.
Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 - 1-8-2017):

Phát huy vai trò công tác tuyên giáo trong định hướng tư tưởng chính trị, tạo sự thống nhất cao trong toàn Đảng và toàn dân

Thứ Ba, 01/08/2017, 08:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong suốt 87 năm chiến đấu, xây dựng và trưởng thành, Đảng ta luôn coi công tác tuyên giáo là một bộ phận cấu thành đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ; là phương tiện cốt yếu trong việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, là cơ sở để khẳng định và nâng cao vai trò tiên phong của Đảng về chính trị, lý luận, văn hóa, đạo đức, thể hiện vai trò đi trước, mở đường cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thắng lợi vĩ đại của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 trước hết là thắng lợi của công tác tư tưởng của Đảng, của công tác tuyên truyền, giáo dục, động viên, rèn luyện, tập hợp và tổ chức quần chúng cách mạng, tạo nên sức mạnh vô địch, biến lý tưởng của giai cấp công nhân thành hiện thực cách mạng, làm nên kỳ tích lẫy lừng của một Đảng chân chính, tiên phong mới 15 tuổi đã lãnh đạo nhân dân giành chính quyền thắng lợi.

Trong 30 năm kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, công tác tuyên giáo đã góp phần trực tiếp nuôi dưỡng, bồi đắp, xây dựng, phát triển sức mạnh của nhân tố con người Việt Nam anh hùng, của chủ nghĩa yêu nước để giành chiến thắng, tạo nên một Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu” năm 1954, chiến dịch Hồ Chí Minh với Đại thắng mùa Xuân năm 1975...

Trong 30 năm thực hiện sự nghiệp đổi mới, công tác tuyên giáo của Đảng đã trực tiếp góp phần hình thành và phát triển đường lối đổi mới; động viên tinh thần, ý chí kiên cường, sáng tạo của nhân dân; thực hiện thắng lợi mục tiêu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng hợp lý để tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế.

Cùng với toàn Đảng và nhân dân cả nước, đội ngũ những người làm công tác tuyên giáo của Đảng bộ Quảng Bình rất vinh dự và tự hào vì đã có thành tích xuất sắc, đóng góp xứng đáng vào thành quả chung của cách mạng cả nước và của tỉnh, vào quá trình hình thành và phát triển công tác tuyên giáo của Đảng. Đội ngũ cán bộ tuyên giáo của tỉnh đã có bước phát triển nhanh chóng cùng với sự phát triển của phong trào cách mạng. Nhiều thế hệ cán bộ tuyên giáo đã góp phần cùng Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh làm nên một Quảng Bình “Quật khởi” trong chống Pháp, một Quảng Bình “Hai giỏi” trong chống Mỹ và một Quảng Bình đang từng ngày đổi mới hôm nay.

Trong từng thời kỳ cách mạng, cán bộ ngành Tuyên giáo đã tham mưu đắc lực cho cấp ủy vận dụng sáng tạo đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước vào hoàn cảnh cụ thể của địa phương; góp phần giáo dục, rèn luyện, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh phát huy chủ nghĩa yêu nước, truyền thống cách mạng của quê hương, tinh thần tự lực, tự cường vượt qua mọi khó khăn, gian khổ để hoàn thành và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ.

Tiếp nối truyền thống của các thế hệ đi trước, trong những năm qua, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã chủ động tham mưu, triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về công tác tuyên giáo theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng các cấp; tập trung đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, tính hiệu quả của công tác tuyên giáo; qua đó góp phần nâng cao nhận thức, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và trật tự, an toàn xã hội của địa phương.

Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 (khoá XII).
Hội nghị cán bộ chủ chốt toàn tỉnh học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 (khoá XII).

Ngành Tuyên giáo đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai nhiều đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng học tập, nghiên cứu, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các chỉ thị, nghị quyết quan trọng của Trung ương, của tỉnh. Công tác phổ biến, quán triệt và thực hiện các nghị quyết được đổi mới với nhiều hình thức học tập sáng tạo, mời nhiều báo cáo viên, chuyên gia có uy tín của Trung ương báo cáo các chuyên đề nghị quyết, bồi dưỡng và cập nhật kiến thức mới cho cán bộ chủ chốt toàn tỉnh và cho các đối tượng theo quy định của Trung ương.

Việc học tập, quán triệt được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, được dư luận cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình và đánh giá cao. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ cũng chủ trì tổ chức nhiều hội thảo khoa học có chất lượng; phối hợp tổ chức các cuộc kiểm tra, giám sát, thông qua đó tham mưu với cấp ủy các chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh từ thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Với tinh thần kiên trì xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng, kiên quyết đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, công tác tuyên giáo đã tích cực tham mưu cho Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) “Về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”, Quy định số 01-QĐ/TU ngày 3-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Qua đó, góp phần tích cực ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Quá trình triển khai và tổ chức thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị (khoá XII) ngày càng xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm thiết thực, hiệu quả, nhiều tấm gương tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị. Nhiều vấn đề trọng tâm, trọng điểm được tập trung chỉ đạo thực hiện, những vấn đề nổi cộm, bức xúc được chú trọng khắc phục, giải quyết.

Những kết quả từ việc học tập và làm theo Bác, từ những chuyển biến trong thực hiện nghị quyết của Trung ương, quy định của tỉnh đã góp phần tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân về vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp.

Thực tiễn hoạt động của ngành Tuyên giáo trong thời gian qua đã chứng minh, công tác tuyên giáo bao giờ cũng đi trước đồng thời cả thuận lợi và khó khăn, cơ hội và thách thức. Công tác tuyên giáo không chỉ là một nội dung cơ bản, quan trọng trong xây dựng Đảng mà còn giữ vai trò to lớn đối với nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng.

