.

Vai trò của tổ chức đảng trong hợp tác xã

Thứ Tư, 13/09/2017, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Đối với một huyện thuần nông như Lệ Thủy, hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc chuyển đổi cơ cấu và nâng cao năng suất, sản lượng cây trồng. Điều đó đồng nghĩa với việc nâng cao mức sống của người nông dân mà trực tiếp là các xã viên HTX. Bởi vậy, nâng cao vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong các HTXDVNN là yếu tố then chốt nhằm xây dựng tập thể ban quản trị vững mạnh, từ đó lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh.

Khẳng định vai trò lãnh đạo

Từ xuất phát điểm chỉ có 2 chi bộ Đảng HTXDVNN được thành lập ở xã Cam Thủy vào năm 2006, đến nay, Lệ Thủy đã có 11 chi bộ Đảng HTXDVNN với 47 đảng viên. Hầu hết đảng viên đều tham gia bộ máy quản lý, điều hành HTX như ban quản trị, chủ nhiệm, ban kiểm soát...

Đồng chí Nguyễn Quang Năm, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy cho biết: Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy đã tăng cường chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các chi bộ Đảng HTXDVNN. Hầu hết các chi bộ HTXDVNN đã lãnh đạo đảng viên và các thành viên trong HTX thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệ và các quy chế, quy định của HTX; thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh; duy trì và quản lý tốt nguồn vốn, tài sản; từng bước thích ứng với yêu cầu sản xuất kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp trong giai đoạn hiện nay.

Các HTXDVNN của Lệ Thủy hoạt động năng động, thích ứng với môi trường cạnh tranh, đặc thù vùng miền, không ngừng nỗ lực mở rộng quy mô, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đồng chí Võ Văn Khinh, Phó bí thư Đảng ủy bộ phận Thượng Phong (Phong Thủy), là người có nhiều năm trên cương vị Chủ nhiệm HTXDVNN Thượng Phong chia sẻ: Để tạo sự thống nhất trong nội bộ HTX, các đảng viên đã làm tốt việc nâng cao nhận thức cho xã viên về vai trò của kinh tế tập thể, lãnh đạo xã viên HTX phát huy tinh thần hợp tác, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các thành viên trong HTX để định hướng trong quá trình hoạt động của đơn vị.

Xã viên HTXDVNN Thượng Phong đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp.
Xã viên HTXDVNN Thượng Phong đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp.

Mặt khác, đảng viên chủ động phối hợp với ban quản trị, cấp ủy cơ sở để thực hiện việc đào tạo cán bộ, bồi dưỡng phát triển đảng viên và thực hiện việc đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hàng năm.

Rõ ràng, việc hình thành tổ chức đảng trong các HTXDVNN trên địa bàn Lệ Thủy có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tạo sự thống nhất thực hiện nhiệm vụ giữa tổ chức đảng, đảng viên với tập thể xã viên, quần chúng nhân dân. Sự hiện diện và vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong các HTXDVNN chính là nền móng, là đòn bẩy thúc đẩy các đảng viên, xã viên thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả nghị quyết của cấp ủy, chính quyền các cấp cũng như chương trình, kế hoạch sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Vai trò của tổ chức đảng trong các HTXDVNN còn được thể hiện ở góc độ phát huy năng lực hạt nhân chính trị ở cơ sở cũng như trong lãnh đạo, quản lý trực tiếp đội ngũ cán bộ, xã viên; nâng cao ý thức trách nhiệm, phát huy tính chủ động sáng tạo của cán bộ, đảng viên, xã viên nhằm xây dựng HTX vững mạnh toàn diện.

Tiếp tục nâng cao sức chiến đấu

Theo đồng chí Nguyễn Quang Năm, Bí thư Huyện ủy Lệ Thủy thì không thể phủ nhận vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh ở các HTXDVNN trên địa bàn huyện Lệ Thủy. Xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt của cơ chế thị trường đòi hỏi phải có sự nhạy bén của các thành viên ban quản trị HTX nói chung và HTXDVNN nói riêng; trong đó, vai trò tiên phong gương mẫu, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị.

Vậy làm gì để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong các HTXDVNN? Đồng chí Nguyễn Anh Quý, Phó Bí thư Huyện ủy phụ trách cơ sở khẳng định: Muốn nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng trong các HTXDVNN thì trước hết phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cơ sở nhằm xây dựng các chi bộ HTXDVNN thực sự trong sạch, vững mạnh.

Bên cạnh đó, đảng ủy các xã, thị trấn có chi bộ HTXDVNN cần tiếp tục quán triệt các quy định, hướng dẫn về chức năng, nhiệm vụ của chi bộ HTXDVNN cho cán bộ đảng viên trong chi bộ. Các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy phải thường xuyên tham gia sinh hoạt với chi bộ HTXDVNN để trao đổi và phổ biến những kinh nghiệm rút ra trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đối với các chi bộ HTXDVNN, cần tiếp tục nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung kịp thời quy chế phối hợp với các chi bộ ở khu dân cư nhằm tạo sự gắn kết trong quá trình hoạt động; qua đó tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, nâng cao vai trò trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Lê Văn Khuê, Bí thư chi bộ HTX kinh doanh DVNN Mỹ Hòa cho rằng, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục làm cho mọi thành viên HTX thấy rõ vai trò vị trí của kinh tế tập thể trong nền kinh tế quốc dân, phát triển kinh tế tập thể là chủ trương đúng đắn, lâu dài của Đảng và Nhà nước ta. Qua đó nâng cao tinh thần dân chủ theo quy định của pháp luật mà trực tiếp là Luật HTX.

Bên cạnh đó, các đảng viên phải luôn gương mẫu đi đầu trong xây dựng và lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của HTX theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, điều lệ quy chế của hợp tác xã, hoàn thành nghĩa vụ đối với nhà nước, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của tập thể HTX và xã viên.

Mặt khác, chi bộ cần phải phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, chế độ phê và tự phê bình; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; đấu tranh với những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín của Đảng và đạo đức, tư cách đảng viên. Và vấn đề quan trọng nhất để nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên trong HTXDVNN là chi bộ phải thường xuyên giám sát, kiểm điểm nghiêm túc việc thực hiện nhiệm vụ của các đảng viên theo từng vị trí đảm nhiệm.

Phát huy vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên trong HTXDVNN là yếu tố then chốt nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và xây dựng HTX vững mạnh. Nhiệm vụ này không chỉ của tập thể cán bộ, đảng viên ở các chi bộ HTXDVNN mà còn là trách nhiệm của tổ chức đảng các cấp.

Nguyễn Hoàng