.

Đảng bộ huyện Quảng Ninh: Đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ Sáu, 08/09/2017, 12:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ là một trong những biện pháp cơ bản góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCSĐ, thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã tập trung lãnh đạo các tổ chức đảng đổi mới một cách mạnh mẽ cách thức tổ chức sinh hoạt, thực hiện nề nếp sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ.

Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh cho biết: Đảng bộ huyện Quảng Ninh có 50 tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ), gồm 23 đảng bộ và 27 chi bộ cơ sở; trong TCCSĐ có 32 đảng bộ bộ phận, 339 chi bộ trực thuộc.

Thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và Hướng dẫn số 09-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương về “Nội dung sinh hoạt chi bộ”, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã xây dựng Đề án 04-ĐA/HU về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; đồng thời phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Huyện ủy viên dự sinh hoạt với đảng ủy, chi bộ nơi được phân công phụ trách.

Đảng ủy các xã, thị trấn cũng phân công đảng viên thuộc chi bộ cơ quan xã, thị trấn về dự sinh hoạt với chi bộ thôn, xóm, tổ dân phố. Từ đó đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng mở rộng dân chủ, tăng cường kỷ cương, kỷ luật, khắc phục tính hình thức, đơn điệu trong sinh hoạt

Đến nay, hầu hết các chi bộ ở Đảng bộ huyện Quảng Ninh đều duy trì nền nếp sinh hoạt đều đặn, tuân thủ theo quy trình hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương và Đề án 04-ĐA/HU. Nội dung sinh hoạt chi bộ đã được đổi mới theo hướng thiết thực, cụ thể hơn, gắn nội dung sinh hoạt chi bộ với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương và giải quyết các vấn đề thực tiễn đang đặt ra hàng ngày tại cơ sở.

Nhiều TCCSĐ đã xây dựng kế hoạch và hướng dẫn cho các chi bộ trực thuộc về nội dung, cách thức sinh hoạt nhằm tập trung thảo luận sâu một mặt công tác hoặc một vấn đề bức xúc đang đặt ra trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ, tạo bầu không khí sinh hoạt sinh động, hấp dẫn hơn, thu hút sự quan tâm của đảng viên; khắc phục được tình trạng chung chung tại các buổi sinh hoạt chi bộ.

 Đồng chí Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh làm việc với Ban Tổ chức Huyện ủy về tiếp tục thực hiện Đề án 04-ĐA/HU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh làm việc với Ban Tổ chức Huyện ủy về tiếp tục thực hiện Đề án 04-ĐA/HU về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

Trong sinh hoạt đã phát huy dân chủ, trí tuệ của từng đảng viên; kịp thời phổ biến, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật mới của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, tình hình thời sự trong và ngoài nước cho đảng viên; tập trung thảo luận thẳng thắn và giải quyết những vấn đề cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của chi bộ, đáp ứng tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đảng viên và quần chúng.

Trong buổi sinh hoạt của các chi bộ đều có nội dung thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo các chuyên đề được hướng dẫn, gắn với nêu gương các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Bác Hồ nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên.

Nhiều chi bộ khi có yêu cầu nhiệm vụ cần thiết đã tổ chức sinh hoạt đột xuất để bàn các giải pháp giải quyết những vấn đề mà thực tiễn đang đặt ra như: việc xây nhà văn hóa thôn, làm đường giao thông, dồn điền đổi thửa, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trên địa bàn... Nhiều chi bộ cũng đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề gắn với những sự kiện thời sự, những vấn đề bức xúc mà đảng viên và các tầng lớp nhân dân quan tâm. Đặc biệt các chi bộ đã tổ chức việc sinh hoạt chính trị dưới nghi thức chào cờ vào tuần đầu tháng, tỷ lệ đảng viên tham gia đạt tỷ lệ bình quân 90%, nhiều buổi đạt 100%.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Ninh Nguyễn Quang Tuyển cho biết: Đảng bộ xã Tân Ninh hiện có 3 đảng bộ bộ phận (gồm 12 chi bộ) và 7 chi bộ trực thuộc. Trước đây nhiều chi bộ ở xã có chất lượng sinh hoạt thấp, nội dung đơn điệu, chưa bám sát vào nhiệm vụ địa phương; hình thức sinh hoạt mang tính định kỳ, nhiều đảng viên chưa mạnh dạn tham gia đóng góp các ý kiến...

Trước tình hình đó, thực hiện Đề án 04-ĐA/HU, Đảng bộ xã xác định việc đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ cơ sở là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong công tác xây dựng tổ chức đảng và nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên.

Đảng ủy xã chú trọng nêu cao vai trò lãnh đạo của chi ủy, chi bộ, vai trò tiên phong gương mẫu của người đứng đầu chi bộ; phân công đảng ủy viên phụ trách theo dõi, dự sinh hoạt cùng chi bộ để hướng dẫn chi bộ hình thức, nội dung sinh hoạt cũng như kịp thời nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân, từ đó đề xuất với Đảng ủy xã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời và hiệu quả những vấn đề ở cơ sở. Đảng ủy xã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả trong công tác chỉ đạo; thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt điểm, sinh hoạt chéo để rút kinh nghiệm trong việc tổ chức sinh hoạt của các chi bộ.

Với những giải pháp đồng bộ, Đảng bộ xã Tân Ninh đã tạo được chuyển biến tích cực trong việc đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ. Buổi sinh hoạt của các chi bộ diễn ra đúng thời gian, bảo đảm quy trình, hướng dẫn của cấp trên, với một số nội dung chính như: thông tin thời sự, chính sách mới; đánh giá kiểm điểm của chi ủy, chi bộ trong thực hiện nhiệm vụ tháng trước; kết quả làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Chất lượng sinh hoạt chi bộ được nâng lên đã làm cho đảng viên nâng cao ý thức tổ chức, kỷ luật, tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình thực hiện tốt nhiệm vụ được giao... Từ đó, chi ủy có biện pháp cụ thể để xây dựng đội ngũ đảng viên và xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.

“Mặc dù vẫn còn một số chi bộ chưa chuyển biến tích cực trong tổ chức sinh hoạt Đảng, một số đồng chí trong đảng ủy cơ sở chưa bám sát địa bàn được phân công, ít dự sinh hoạt với chi bộ, nhưng việc đổi mới và đa dạng hóa hình thức sinh hoạt chi bộ theo Đề án 04-ĐA/HU đã góp phần tích cực nâng cao chất lượng và sức chiến đấu của TCCSĐ tại địa phương.

Qua đó, các chi bộ đã khẳng định được vai trò hạt nhân lãnh đạo ở cơ sở, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện”, đồng chí Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh Phan Mạnh Hùng khẳng định.

Hương Trà