.

Xây dựng Đảng ở một địa bàn vùng giáo

Thứ Sáu, 18/08/2017, 14:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Nguồn kết nạp đảng viên thiếu và những vấn đề liên quan đến tình hình tôn giáo là những khó khăn làm cho công tác xây dựng Đảng ở Quảng Phương (Quảng Trạch) những năm qua gặp không ít khó khăn.

Khó trong công tác xây dựng Đảng

Đảng bộ xã Quảng Phương hiện có 16 chi bộ, với 365 đảng viên, trong đó có 2 chi bộ Hướng Phương và Tô Xá tập trung đông đồng bào công giáo sinh sống. Do đặc thù là một địa phương có người dân theo đạo công giáo tương đối cao nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn vẫn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Những yếu tố này khiến công tác xây dựng Đảng ở Quảng Phương thời gian qua gặp không ít khó khăn.

Đồng chí Hồ Viết Lâm, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy xã Quảng Phương cho biết: Là xã thuần nông lại có đông đồng bào công giáo sinh sống nên công tác xây dựng Đảng ở Quảng Phương những năm qua gặp không ít khó khăn, nhất là công tác giới thiệu nguồn để kết nạp đảng viên.

Đặc biệt, liên quan đến vấn đề tôn giáo, ở những địa phương có đông đồng bào công giáo sinh sống như thôn Hướng Phương và thôn Tô Xá, việc tạo nguồn để phát triển Đảng gặp nhiều khó khăn, trở ngại. Ở đây, không ít đoàn viên, thanh niên khi tham gia sinh hoạt Đoàn tại địa phương rất năng nổ và tích cực. Tuy nhiên, khi được giới thiệu đi học các lớp đối tượng Đảng thì họ lại ngần ngại bởi tâm lý sợ bị cô lập hay bị o ép về mặt tinh thần...

Những khó khăn về nguồn kết nạp Đảng và những vấn đề liên quan đến tôn giáo đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác xây dựng Đảng ở Quảng Phương thời gian qua. Theo thống kê, năm 2016, Đảng bộ xã Quảng Phương chỉ kết nạp được 7 đảng viên, 6 tháng đầu năm 2017 kết nạp 11 đảng viên. Đối với chi bộ thôn Hướng Phương, năm 2016 và đầu năm 2017 không kết nạp được đảng viên nào.  

Một tuyến đường do các tổ chức đoàn thể địa phương tự quản, luôn bảo đảm thông thoáng sạch đẹp.
Một tuyến đường do các tổ chức đoàn thể địa phương tự quản, luôn bảo đảm thông thoáng sạch đẹp.

Chú trọng địa bàn vùng giáo

Trước những khó khăn nêu trên, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Phương đã xác định, để làm tốt công tác xây dựng Đảng, trước hết phải làm tốt công tác dân vận, nhất là đối với những địa bàn tập trung đông đồng bào theo đạo. Để làm được điều này, vai trò của các tổ chức chính trị, đoàn thể là rất quan trọng.

Đồng chí Hồ Viết Lâm cho biết: Đảng ủy xã Quảng Phương đã chỉ đạo các tổ chức chính trị, đoàn thể đẩy mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động, mỗi tổ chức hội phải xây dựng một mô hình hoạt động hoặc một phong trào thu hút được nhiều người dân tham gia.

Sau một thời gian phát động, một số tổ chức, đoàn thể đã xây dựng thành công mô hình hoạt động, thu hút được đông đảo người dân tham gia. Hội Phụ nữ ra mắt câu lạc bộ “5 không, 3 sạch” ở thôn Hướng Phương. Ban đầu thành lập câu lạc bộ có 51 hội viên, đến thời điểm hiện tại đã tăng lên 71 hội viên. Hội Phụ nữ xã tiếp tục nhân rộng mô hình sang các thôn có tỷ lệ đồng bào công giáo cao. Hội Nông dân có mô hình thu gom rác thải, vệ sinh môi trường; Đoàn Thanh niên có mô hình thắp sáng đường quê thu hút đông đảo người dân và đoàn viên, thanh niên các thôn tham gia.

Có thể nói, việc phát triển thành công các mô hình này chính là cách tập hợp, tiếp cận và gắn kết những người dân với nhau. Trong các dịp sinh hoạt, các hội đã lồng ghép tuyên truyền cho người dân về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Cấp ủy, chính quyền xã cũng thực hiện chủ trương hàng quý đưa 10 đồng chí trong Ban chấp hành, cán bộ cốt cán về sinh hoạt tại 6 chi bộ.

Với 2 chi bộ Hướng Phương và Tô Xá có 2 đồng chí cùng tham gia sinh hoạt. Qua mỗi đợt sinh hoạt, các đồng chí cán bộ cốt cán nắm bắt tư tưởng của đảng viên, người dân, qua đó nâng cao chất lượng sinh hoạt, kịp thời chấn chỉnh những hoạt động tuyên truyền tôn giáo trái thuần phong mỹ tục. 

Đặc biệt, trong thời gian xảy ra sự cố ô nhiễm môi trường biển, để ổn định tình hình, ngoài việc chỉ đạo các tổ chức chính trị, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân không tập trung tụ tập đông người ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, Đảng bộ và chính quyền xã đã làm tốt công tác đền bù chi trả cho ngư dân.

Mặc dù xã chỉ có 1 hộ có tàu đánh bắt xa bờ với 7 lao động theo nghề đi biển tập trung ở thôn Hướng Phương, tuy nhiên, sau khi có quyết định 1880 QĐ-TTg quy định về mức bồi thường thiệt hại đối với 4 tỉnh miền Trung, chính quyền xã đã khẩn trương thống kê và hoàn thành chi trả bồi thường cho ngư dân. Chính nhờ thực hiện kịp thời chủ trương, chính sách chi trả bồi thường và làm tốt công tác tuyên truyền nên trên địa bàn xã đã không xảy ra trường hợp khiếu kiện, khiếu nại và tụ tập đông người.

Có thể nói với việc thực hiện tốt những chủ trương của Đảng, Nhà nước và làm tốt công tác dân vận thời gian qua, Đảng bộ và chính quyền xã Quảng Phương đang dần tạo được niềm tin từ người dân, trong đó có cả đồng bào công giáo, để từ đó từng bước thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đ.N