.

Người cán bộ tận tụy

Thứ Sáu, 18/08/2017, 16:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là anh Hồ Soa (1964), Chủ tịch Mặt trận xã Trường Xuân (Quảng Ninh), một trong những điển hình tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số được UBND tỉnh biểu dương. Nhiều năm qua, người dân Trường Xuân đã quen thuộc với hình ảnh người cán bộ Mặt trận tận tụy không quản ngại khó khăn đến từng hộ gia đình hướng dẫn bà con cách thức làm ăn, sinh sống, tuyên truyền, vận động người dân tham gia xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Nhiệt tình, năng nổ, đầy tinh thần trách nhiệm là ấn tượng đầu tiên của chúng tôi khi tiếp xúc với Hồ Soa. Gần 10 năm gắn bó với công tác mặt trận, anh đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của miền sơn cước còn lắm khó khăn này.

Là xã miền núi phía Tây huyện Quảng Ninh có người dân tộc Vân Kiều sinh sống từ lâu đời, những khó khăn về địa lý, trình độ dân trí đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình kinh tế-xã hội, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của Trường Xuân.

Trước thực trạng đó, với vai trò là Chủ tịch Mặt trận xã, Hồ Soa đã cùng các đoàn thể địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia đấu tranh chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đồng thời giữ gìn đoàn kết trong nhân dân, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Anh Hồ Soa đang chăm sóc vườn tiêu.
Anh Hồ Soa đang chăm sóc vườn tiêu.

Bằng uy tín của mình, anh đã phối hợp với các đoàn thể đến từng hộ gia đình tuyên truyền, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, cảm hóa nhiều đối tượng quấy nhiễu làng xóm, gia đình, bạo lực với vợ con, gây rối an ninh trật tự ở thôn, bản; cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin quan trọng.

Đặc biệt, anh còn tích cực tham gia giải quyết thành công nhiều vụ tranh chấp, mâu thuẫn, khiếu kiện trong nội bộ nhân dân như: tranh chấp đất đai, cãi nhau, thả rông gia súc, gia cầm. 100% hộ dân trong thôn được tổ chức ký cam kết không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không phát, phá rừng làm nương rẫy; vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định của địa phương, hương ước, quy ước thôn, bản, tích cực tham gia phong trào xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, giữ gìn an ninh trật tự tại cơ sở.

Là Chủ tịch Mặt trận xã, đảng viên lại là người có uy tín trong đồng bào, Hồ Soa luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để bà con nhân dân trong xã đoàn kết, chung sức giữ gìn an ninh trật tự, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. “Muốn được bà con tin tưởng và làm theo thì bản thân mình phải gương mẫu đi đầu trong các nhiệm vụ, gương mẫu trong từng lời nói, việc làm, giáo dục bảo ban con cháu đoàn kết, chịu khó làm ăn. Chính vì vậy, tôi luôn ý thức trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, làm giàu cho gia đình và giúp đỡ bà con tìm hướng thoát nghèo”, anh Soa chia sẻ.

Nghĩ là làm, tận dụng những lợi thế sẵn có, địa hình khe suối, Hồ Soa bàn với vợ con mạnh dạn đầu tư trồng rừng, trồng các loại cây ngắn ngày hiệu quả kinh tế cao và đào ao thả cá. Ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn do kinh nghiệm không có, nhưng sau đó anh chịu khó tìm hiểu, học hỏi nhiều nơi nên cũng dần ổn định. Đến nay, với 3.500 m2 diện tích trồng 250 cây hồ tiêu, 11 ha rừng trồng cây keo, tràm hoa vàng, 650 m2 ao hồ nuôi thủy sản, gia đình Hồ Soa vươn lên trở thành một trong những triệu phú ở vùng núi rừng Trường Xuân.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, Hồ Soa còn không ngần ngại chia sẻ kinh nghiệm làm ăn cho bà con thôn, bản. Anh vận động bà con dân bản cùng nhận đất trồng rừng, bảo vệ rừng, không vào rừng chặt cây lấy gỗ, mạnh dạn đầu tư chăn nuôi lợn, gà để đủ cái ăn cái mặc. Hỏi về tấm gương Hồ Soa, người dân Trường Xuân luôn nói về anh với sự tin yêu, mến phục. Với những gì đã làm được, Hồ Soa xứng đáng là niềm tự hào của bản, làng, là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh ta.

T.A