.

HĐND huyện Lệ Thủy: Phát huy vai trò đại diện ý chí, nguyện vọng của dân

Thứ Sáu, 08/09/2017, 11:14 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua Hội đồng nhân dân (HĐND) huyện Lệ Thủy đã nỗ lực trong các hoạt động, phát huy vai trò đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ được pháp luật quy định. Qua đó tạo sự thống nhất trong lãnh đạo của tổ chức Đảng, chính quyền và nâng cao tinh thần đoàn kết thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, xây dựng huyện ngày càng phát triển.

Đồng chí Nguyễn Quang Năm, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy khẳng định: Các nghị quyết của HĐND huyện về phát triển kinh tế - xã hội, các biện pháp bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, xây dựng chính quyền địa phương đã được địa phương thực hiện nghiêm túc.

Ngay khi kết thúc kỳ họp thứ 4, HĐND huyện khóa XX vừa qua, Thường trực HĐND huyện đã chỉ đạo Văn phòng và các đơn vị liên quan kịp thời hoàn thiện các nghị quyết, kết luận của Chủ tọa kỳ họp, ban hành đúng thời gian quy định để các phòng ban, đơn vị, cơ sở triển khai thực hiện; đồng thời phối hợp tổ chức thực hiện công tác tiếp xúc cử tri trong thời gian sớm nhất.

Thực hiện Nghị quyết số 16 NQ-HĐND của HĐND huyện về chương trình giám sát của HĐND năm 2017, Thường trực HĐND huyện đã xây dựng chương trình công tác trọng tâm, đồng thời xây dựng chương trình kiểm tra giám sát của thường trực HĐND, các ban HĐND huyện để triển khai thực hiện.

Thực hiện nghị quyết của HĐND huyện về phát triển kinh tế, người dân Lệ Thủy mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản.
Thực hiện nghị quyết của HĐND huyện về phát triển kinh tế, người dân Lệ Thủy mở rộng diện tích nuôi trồng thủy sản.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, cơ sở đã tích cực xây dựng chương trình kế hoạch và kịp thời tổ chức thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ về kinh tế-xã hội và các chương trình trọng điểm của huyện, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; tích cực thực hiện chính sách khuyến khích, tạo điều kiện cho nông dân mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất; triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách khuyến công...

Để bảo đảm hoạt động của HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021 được thực hiện có hiệu quả, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức các hội nghị lấy ý kiến, ban hành nghị quyết về quy chế hoạt động của Thường trực HĐND huyện nhiệm kỳ 2016- 2021, nghị quyết về quy chế hoạt động tiếp công dân của HĐND, đại biểu HĐND huyện nhiệm kỳ 2016-2021.

Mặt khác, nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng tiếp công dân và hoạt động tiếp xúc cử tri trước, sau mỗi kỳ họp, HĐND huyện đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN huyện, tổ đại biểu HĐND tỉnh tổ chức cho các đại biểu tiếp xúc cử tri trên địa bàn. Kết quả đã có hàng trăm lượt ý kiến, kiến nghị của cử tri tham gia góp ý trên các lĩnh vực.

Thường trực HĐND huyện cũng đã kịp thời phân loại, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét giải quyết và trả lời cho cử tri rõ. Những tháng đầu năm 2017, thông qua hoạt động tiếp công dân và tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện có thông tin và cơ sở để theo dõi, giám sát việc giải quyết của các cơ quan chức năng, các phòng, ban, địa phương về các vấn đề quản lý đất đai tài nguyên khoáng sản; việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; vấn đề rác thải trên các tuyến đường ra biển; những vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng; công tác đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển tại các xã vùng bãi ngang...

Công tác giám sát cũng đã được các đại biểu HĐND huyện thực hiện nghiêm túc trên cơ sở bám sát nghị quyết của HĐND huyện. Các đại biểu HĐND huyện đã tham gia giám sát cùng với Thường trực HĐND huyện về các vấn đề liên quan tại đơn vị bầu cử của đại biểu và đề xuất những ý kiến, kiến nghị quan trọng giúp Thường trực HĐND huyện nhận định, đánh giá sát đúng với tình hình thực tế cơ sở.

HĐND huyện Lệ Thủy xác định một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong thời gian tới, đó là tiếp tục xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể nhằm tăng cường công tác kiểm tra cơ sở, sâu sát với cơ sở để kịp thời nắm bắt và phản ánh những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tiếp tục đôn đốc, giải quyết kịp thời các kiến nghị của cử tri, đồng thời kiểm tra, giám sát các phòng ban, đơn vị trong thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết và kế hoạch đề ra trong năm; chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức các kỳ họp HĐND huyện đạt kết quả tốt...

Có thể nói, những kết quả đạt được trong tổ chức và hoạt động của HĐND huyện Lệ Thủy thời gian qua đã có tác dụng tích cực trong việc khắc phục những tồn tại, hạn chế của các cơ quan chức năng về thực hiện công tác quản lý Nhà nước và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Qua đó tăng cường công tác quản lý, điều hành của UBND, các phòng, ban cấp huyện và cơ sở để lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Nguyễn Hoàng