Chính vì vậy, để giữ vững và mở rộng trận địa tư tưởng của Đảng trước yêu cầu mới đòi hỏi công tác tuyên giáo phải tiếp tục đổi mới về nhiều mặt, nâng cao tính chiến đấu, tính sắc bén theo hướng bám sát thực tiễn, bám sát đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm và sức thuyết phục; kịp thời tổng kết thực tiễn, làm rõ hơn các vấn đề về lý luận do thực tiễn đặt ra, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của xã hội cho từng thời kỳ, từng địa phương đáp ứng yêu cầu ngày càng cao đối với sự phát triển của tỉnh trong thời kỳ mới, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Thứ nhất, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; trong đó, tập trung tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ.

Thứ hai, đẩy mạnh tuyên truyền nhiệm vụ phát triển kinh tế, trong đó, cần phân tích, làm rõ tình hình, thời cơ, thách thức, thuận lợi, khó khăn của nền kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là những khó khăn, thách thức mà Quảng Bình đang phải đối mặt; vấn đề đặt ra khi nền kinh tế đất nước nói chung, Quảng Bình nói riêng hội nhập với nền kinh tế thế giới. Làm cho nhân dân hiểu rõ các mục tiêu, giải pháp phát triển kinh tế của đất nước, địa phương, ngành; những lợi ích trước mắt và lợi ích lâu dài, tạo được niềm tin trong nhân dân, đặc biệt là đối với các dự án lớn, có tính động lực cho sự phát triển của tỉnh.

Gắn tuyên truyền đường lối, chính sách phát triển kinh tế với phổ biến kinh nghiệm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất, kinh doanh. Động viên nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước trên lĩnh vực phát triển kinh tế như phong trào “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; về phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN, về phát triển kinh tế tư nhân... theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 5 (khoá XII).

Thứ ba, đổi mới nội dung tuyên truyền các lĩnh vực về văn hóa - xã hội. Trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu, rộng, nhân dân càng có cơ hội tiếp cận và hưởng thụ tinh hoa văn hoá nhân loại, nhưng những giá trị văn hóa truyền thống cũng chịu nhiều tác động. Phân hoá và phân tầng xã hội mạnh, khoảng cách giàu nghèo, chênh lệch giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng miền ngày càng tăng. Đạo đức lối sống xuống cấp, lý tưởng cách mạng phai nhạt, tiêu cực và tệ nạn xã hội gia tăng.

Trước tình hình đó, cần tuyên truyền mạnh mẽ công cuộc xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; giới thiệu, tôn vinh những giá trị văn hóa của dân tộc Việt Nam và quê hương Quảng Bình. Biểu dương gương người tốt, việc tốt trong xây dựng lối sống văn hóa ở gia đình, nhà trường, cơ quan và xã hội.

Phê phán, bài trừ những hiện tượng mê tín, dị đoan, phản văn hóa theo tinh thần Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9-6-2014 của Bộ Chính trị (khóa XI) “Về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”. Đẩy mạnh các hoạt động sáng tác văn học, nghệ thuật hướng vào ca ngợi những thành tựu, cuộc sống và con người tiêu biểu trong công cuộc đổi mới.

Thứ tư, tuyên truyền về kiến thức quốc phòng và an ninh, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; nâng cao cảnh giác cách mạng, tiến hành kiên quyết và đồng bộ các giải pháp để ngăn ngừa, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của chiến lược “diễn biến hòa bình” trên các lĩnh vực chính trị, tư tưởng, văn hóa, kinh tế - xã hội..., ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Đặc biệt là tuyên truyền về Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI) về “Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới” nhằm nâng cao nhận thức về vị trí, tầm quan trọng của nhiệm vụ củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh quốc gia trong tình hình mới, coi đó là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên của mỗi cấp ủy, chính quyền trong giai đoạn hiện nay.

Đồng thời, đấu tranh, phản bác kịp thời, có hiệu quả những thông tin xấu, độc, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị nhằm phủ định chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng ta.

Thứ năm, làm tốt công tác thông tin đối ngoại. Tăng cường tuyên truyền chủ trương đường lối đối ngoại mở rộng, đa phương hoá, đa dạng hóa theo tinh thần Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hoà bình, hợp tác và phát triển.

Đa dạng hóa hoạt động thông tin đối ngoại, thông tin ra nước ngoài những thành tựu trong công cuộc đổi mới; chính sách thu hút đầu tư; các tiềm năng thế mạnh của Quảng Bình, nhất là tiềm năng về du lịch; các sự kiện quốc tế tổ chức tại Việt Nam... ; làm cho nhân dân thế giới, người Việt Nam ở nước ngoài hiểu rõ hơn về đất nước, con người Việt Nam và tích cực ủng hộ Việt Nam, ủng hộ sự đổi mới và phát triển của tỉnh Quảng Bình.

Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng (1-8-1930 - 1-8-2017) là dịp để cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành và cán bộ làm công tác tuyên giáo nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò của công tác tuyên giáo trong tình hình mới; thực hiện lời dạy của Bác: “Tất cả cán bộ, đảng viên, hễ những người tiếp xúc với dân chúng đều là người tuyên truyền của Đảng...”, từ đó phát huy sức mạnh của công tác tuyên giáo, thể hiện rõ sứ mệnh “đi trước” trên mặt trận tư tưởng của Đảng, góp phần xây dựng tỉnh Quảng Bình ngày càng phát triển nhanh và bền vững.   

Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