.
Chào mừng Đại hội đại biểu Hội CCB Quảng Bình lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017-2022:

Dấu ấn một chặng đường

Thứ Tư, 25/10/2017, 10:44 [GMT+7]

(QBĐT) - 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, chỉ đạo của Trung ương Hội CCB Việt Nam, sự phối hợp giúp đỡ của chính quyền, Mặt trận và các ban, ngành, đoàn thể, Hội CCB tỉnh đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, thường xuyên bám sát nhiệm vụ, chủ động, năng động, sáng tạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ V Hội CCB tỉnh đã đề ra.

Đại diện Hội CCB tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội CCB Việt Nam cho Hội CCB thị xã Ba Đồn và Bố Trạch.
Đại diện Hội CCB tỉnh trao cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Hội CCB Việt Nam cho Hội CCB thị xã Ba Đồn và Bố Trạch.

Một trong những nhiệm vụ hàng đầu được toàn thể cán bộ, hội viên quan tâm là giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, tích cực tham gia, xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Hội đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao cảnh giác, giữ vững lập trường, kiên quyết đấu tranh chống lại các quan điểm đi ngược lại đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Hội tích cực quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện tốt các chỉ thị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và bầu cử đại biểu đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tổ chức, động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia các hoạt động, góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử.

Kết quả có 1.351 cán bộ, hội viên CCB trúng cử HĐND các cấp; trong đó, 74 đồng chí là chủ tịch, phó chủ tịch Hội CCB các cấp (1 đại biểu HĐND tỉnh, 5 đại biểu HĐND cấp huyện, 68 đại biểu HĐND cấp xã).

Trước diễn biến phức tạp về tình hình an ninh trật tự, nhất là từ khi xẩy ra sự cố môi trường biển và việc khởi công dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp FLC Quảng Bình, các cấp hội đã chủ động nắm bắt tình hình, dư luận xã hội, diễn biến tư tưởng, chú trọng những địa bàn tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định về an ninh trật tự; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, làm cho CCB và nhân dân hiểu rõ, đồng thuận với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, nhất là những nội dung liên quan đến việc xử lý sự cố môi trường biển, các giải pháp ổn định sản xuất, đời sống nhân dân.

Hội phối hợp với các lực lượng tích cực đấu tranh, ngăn chặn âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng để xuyên tạc, tuyên truyền, kích động nhân dân; kịp thời tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền và phối hợp xử lý các vụ việc; phân công cán bộ, hội viên tham gia các tổ công tác, bám sát địa bàn trọng điểm, sẵn sàng đối phó với các tình huống, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội từ cơ sở.

Với mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững và động viên CCB vươn lên làm giàu chính đáng, các cấp Hội CCB tỉnh ta đã tranh thủ mọi thời cơ, điều kiện để đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau làm kinh tế giỏi, xóa đói giảm nghèo”.

Các cấp hội đã tổ chức cho cán bộ, hội viên đi tham quan học hỏi các mô hình kinh tế trong và ngoài tỉnh, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học công nghệ do các cấp tổ chức; đồng thời vận dụng tốt các chính sách kích cầu của Nhà nước để phát triển kinh tế, tập trung chủ yếu là phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, gia trại, tổ hợp tác và HTX với các ngành nghề chính là chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thủy hải sản, sản xuất vất liệu xây dựng...

Phong trào giảm nghèo đã phát triển nhanh cả về phạm vi, quy mô, số lượng và chất lượng; từ chỗ giúp đỡ xóa nghèo cho từng hộ gia đình đã phát triển lên xóa nghèo cho CCB từng thôn, từng xã. Đến nay, có 15 xã, phường, thị trấn không còn hộ CCB nghèo.

Với sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền địa phương, sự giúp đỡ của đồng chí, đồng đội và các cấp hội, cùng với sự nỗ lực của bản thân, nhiều hộ gia đình CCB đã vươn lên thoát nghèo. Năm 2015, tỷ lệ hộ CCB nghèo giảm 4,38% so với năm 2012; theo tiêu chí mới, năm 2017, tỷ lệ hộ CCB nghèo giảm 1,03% so với năm 2016. Hiện nay, số hộ khá và giàu chiếm 62%, tăng 41% so với năm 2012.

