.

Tuyên Hóa: Sức bật mới từ Quy định 01

Thứ Tư, 13/09/2017, 08:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 25-3-2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã ban hành Quy định số 01-QĐ/HU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao (gọi tắt là Quy định 01). Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện, Quy định 01 đã thực sự tạo sức bật, mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý toàn huyện cũng như tạo sự đồng thuận cao từ nhân dân...

Quy định 01 là việc cụ thể hoá đường lối cán bộ của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XVI; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Tuyên Hoá lần thứ XX... và đặc biệt là thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Những người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu ở huyện Tuyên Hoá ký cam kết thực hiện theo Quy định số 01.
Những người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu ở huyện Tuyên Hoá ký cam kết thực hiện theo Quy định số 01.

Ngoài ra, Quy định 01 cũng hướng đến mục đích cụ thể hoá đề án "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện Ban Thường vụ, Thường trực Huyện uỷ quản lý, giai đoạn 2016-2020".

Quy định 01 thể hiện sự quyết tâm của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hoá trong lãnh đạo, quản lý, nêu cao vai trò trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, điều hành của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu đối với vấn đề thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao...

Sau hơn 1 năm triển khai thực hiện Quy định 01, toàn huyện có 1.379/1.379 trường hợp người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu ký cam kết theo quy định của Ban Thường vụ Huyện uỷ thuộc diện cấp mình quản lý (cụ thể, diện Ban Thường vụ Huyện uỷ quản lý có 215/215 trường hợp; 91/91 trường hợp thuộc diện Thường trực Huyện uỷ quản lý; cấp uỷ cơ sở quản lý có 1.073 trường hợp). Ngoài ra, nhiều cơ quan, đơn vị ở Tuyên Hoá còn ban hành thêm quy định hoặc kế hoạch, đồng thời tổ chức ký cam kết đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vi mình.

Đến nay, việc đánh giá, nhận xét bằng phiếu theo Quy định 01 về trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu tại Tuyên Hoá đã được thực hiện một cách nghiêm túc, đúng quy trình, bảo đảm về măt thời gian, kế hoạch đề ra. Việc đánh giá, nhận xét được thực hiện sau thời điểm các cơ quan, đơn vị đã tổ chức kiểm điểm, đánh giá xếp loại cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo lấy phiếu đánh giá được tiến hành trên tinh thần dân chủ, khách quan, trung thực. Việc lấy phiếu đánh giá đều căn cứ vào nhiệm vụ được giao và mức độ hoàn thành nhiệm vụ, cá nhân tự làm bản kiểm điểm, nêu rõ những ưu, khuyết điểm, báo cáo kết quả thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao và tự đánh giá mức độ đạt được trên tiêu chí. Kết quả phiếu đánh giá, nhận xét được công bố công khai ngay tại hội nghị lấy phiếu đánh giá, nhận xét của cơ quan, đơn vị...

Năm 2016, toàn huyện có 100% cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện uỷ, Thường trực Huyện uỷ và cấp uỷ cơ sở quản lý được lấy phiếu đánh giá với 1.379 người. Tiếp đến, ngày 20-1-2017, Ban Thường vụ Huyện uỷ và Thường trực Huyện uỷ Tuyên Hoá đã họp, tiến hành đánh giá, nhận xét đối với Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, Thường trực HĐND, UBND huyện và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao năm 2016. Kết quả, 100% cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện uỷ, Thường trực Huyện uỷ quản lý được đánh giá, nhận xét, tổ chức ký cam kết theo quy định.

Qua đánh giá, nhận xét, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tuyên Hoá đã tổ chức xem xét những trường hợp "có vấn đề" để tiến hành chấn chỉnh như: 2 đồng chí không hoàn thành nhiệm vụ (đồng chí Nguyễn Mạnh Toàn, Huyện uỷ viên, Nguyên Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Thạch; đồng chí Lê Minh Đức, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Hương Hoá), 4 đồng chí từ hoàn thành tốt nhiệm vụ xuống hoàn thành nhiệm vụ.

