.
Chào mừng Đại hội đại biểu Hội CCB Quảng Bình lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022:

Phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu, tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền thực sự vững mạnh

Thứ Tư, 25/10/2017, 14:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời chiến, họ là những người lính đã hy sinh tuổi xuân, xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc. Về với cuộc sống đời thường, họ tiếp tục trở thành những tấm gương sáng trong lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng quê hương giàu mạnh. Bản lĩnh, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ đã được các thế hệ cựu chiến binh (CCB) tỉnh ta tiếp nối, phát huy, tô thắm, đặc biệt là trong công tác tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ nhân dân.

>> Dấu ấn một chặng đường

Quán triệt sâu sắc chức năng, nhiệm vụ của hội, trong những năm qua, công tác tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh luôn được các cấp Hội CCB tỉnh ta đặc biết chú trọng, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của quá trình hoạt động.

Các cấp hội thường xuyên tổ chức triển khai đến cán bộ, hội viên các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh; đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, Hội CCB tỉnh đã không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, bền vững tích cực tham gia các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh ở địa phương, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, chống tham nhũng tiêu cực, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội...

Các cấp Hội CCB trong tỉnh đã thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức, xây dựng bản lĩnh chính trị cho cán bộ, hội viên, mở các lớp học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ.

Hội chỉ đạo chặt chẽ việc sinh hoạt học tập gắn với tuyên truyền về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đảng, thành tựu đạt được trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh; vận dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục, giúp đội ngũ cán bộ, hội viên nâng cao nhận thức, củng cố lòng tin đối với sự lãnh đạo của Đảng.

Thường trực Hội CCB tỉnh trao bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua đột kích chào mừng Đại hội Hội CCB các cấp lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022.
Thường trực Hội CCB tỉnh trao bằng khen cho 10 tập thể có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua đột kích chào mừng Đại hội Hội CCB các cấp lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022.

Do đó, lập trường, tư tưởng của cán bộ, hội viên CCB trong tỉnh luôn kiên định vững vàng, trung thành, gương mẫu chấp hành và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiên quyết đấu tranh các quan điểm, tư tưởng sai trái của các thế lực thù địch. Đặc biệt, vào các dịp diễn ra các sự kiện chính trị lớn của Đảng, của đất nước và của tỉnh, hội viên CCB các cấp đã tích cực tham gia tuần tra canh gác, bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự xã hội ở địa phương. 

Phát huy vai trò gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cán bộ, hội viên CCB, nhất là trong dịp đại hội Đảng các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng đoàn, Ban Chấp hành Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo tổ chức tốt hội nghị CCB đương nhiệm, phát huy vai trò, trách nhiệm của CCB đang giữ các cương vị chủ chốt trong hệ thống chính trị và ở các địa phương, góp phần vào thành công của đại hội Đảng các cấp.

Kết quả có 3.199 hội viên CCB được các tổ chức đảng bầu vào cấp ủy các cấp. Các đồng chí được tín nhiệm đã phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, vai trò nòng cốt trong xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở.

Trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các cán bộ, hội viên CCB đã tích cực tham gia nghiên cứu Luật Bầu cử, tham gia hiệp thương nhân sự, Ban chỉ đạo bầu cử, tổ bầu cử, gương mẫu vận động người thân và nhân dân nơi mình cư trú thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân đi bỏ phiếu đầy đủ, đúng thời gian quy định.

Kết quả có 1.351 cán bộ, hội viên CCB trúng cử đại biểu HĐND các cấp; trong đó, 74 đồng chí là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội CCB các cấp (1 đại biểu HĐND tỉnh, 5 đại biểu HĐND cấp huyện, 68 đại biểu HĐND cấp xã). Việc tham gia HĐND đã giúp hội viên CCB có điều kiện tham gia xây dựng, đóng góp ý kiến, trực tiếp chuyển tải ý kiến của nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến công tác xây dựng Đảng, chính quyền địa phương ngày càng vững mạnh.

Để công tác tham gia xây dựng Đảng, chính quyền thực sự hiệu quả, Hội CCB tỉnh tích cực tổ chức, động viên CCB tham gia củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương; tăng cường công tác vận động quần chúng, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo, vùng ven biển; chỉ đạo xây dựng mô hình “CCB gương mẫu xây dựng xứ, họ đạo bình yên”; phát huy vai trò lực lượng cốt cán trong tôn giáo. Hiện nay, toàn tỉnh có 206 CCB là cốt cán trong công tác tôn giáo.

Bên cạnh đó, Hội còn phối hợp tổ chức bồi dưỡng kiến thức pháp luật và nghiệp vụ cho cán bộ hội ở vùng đồng bào có đạo; tổ chức toạ đàm, giao lưu, gặp gỡ linh mục và hội đồng mục vụ để nâng cao hiệu quả vận động giáo dân; phối hợp vận động giải phóng mặt bằng, góp phần thực hiện các dự án trọng điểm; tích cực tham gia hoà giải trong cộng đồng, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn nảy sinh trong nội bộ nhân dân. Do đó, trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã tham gia hoà giải đạt kết quả 701 vụ việc, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại các khu dân cư.

Bên cạnh đó, các cấp hội còn tích cực tham gia vận động tuyển quân, huấn luyện dân quân tự vệ và diễn tập khu vực phòng thủ, chiến đấu trị an, phòng chống lụt bão; giáo dục Luật Nghĩa vụ quân sự, Pháp lệnh Dân quân tự vệ, Pháp lệnh Dự bị động viên trong thanh niên, góp phần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh ở địa phương.

Các cấp Hội CCB cũng tích cực vận động cán bộ, hội viên thực hiện nghiêm các quy chế, quy định của địa phương, cơ quan, doanh nghiệp; phối hợp chặt chẽ với chính quyền, Mặt trận các cấp tổ chức các buổi tiếp thu ý kiến đóng góp của hội viên vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 và Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều ý kiến có giá trị, mang tính xây dựng cao.

Trong công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, đến nay, 100% cơ sở hội và Đoàn Thanh niên đã ký kết chương trình phối hợp “Tăng cường bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, xung kích và bảo vệ Tổ quốc giai đoạn 2012-2017”; tổ chức các diễn đàn “Thanh niên với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ tiếp bước các thế hệ anh hùng”... Hội CCB và Đoàn Thanh niên các cấp đã phối hợp giới thiệu 887 đoàn viên ưu tú với tổ chức đảng để bồi dưỡng, phát triển Đảng; củng cố các cơ sở đoàn yếu kém vươn lên vững mạnh; cảm hoá, giáo dục thanh niên chậm tiến, động viên học sinh bỏ học trở lại trường...

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội CCB các cấp tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, nghị quyết của Đảng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của CCB trong công tác xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, gương mẫu đi đầu trong các hoạt động chính trị của địa phương, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở từng địa bàn dân cư.

Đoàn Lương Khuệ, Phó Chủ tịch Thường trực Hội CCB tỉnh.