Hùng, Bí thư chi bộ, Phó Giám đốc Công ty TNHH S&D Quảng Bình cho biết: “Từ khi thành lập tổ chức Đảng, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty đã có những biến chuyển rõ rệt, vai trò của cấp ủy Đảng đã được phát huy trên mọi mặt. Trong thời gian tới, Công ty TNHH S&D Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục, tư tưởng cho các đảng viên và người lao động...”.

Đáng ghi nhận, những đảng viên của Công ty TNHH S&D Quảng Bình luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu của người đảng viên trong công việc thường ngày. Công ty TNHH S&D Quảng Bình là 1 trong 37 doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước có tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng ủy khối doanh nghiệp Quảng Bình.

37 doanh nghiệp này đã hình thành 10 đảng bộ, 27 chi bộ với 1.200 đảng viên. Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh luôn xác định việc phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân là nhiệm vụ cấp thiết để tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng trong thúc đẩy kinh tế tư nhân phát triển.

Đảng ủy khối doanh nghiệp đã đưa các chỉ tiêu xây dựng và phát triển tổ chức đảng và đảng viên trong các doanh nghiệp thuộc khu vực ngoài quốc doanh vào nghị quyết Đại hội Đảng bộ khối, xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Nhờ vậy, công tác Đảng và phát triển đảng viên trong các doanh nghiệp tư nhân tại Quảng Bình đã có những chuyển biến tích cực.

Ông Vương Công Tư, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh cho biết: “Qua quá trình hoạt động, các doanh nghiệp đã khẳng định được vai trò, vị trí của mình trên phương diện chính trị; là hạt nhân chính trị về giáo dục, quản lý cán bộ đảng viên, để xây dựng doanh nghiệp vững mạnh”.

Mặc dù đã đạt được một số kết quả, tuy nhiên, trong các doanh nghiệp tư nhân, nhìn chung, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Doanh nghiệp tỉnh ta chủ yếu có quy mô nhỏ và vừa, cấp ủy đảng trong doanh nghiệp tư nhân ở nhiều nơi chưa thể hiện rõ vai trò lãnh đạo và sự thiếu ý thức phấn đấu rèn luyện của chính một bộ phận người lao động trong các doanh nghiệp tư nhân.

Một trong những vấn đề đặt ra hiện nay là, các cấp ủy doanh nghiệp cần quan tâm tuyên truyền, ngân nâng cao nhận thức cho chủ doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên, người lao động về sự cần thiết phải củng cố, xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, đoàn thể; thường xuyên rà soát, nắm chắc thực trạng hoạt động của doanh nghiệp, số lượng công nhân để có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

Bên cạnh đó, các tổ chức Đảng cần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với mục tiêu chung là nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh để chủ doanh nghiệp thấy được lợi ích thiết thực của việc thành lập tổ chức Đảng, từ đó tạo thuận lợi cho quá trình hoạt động và sức hút đối với người lao động.

Cát Nhiên