.

Nỗ lực nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

Thứ Tư, 09/08/2017, 11:05 [GMT+7]

(QBĐT)  - Xác định việc nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức là việc cần thiết trong phát triển, những năm qua, tỉnh ta đã quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công chức để phát huy năng lực thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm được giao.

Tính đến cuối năm 2016, toàn tỉnh có 41.304 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Về trình độ chuyên môn, 64 người trình độ tiến sỹ, 2.259 người trình độ thạc sỹ, 25.746 người trình độ đại học, 5.452 người trình độ cao đẳng, 7.113 người trình độ trung cấp... Về trình độ chính trị, toàn tỉnh có 174 người trình độ cử nhân, 261 người  trình độ cao cấp và 3.862 người trình độ trung cấp. Hầu hết cán bộ, công chức được trang bị trình độ tin học, ngoại ngữ đạt yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Số lượng CBCCVC tỉnh ta đông, chất lượng được đánh giá khá cao so với mặt bằng chung cả nước. Để đạt được kết quả này, thời gian qua, tỉnh ta đã có nhiều chương trình, chính sách thu hút, sử dụng nguồn lao động, nhất là chính sách đào tạo, nâng cao trình độ cho CBCCVC. Theo số liệu thống kê, từ năm 2011 đến 2015, tỉnh ta đã có 15.932 lượt cán bộ, công chức cấp huyện được đào tạo, bồi dưỡng. Trong đó có 351 người được đào tạo về lý luận chính trị, 366 người được đào tạo chuyên môn và nghiệp vụ, 7.613 lượt người được bồi dưỡng kiến thức chung. Riêng về kiến thức pháp luật, kỹ năng quản lý nhà nước và quản lý chuyên ngành có 6.592 lượt người được đào tạo; ngoại ngữ và tin học có trên 1.000 lượt người. Tính đến nay, có 97% cán bộ, công chức từ cấp tỉnh đến cấp huyện được đào tạo, đáp ứng tiêu chuẩn quy định; 70% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng được bồi dưỡng theo chương trình quy định; 80% cán bộ, công chức các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hàng năm.

Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng CBCCVC luôn được tỉnh ta quan tâm.
Công tác đào tạo, nâng cao chất lượng CBCCVC luôn được tỉnh ta quan tâm.

Đối với cán bộ, công chức cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng 6.557 lượt người, bao gồm đào tạo bồi dưỡng chuyên môn và bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành, tin học, ngoại ngữ. Đến nay, toàn tỉnh có gần 86% cán bộ và 95% công chức xã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn theo quy định; có 98% cán bộ được bồi dưỡng kiến thức kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công tác; 100% công chức cấp xã vùng đô thị, đồng bằng và 99% công chức cấp xã vùng núi có trình độ trung cấp trở lên. Tỷ lệ công chức cấp xã thực hiện chế độ bồi dưỡng hàng năm đạt 100% kế hoạch. Đến nay có trên 60% số người hoạt động không chuyên trách được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Đối với đại biểu HĐND các cấp có 100% số đại biểu được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng phục vụ cho các hoạt động của đại biểu.

Giai đoạn 2011 đến năm 2015, UBND tỉnh đã cử 334 lượt cán bộ, công chức đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài theo kế hoạch của tỉnh và các chương trình, đề án, dự án do Bộ Nội vụ và các bộ, ngành tổ chức. Trong đó tập trung đào tạo, bồi dưỡng xây dựng và phát triển nguồn nhân lực, đào tạo phương pháp giảng dạy tích cực. Đối với đào tạo nghề cho lao động ở nông thôn, tỉnh đã chỉ đạo các ngành, địa phương có liên quan thực hiện theo kế hoạch hàng năm. Từ năm 2012 đến cuối năm 2015, UBND tỉnh đã giao Sở Nội vụ chủ trì phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, Công an tỉnh, Trường Quân sự tỉnh và các cơ quan, đơn vị tổ chức 94 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 4.935 lượt cán bộ, công chức xã, bao gồm các lớp bồi dưỡng cho đối tượng là bí thư, phó bí thư Đảng ủy,  trưởng các đoàn thể cấp xã; bồi dưỡng theo chức danh, kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành cho chủ tịch, phó chủ tịch HĐND và UBND cấp xã; bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ chuyên ngành cho 7 chức danh công chức chuyên môn và kiến thức, kỹ năng công nghệ thông tin... Nguồn kinh phí thực hiện đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức xã hàng năm cho lao động nông thôn giai đoạn 2010 - 2015 được UBND tỉnh giao cho Sở Nội vụ quản lý, sử dụng với tổng kinh phí trên 3,6 tỷ đồng...

Đồng chí Trần Đình Dinh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ cho biết: Nhìn chung, công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC tỉnh ta đã được quan tâm hơn trước. Hiện tỉnh đã xây dựng được một số cơ chế, chính sách để khuyến khích CBCCVC tham gia đào tạo, bồi dưỡng. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đã quan tâm nhiều đến việc nâng cao chất lượng CBCCVC của đơn vị mình. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị được phân công tham mưu, quản lý và tổ chức thực hiện đào tạo, bồi dưỡng ngày càng chặt chẽ, có hiệu quả. Đội ngũ giảng viên các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của tỉnh bảo đảm về số lượng, chất lượng ngày càng tăng, cơ bản đáp ứng các yêu cầu về đào tạo, bồi dưỡng, góp phần xây dựng đội ngũ CBCCVC đạt chuẩn theo quy định, tinh thần phục vụ, đạo đức công vụ, các kỹ năng nghiệp vụ, từng bước đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Thời gian tới, Sở Nội vụ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch, thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao chất lượng CBCCVC, đáp ứng với yêu cầu của tỉnh trước mắt, cũng như lâu dài.

Xuân Vương