.

Khi Mặt trận chung tay xóa đói giảm nghèo

Thứ Tư, 13/09/2017, 09:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc, cùng hợp tác, tương trợ lẫn nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thời gian qua, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tích cực thực hiện nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Các cấp Mặt trận luôn quan tâm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phát huy vai trò trong công tác xóa đói giảm nghèo, từng bước góp phần giúp người dân ổn định đời sống, đồng thời đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Quảng Bình là một tỉnh nghèo, đặc biệt các huyện miền núi có tỷ lệ hộ nghèo cao. Do đó, Ủy ban MTTQVN tỉnh xác định công tác xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, góp phần tích cực vào chương trình xóa đói, giảm nghèo chung của tỉnh.

Nhận thức rõ công tác tuyên truyền, vận động là điểm mấu chốt trong việc triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, giúp người dân nhanh chóng xóa đói giảm nghèo, vươn đến cuộc sống ngày càng đầy đủ hơn cả về vật chất lẫn tinh thần, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã không ngừng chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến tận người dân.

Với vai trò vừa là tham mưu vừa tổ chức triển khai công tác giảm nghèo bền vững, Mặt trận các cấp tích cực khảo sát và xây dựng kế hoạch cụ thể, luôn bám nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng và điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ để tham mưu cho Ban chỉ đạo giảm nghèo các cấp xây dựng kế hoạch xóa đói giảm nghèo bền vững hàng năm.

Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn tích cực vận động bà con đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.
Mặt trận các cấp trong tỉnh luôn tích cực vận động bà con đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Ngoài ra, Mặt trận còn phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức thành viên huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây dựng nhà ở, mua sắm phương tiện, con giống để giúp bà con sản xuất, kinh doanh và chăn nuôi có hiệu quả.

Nhằm thiết thực chăm lo cho cuộc sống của người nghèo, góp phần động viên họ vượt lên hoàn cảnh, chăm lo phát triển sản xuất, nỗ lực thoát nghèo, Ủy ban MTTQVN tỉnh đặc biệt chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”. Để cuộc vận động có sức lan toả rộng, mang lại hiệu quả thiết thực, Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động các ngành, đoàn thể, kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm cùng chung tay, vào cuộc để giúp người nghèo.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh tích cực rà soát, đôn đốc các đơn vị ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” năm 2016. Đến nay, Mặt trận đã vận động được số tiền trên 3 tỷ đồng, đã nghiệm thu và bàn giao 35 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo với  tổng trị giá 1,65 tỷ đồng; triển khai hỗ trợ xây dựng 46 nhà ở cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số nghèo vùng bị lũ lụt năm 2016 và thường xuyên bị thiên tai ở xã Lâm Hóa, Thanh Hóa (Tuyên Hóa) với tổng trị giá 3,45 tỷ đồng, góp phần động viên bà con vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.

Nhấn mạnh nội dung đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” cũng đã được Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh không ngừng đẩy mạnh. Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động bà con đoàn kết giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trong đó chú trọng phát triển kinh tế hộ, xây dựng các mô hình sản xuất kết hợp giữa cây trồng, vật nuôi, ao cá, gà thả vườn...

Các thành viên của Mặt trận đã tín chấp cho hội viên vay các nguồn vốn để phát triển sản xuất, đồng thời hướng dẫn nhân dân sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả; tích cực tuyên truyền, vận động các ngành, đoàn thể, kêu gọi sự ủng hộ của các nhà hảo tâm cùng chung tay, vào cuộc để giúp người nghèo.

Nhờ đẩy mạnh đổi mới công tác vận động quần chúng nên tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh đã có bước phát triển mới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, đời sống nhân dân trong tỉnh ngày một nâng cao. Số hộ nghèo giảm, số hộ khá và giàu ngày một tăng.

Có thể khẳng định, để đạt được những kết quả như trên, những người làm công tác Mặt trận trên địa bàn tỉnh ta đã không ngừng phấn đấu, nỗ lực, luôn làm việc với tinh thần vì nhân dân phục vụ. Tuy nhiên, có thể thấy, Quảng Bình vẫn còn là một tỉnh nghèo, đời sống người dân vẫn còn nhiều bấp bênh, thiếu thốn, nhất là ở các xã miền núi.

Điều đó đặt ra yêu cầu đối với Mặt trận các cấp trong tỉnh là cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền và các đoàn thể cần  đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động, khơi dậy mọi nguồn lực, tiềm năng đất đai, lao động, chuyển đổi mạnh mẽ phương thức canh tác cây trồng vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, áp dụng khoa học kỹ thuật, coi trọng các ngành nghề tạo ra sản phẩm có giá trị kinh tế cao, nhằm đẩy nhanh tốc độ xóa đói giảm nghèo, góp phần đưa Quảng Bình ngày một đi lên.

Đào Vân