.
Chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quảng Trạch lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2017-2022:

Tuổi trẻ Quảng Trạch chung sức xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững

Thứ Bảy, 05/08/2017, 11:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Với tinh thần đoàn kết, năng động và sáng tạo, thời gian qua, tuổi trẻ Quảng Trạch đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, khẳng định được vai trò, vị trí quan trọng trong xã hội. Công tác Đoàn và phong trào thanh niên tiếp tục được củng cố và phát triển, góp phần bồi dưỡng, phát huy sức mạnh đoàn kết của các tầng lớp thanh niên trong công cuộc xây dựng quê hương Quảng Trạch ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hội thi Bí thư chi đoàn giỏi được Huyện đoàn tổ chức hàng năm, nhằm nâng cao kỹ năng cho thủ lĩnh đoàn cơ sở.
Hội thi Bí thư chi đoàn giỏi được Huyện đoàn tổ chức hàng năm, nhằm nâng cao kỹ năng cho thủ lĩnh đoàn cơ sở.

Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn huyện Quảng Trạch đã đề ra nhiều biện pháp thiết thực, đổi mới công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, thể hiện ngày càng rõ nét vai trò nòng cốt trong các hoạt động xã hội.

Các cấp bộ Đoàn từ huyện đến cơ sở đã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, triển khai các đợt sinh hoạt chính trị, tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị 03-CT/TW và Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Chỉ thị 36-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030" trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Nhờ vậy, phần lớn đoàn viên, thanh niên sống có lý tưởng, ý thức trách nhiệm cao với cộng đồng, tham gia nhiệt tình vào các hoạt động xã hội, tin tưởng và hăng hái thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đặc biệt, phong trào thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng luôn được Huyện đoàn Quảng Trạch chú trọng thực hiện và triển khai mạnh mẽ tới các cơ sở đoàn bằng nhiều hoạt động thiết thực như: vận động đoàn thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng các tuyến đường thanh niên tự quản; đẩy mạnh các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn về công lao động, sửa chữa nhà cửa

Các cơ sở đoàn, hội luôn bám sát các chủ trương, mục tiêu phát triển của địa phương để có kế hoạch xây dựng các phong trào hưởng ứng phù hợp với thực tiễn, góp phần vào sự phát triển chung của quê hương. Trong xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Trạch chung tay xây dựng nông thôn mới”, với phương châm “Mỗi đoàn viên, thanh niên một việc làm tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới” đã được triển khai đồng bộ trong toàn huyện.

5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức đăng ký đảm nhận, thi công trên 200 công trình, phần việc thanh niên; trong đó thực hiện 40 công trình, phần việc thanh niên trị giá trên 40 triệu đồng; tu sửa 30 km đường giao thông nông thôn; khơi thông dòng chảy gần 35 km kênh mương nội đồng với tổng trị giá 100 triệu đồng thu hút gần 5.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia. Các hoạt động bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương được các tổ chức cơ sở đoàn chú trọng thực hiện trong “Ngày thứ bảy tình nguyện” và “Ngày chủ nhật xanh”.

ĐVTN toàn huyện trồng mới 6.000 xây xanh, tổ chức làm vệ sinh tại 200 khuôn viên, đường làng, thu gom và xử lý gần 50 tấn rác thải các loại; phối hợp với Chi đoàn Trung tâm y tế dự phòng huyện tổ chức 12 buổi tư vấn về vệ sinh an toàn thực phẩm, thu hút trên 3.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

Chương trình "Thắp sáng đường quê" do các tổ chức đoàn triển khai xây dựng đã góp phần quan trọng trong chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đến cuối năm 2017, toàn huyện đã có 17/18 xã có công trình thắp sáng đường quê. 

Để các  hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng mang lại hiệu quả, tạo được hiệu ứng tích cực trong xã hội, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều mô hình, cách làm hay. Nhiệm kỳ qua, Huyện đoàn đã tổ chức khám bệnh và phát thuốc cho hơn 800 người nghèo, đối tượng gia đình chính sách, có hoàn cảnh khó khăn tại 2 xã Quảng Châu và Quảng Đông với số tiền trên 150 triệu đồng; phối hợp với Tòa án nhân dân quận 5, thành phố Hồ Chí Minh tặng 100 suất quà cho người nghèo ở Phù Hoá, trị giá 700.000/1 suất...

Đặc biệt, cơn bão số 10 năm 2013 và lũ lụt 2016 đã gây hậu quả nặng nề về người và tài sản cho nhân dân huyện Quảng Trạch, trong khó khăn hoạn nạn, lực lượng đoàn viên, thanh niên huyện đã thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, huy động hơn 500 ngày công giúp dân khắc phục hậu quả bão lụt, tiếp nhận tiền và hàng cứu trợ của các tổ chức trong và ngoài nước với tổng trị giá trên 15 tỷ đồng. Sau sự cố môi trường biển, Huyện đoàn đã kêu gọi các tấm lòng hảo tâm tặng hơn 1.000 suất quà trị giá trên 1 tỷ đồng hỗ trợ cho bà con ngư dân các xã Quảng Đông, Quảng Phú, Quảng Xuân, Cảnh Dương ổn định cuộc sống.

Bên cạnh những hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các hoạt động bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cũng được các cơ sở đoàn, hội Quảng Trạch chú trọng thực hiện. Các mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, đội tuyên truyền về an toàn giao thông được duy trì thường xuyên tại các khu vực đông dân cư.

