.

Người thương binh phủ xanh đất bạc màu

Thứ Sáu, 29/09/2017, 08:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, không ngại gian khó, nhiều thương, bệnh binh đã luôn nỗ lực, cải thiện đời sống cho bản thân và gia đình bằng chính sức lao động của mình. Họ là những tấm gương tiêu biểu, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. CCB Nguyễn Văn Lợi, thương binh hạng 2/4 ở thôn Văn Minh, xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy là một điển hình như thế.

Sau những năm tháng chiến đấu trên chiến trường Cam-pu-chia, tháng 3 năm 1984, ông Nguyễn Văn Lợi xuất ngũ trở về địa phương với thương tật hạng 2/4. Ban đầu với hai bàn tay trắng, đất đai ruộng vườn chật hẹp, nên dẫu cần cù, chịu khó, nhưng gia đình ông vẫn không thoát được cảnh đói nghèo. Năm 1988, ông quyết định đưa cả gia đình lên vùng đồi Ba Trạng, xã Văn Thủy để khai hoang lập nghiệp theo Dự án 327 của Nhà nước về phủ xanh đất trống đồi núi trọc.

Bước đầu tiếp cận với vùng đất mới, gia đình ông đã phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, gian nan, thiếu thốn đủ bề... Tuy nhiên, với quyết tâm phủ xanh vùng đất bạc màu, thương binh Nguyễn Văn Lợi vẫn kiên trì bám trụ với nơi này.

Vườn cao su của CCB Nguyễn Văn Lợi, thôn Văn Minh, xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.
Vườn cao su của CCB Nguyễn Văn Lợi, thôn Văn Minh, xã Văn Thủy, huyện Lệ Thủy cho thu nhập hàng chục triệu đồng mỗi năm.

Với sự táo bạo, xông xáo, dám nghĩ dám làm, không khuất phục trước những khó khăn, thử thách cộng với bản tính cần cù, chịu khó, ông Nguyễn Văn Lợi ngày đêm khai hoang, phục hóa, trồng trọt, chăn nuôi theo phương châm lấy ngắn nuôi dài. Cùng với đó, ông còn mạnh dạn vay vốn đầu tư mở rộng diện tích để trồng rừng keo lai, bạch đàn, cao su.

Đất không phụ lòng người, sau 23 năm lập nghiệp trên vùng đất mới, hiện nay, thương binh Nguyễn Văn Lợi là chủ của một trang trại tổng hợp với 11ha keo, tràm; 5ha cao su, trong đó 4 ha đang vào thời kỳ thu hoạch; gần 20 con bò, 1.500m2 ao nuôi cá, mỗi năm thu hoạch được hơn 2 tạ cá nước ngọt các loại, như: cá trắm, cá mè, cá rô phi. Không chỉ nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho gia đình, trang trại tổng hợp của ông Lợi còn tạo việc làm cho 5- 10  lao động thời vụ với thu nhập từ 4 đến 5 triệu đồng/người/tháng. Hàng năm, sau khi trừ mọi chi phí gia đình ông lãi ròng từ 100 - 150 triệu đồng/năm.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, cựu chiến binh Nguyễn Văn Lợi còn là hội viên gương mẫu, nhiệt tình tham gia các phong trào hoạt động của Hội CCB địa phương; đặc biệt là các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng nông thôn mới; Ông cũng luôn đi đầu trong việc hiến đất, hiến cây để mở rộng đường giao thông nông thôn, tuyên truyền vận động bà con lối xóm thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Dũng cảm trong chiến đấu, cần cù sáng tạo trong lao động sản xuất, CCB Nguyễn Văn Lợi là tấm gương tiêu biểu về hình ảnh người thương binh “tàn nhưng không phế”, luôn tích cực năng động, dám nghĩ dám làm, biết vượt qua mọi khó khăn để vươn lên làm giàu chính đáng. Thương binh Nguyễn Văn Lợi cũng là đại biểu của Hội CCB xã Văn Thủy tham dự Đại hội thi đua CCB gương mẫu do huyện Lệ Thủy và tỉnh Quảng Bình tổ chức.

Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)