Tổng số cán bộ được Ban Thường vụ Huyện uỷ Tuyên Hoá đánh giá, nhận xét là 305/306 trường hợp (1 trường hợp đang chờ kết quả của Thanh tra huyện), đạt tỷ lệ 99,67 %. Ngoài ra, trong 6 tháng đầu năm 2017, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tuyên Hoá tiếp tục tổ chức ký cam kết cho 6 đồng chí trưởng, phó các phòng, ban thuộc UBND huyện và 6 đồng chí hiệu trưởng các trường học trên địa bàn mới được bổ nhiệm...

Nhìn chung, việc xử lý cán bộ theo Quy định 01 ở Tuyên Hoá thời gian qua đã được địa phương thực hiện nghiêm túc. Qua nắm tình hình, các trường hợp cán bộ không thực hiện nghiêm túc nội dung đã ký cam kết đều được cấp uỷ, các cơ quan, đơn vị thực hiện chuyển đổi vị trí công tác, thi hành kỷ luật đối với các trường hợp vi phạm.

Cụ thể, qua triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tuyên Hoá đã điều động đồng chí Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Lê Hoá đến công tác tại Hội Nông dân huyện; đồng chí Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Phong Hoá đến nhận công tác tại Văn phòng Huyện uỷ. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tuyên Hoá còn kịp thời chỉ đạo, đôn đốc kiểm tra, giám sát các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện những nội dung tại Quy định 01.

Một công trình bỏ hoang ở xã Thanh Thạch do sự buông lỏng trong công tác quản lý, điều hành của một số cán bộ chủ chốt tại địa phương.
Một công trình bỏ hoang ở xã Thanh Thạch do sự buông lỏng trong công tác quản lý, điều hành của một số cán bộ chủ chốt tại địa phương.

Kết quả, năm 2016, Tuyên Hoá đã xử lý kỷ luật cảnh cáo đối với tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Thanh Thạch và xử lý kỷ luật cá nhân 3 trường hợp (trong đó có 2 trường hợp là người đứng đầu, 1 trường hợp là cấp phó của người đứng đầu).

Cụ thể, đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Thạch bị khiển trách; đồng chí Phó Bí thư, Chủ tịch UBND và Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Thạch bị cách chức. Nguyên nhân xử lý kỷ luật là do buông lỏng công tá quản lý, bảo vệ rừng.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Tuyên Hoá đã tiếp tục xử lý 2 trường hợp người đứng đầu và 1 trường hợp cấp phó của người đứng đầu (gồm: Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Hương Hoá bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo và cho thôi giữ chức vụ, bố trí làm Phó Chủ tịch HĐND xã; Chủ tịch UBMTTQVN xã Hương Hoá bị xử lý kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo, thôi giữ chức vụ và bố trí làm công chức Văn phòng- Thống kê xã Hương Hoá; Chủ tịch UBMTTQVN xã Lê Hoá bị cách chức Đảng uỷ viên, cách chức Uỷ viên UBMTTQVN xã do vi phạm quản lý nguồn hỗ trợ khắc phục lụt bão năm 2013). Được biết, kể từ năm 2016 đến hết tháng 6-2017, đối với diện cấp uỷ cơ sở quản lý, huyện Tuyên Hoá cũng thi hành kỷ luật 6 trường hợp vi phạm Quy định 01.

Đồng chí Hoàng Minh Đề, Tỉnh uỷ viên, Bí thư Huyện uỷ Tuyên Hoá cho biết, Quy định 01 đã góp phần quan trọng trong đổi mới công tác cán bộ; tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, điều hành và thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu; từng bước rà soát, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ; kiên quyết sắp xếp, thay thế những cán bộ làm việc kém hiệu quả, yếu về năng lực và trách nhiệm, tạo sự chuyển biến tích cực, "tạo sức bật" mới trong công tác cán bộ...

Văn Minh