Toàn huyện thành lập được 20 đội hình thanh niên xung kích với 550 đoàn viên, thanh niên tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các khu vực đông dân cư; 41 liên đội và 3 Đoàn trường THPT có CLB tuyên truyền về an toàn giao thông, thực hiện các phần việc tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông; vận động trên 5.325 lượt học sinh ký cam kết không điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, không vi phạm pháp luật về an toàn giao thông.

Hằng năm, toàn huyện huy động hơn 800 đoàn viên thanh niên tham gia lễ ra quân tuyên truyền an toàn giao thông; xây dựng và duy trì hoạt động ổn định đội hình thanh niên tình nguyện “Ứng cứu nhanh tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A” tại xã Quảng Xuân với 11 thành viên.

Các cấp cơ sở đoàn, hội cũng phối hợp chặt chẽ với Chi đoàn Quân sự, Đoàn cơ sở Công an huyện đẩy mạnh phong trào “Đoàn kết 3 lực lượng” thanh niên vũ trang, thanh niên trường học và thanh niên trong địa bàn dân cư.

Lực lượng ĐVTN toàn huyện đã phát huy tối đa vai trò nòng cốt của thanh niên trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Nhằm khuyến khích thanh niên lập thân, lập nghiệp các cơ sở đoàn, hội đã tổ chức nhiều hoạt động đồng hành với thanh niên trong nghề nghiệp, việc làm.

Thanh niên khối nông thôn được tìm hiểu, tư vấn về cách chăm bón, trừ sâu bệnh, phương pháp thâm canh gối vụ và thu hoạch mùa màng hiệu quả giúp đoàn viên; tổ chức tập huấn chuyển giao ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật; phối hợp giới thiệu việc làm, hỗ trợ thanh niên tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi phát triển sản xuất. Thanh niên khối nhà trường được tổ chức ngày hội tư vấn, định hướng nghề nghiệp để tìm hiểu các vấn đề liên quan...

Để động viên, khích lệ thanh niên làm giàu chính đáng trên quê hương, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nguồn lực về vốn và khoa học kỹ thuật cho hội viên thanh niên phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho thanh niên cơ hội tiếp cận việc làm. Hiện nay toàn huyện có 14/18 xã có tổ vay vốn ủy thác với dư nợ hơn 50 tỷ đồng, góp phần giúp cho đoàn viên, thanh niên mở mang dịch vụ ngành nghề phát triển sản xuất kinh doanh.

Xác định nhiệm vụ nâng cao chất lượng đoàn viên là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong xây dựng tổ chức đoàn vững mạnh, nhiệm kỳ qua, bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tập trung thực hiện một số giải pháp góp phần nâng cao nhận thức chính trị, tính tiên phong, gương mẫu của người đoàn viên. Huyện đoàn đã triển khai chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới với “5 tiêu chí rèn luyện - 10 tiêu chí hành động” có nội dung phù hợp với từng đối tượng, phát huy yếu tố tự rèn luyện của đoàn viên.

Với tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Quảng Trạch luôn xung kích tổ chức các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt.
Với tinh thần tình nguyện vì cộng đồng, tuổi trẻ Quảng Trạch luôn xung kích tổ chức các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai lũ lụt.

Trong nhiệm kỳ, toàn huyện kết nạp 5.530 đoàn viên mới bảo đảm chất lượng và đúng quy định. Các cơ sở đoàn đã tăng cường tổ chức các hoạt động “Ngày đoàn viên” như: Hiến máu nhân đạo, giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thăm hỏi các gia đình, người có công với cách mạng, các đối tượng cựu chiến binh và cựu thanh niên xung phong các nạn nhân chất độc màu da cam...

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện vẫn còn một số hạn chế như: công tác giáo dục của Đoàn có mặt chưa đạt yêu cầu, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và giáo dục phát luật chưa được chú trọng đúng mức, hoạt động chưa có chiều sâu; việc nắm bắt diễn biến tư tưởng, tình cảm, lối sống của thanh niên nhiều lúc thiếu kịp thời; việc tổ chức và hoạt động của chi đoàn tại các địa bàn dân cư, nhất là ở các vùng cồn bãi, vùng đồng bào theo đạo còn yếu kém, khó khăn, nhiều nơi không duy trì sinh hoạt; vai trò tiên phong, gương mẫu, trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ Đoàn có nơi, có lúc chưa được phát huy hiệu quả; thiếu thủ lĩnh thanh niên có trình độ, có kỹ năng và sức hấp dẫn với thanh niên...

Trên cơ sở phát huy những kết quả đã đạt được và xác định rõ những khó khăn thách thức đang chờ đợi phía trước, nhưng với tài năng và sức sáng tạo của tuổi trẻ, các cấp bộ đoàn tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, phát huy vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn, xây dựng và phát triển các tổ chức thành viên tập thể. 

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Quảng Trạch lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2017-2022 mang khẩu hiệu hành động “Tiên phong, gương mẫu, đoàn kết, sáng tạo”. Lực lượng đoàn viên, thanh niên trong toàn huyện quyết đem sức trẻ, tài năng và trí tuệ, phát huy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực tự cường của mình để tham gia xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước,  góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân toàn huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, xây dựng huyện Quảng Trạch phát triển nhanh và bền vững.

Trần Vũ Phong, Huyện ủy viên, Bí thư Huyện đoàn Quảng Trạch