.

Góp phần giữ bình yên nơi xứ đạo

Thứ Bảy, 30/09/2017, 11:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Về thôn Thanh Hải, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, hỏi về ông Trần Xuân Thắng, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn chúng tôi nhận được sự chỉ dẫn nhiệt tình cũng như những lời khen ngợi của người dân dành cho ông. Bằng những việc làm thiết thực thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương như xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, xây dựng nông thôn mới, xây dựng khối đoàn kết toàn dân... ông đã trở thành tấm gương sáng được nhân dân tin tưởng, yêu mến.

Thôn Thanh Hải nằm bên bờ nam lũy thép Sông Gianh, toàn thôn có 195 hộ, gần 900 khẩu, trong đó có 158 hộ đồng bào công giáo. Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thanh Hải có hợp tác xã nghề cá là lá cờ đầu của Bình Trị Thiên, năm 1980 được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng 3.

Trong thời kỳ đổi mới, khu dân cư thôn Thanh Hải đã luôn phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua, thực hiện tốt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phát huy truyền thống của quê hương, với trách nhiệm bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn, ông Trần Xuân Thắng là người hiểu rõ tâm tư nguyện vọng, điều kiện hoàn cảnh của từng hộ, từng người trong thôn xóm. Ông luôn luôn trăn trở và tâm niệm làm sao để phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, lương giáo một lòng giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, động viên bà con giáo dân sống phúc âm giữa lòng dân tộc, kính chúa yêu nước, sống “Tốt đời đẹp đạo”.

Để bà con tin tưởng và thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm của người giáo dân cũng là người công dân với Đảng, Nhà nước, ông Thắng cùng với các hội, đoàn thể của thôn tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Bản thân ông luôn sẵn sàng tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương như giúp đỡ người nghèo phát triển kinh tế, hòa giải mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư...

Nhờ đó mà bà con đã phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết nỗ lực khắc phục khó khăn, vươn lên trong lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, hăng hái tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Với đặc thù của vùng đất miền biển, trong phát triển kinh tế, ông đã cùng cấp ủy, chi bộ, Ban công tác Mặt trận phối hợp chỉ đạo bà con tập trung vào 3 mũi kinh tế lớn đó là đánh bắt xa bờ; xuất khẩu lao động nước ngoài; tổ chức dịch vụ thu mua và chế biến hàng hải sản xuất khẩu và nội địa nhằm phát huy thế mạnh kinh tế ở địa phương. Chính từ mô hình kinh tế đúng hướng, nhiều hộ gia đình đã từng bước vươn lên thoát nghèo, thu nhập bình quân hộ gia đình từ 140-150 triệu đồng/năm, bình quân khẩu từ 40-45 triệu đồng/năm; đời sống nhân dân được cải thiện, giải quyết việc làm cho người lao động.

Đặc biệt trong phong trào xây dựng nông thôn mới, để tạo thuận lợi cho việc đẩy nhanh hoàn thành các tiêu chí, ông Thắng đã không quản ngại khó khăn, gõ cửa từng nhà giải thích, động viên cho bà con thấy rõ lợi ích của việc xây dựng nông thôn mới, từ đó tự nguyện đóng góp sức người, sức của cùng chính quyền chung tay thực hiện.

Kết quả là, từ năm 2012 đến nay, nhiều hộ gia đình thôn Thanh Hải đã tích cực hiến đất, đóng góp tiền mặt, nguyên vật liệu, ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn,ước tính giá trị đóng góp lên đến 8 tỷ đồng. Nhờ đó, 100% các tuyến đường trong khu dân cư được bê tông hóa; các công trình như nhà văn hóa thôn, cổng làng, hệ thống điện đường chiếu sáng... được đầu tư xây dựng. Khu dân cư thôn Thanh Hải luôn đạt làng văn hóa và đã sớm đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Thanh Hải hôm nay có đời sống kinh tế phát triển, chính trị, xã hội ổn định, xóm đạo bình yên, bà con lương giáo đoàn kết gắn bó, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước, nghiêm túc thực hiện các quy định của pháp luật, hương ước của địa phương, luôn được đánh giá là một trong những khu dân cư đi đầu trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch... Những thành quả đó có sự đóng góp không nhỏ của những người cán bộ cần mẫn, nhiệt tình, đầy trách nhiệm như ông Thắng.

61 tuổi đời, với 23 năm đảm đương nhiệm vụ bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Thanh Hải, ông Trần Xuân Thắng đã thực sự trở thành tấm gương sáng về tác phong làm việc hết mình vì lợi ích chung. Ông đã được nhận các hình thức khen thưởng cao quý như Huân chương lao động hạng Ba, Bằng khen của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, UBND tỉnh và nhiều hình thức khen thưởng khác.

Hoàng Huế