Với tấm lòng tương thân tương ái, tình cảm đồng chí, đồng đội, các cán bộ, hội viên CCB đã tích cực tham gia các hoạt động tình nghĩa; ủng hộ “Quỹ tấm lòng vàng”, “Nghĩa tình đồng đội”, “Vì Trường Sa thân yêu”, “Nghĩa tình Điện Biên”, “Quỹ vì người nghèo”, “Quỹ xoá nghèo cho hội viên”... Các cấp hội đã tích cực vận động cán bộ, hội viên đóng góp và huy động mọi nguồn lực để hỗ trợ các gia đình khó khăn; từ năm 2013-2016 đã hỗ trợ xoá 237 nhà tạm; xây tặng 80 nhà “Nghĩa tình đồng đội”.

Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, nhiều hội viên và gia đình hội viên CCB đã gương mẫu đóng góp công sức, tiền của, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình phúc lợi.

Đến nay, các cán bộ, hội viên trong toàn tỉnh đã đóng góp 48.518 ngày công, hiến 73.800m2 đất, tự nguyện chặt phá 41.600 cây, trồng 456.000 cây các loại, phá dỡ 10.320m tường rào, làm mới 9.306m đường bê tông, nạo vét 4.600m kênh mương, ủng hộ 7.682 triệu đồng, tích cực tham gia chương trình thắp sáng đường quê, góp phần xây dựng nông thôn mới sáng, xanh, sạch, đẹp.

Trong nhiệm kỳ, các hội viên CCB còn luôn gương mẫu, xung kích đi đầu trong phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”. Nhiều mô hình về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội được triển khai xây dựng hoạt động hiệu quả, góp phần giữ vững an ninh trật tự ngay tại cơ sở.

Gắn việc thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước với đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, các cấp Hội CCB tỉnh ta đã không ngừng đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển trên các lĩnh vực. Kết quả thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào đã tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng hội trong sạch, vững mạnh; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh của địa phương.

Để phong trào thi đua phát triển ngày càng rộng khắp, Thường trực Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tổng kết, rút kinh nghiệm; đồng thời tổ chức thành công Đại hội thi đua yêu nước “CCB gương mẫu” lần thứ V; gắn thi đua thường xuyên với phát động các đợt thi đua đột kích, như: “103 ngày cao điểm, thi đua học tập và noi gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp”; “70 ngày hành động kiểu mẫu” nhân kỷ niệm 70 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9; phong trào thi đua chào mừng Đại hội Hội CCB các cấp nhiệm kỳ 2017-2022...

Ảnh 7 : Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương CCB vượt khó làm kinh tế giỏi.
Ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương CCB vượt khó làm kinh tế giỏi.

Những thành tựu đạt được trong 5 năm qua của các cấp Hội CCB tỉnh ta đã thực sự có sức lan tỏa sâu rộng, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp. Nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, khắc phục khó khăn vượt qua thách thức, nhiệm kỳ mới 2017-2022, nhiệm vụ trọng tâm của hội là tiếp tục động viên CCB đoàn kết, giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN, bảo vệ nhân dân; động viên CCB nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau làm kinh tế, cải thiện đời sống, phấn đấu giảm nghèo nhanh và bền vững, thi đua làm giàu hợp pháp.

Hội tiếp tục động viên CCB tham gia tích cực và có hiệu quả vào các chương trình phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh của đất nước và địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới, nền văn hóa tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức hội và hội viên; chăm lo xây dựng tổ chức hội trong sạch, vững mạnh; tiếp tục làm tốt công tác phát triển hội viên, xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các các cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp; phát huy vai trò các tổ chức cơ sở của hội trong công tác vận động CCB, cựu quân nhân và nhân dân xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ở từng cơ sở.

Khen thưởng của Hội CCB tỉnh trong nhiệm kỳ 2012-2017

- 1 Huân chương Độc lập hạng Ba;
- 5 Huân chương Lao động;
- 9 cờ thi đua của Trung ương Hội;
- 2 cờ thi đua của Chủ tịch UBND tỉnh;
- 3 bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an;
- 1 bằng khen của Tư lệnh Quân khu 4;
- 106 bằng khen của Trung ương Hội;
- 45 bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh;
- 158 bằng khen của Chủ tịch Hội CCB tỉnh;
- 15 giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh;
- 16.142 Kỷ niệm chương Cựu chiến binh Việt Nam.

Trần Văn Bường, Chủ tịch Hội CCB tỉnh