.

Trước kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII: Cử tri đề đạt ý kiến về 118 nhóm vấn đề

Thứ Hai, 10/07/2017, 10:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 11-7-2017, kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII sẽ khai mạc. Trước kỳ họp, tại các hội nghị tiếp xúc cử tri, cử tri toàn tỉnh đã có ý kiến về 118 nhóm vấn đề trình lên kỳ họp để xem xét, giải quyết. Báo Quảng Bình lược ghi các nội dung chính như sau:

Nhóm kiến nghị về khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển

Cử tri thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch kiến nghị, sau sự cố môi trường biển năm 2016, con em trên địa bàn không có việc làm, đã đăng ký nhu cầu lao động ở nước ngoài, nhưng đến nay vẫn chưa được thực hiện. 

Đề nghị cơ quan chức năng xem xét, đưa nhóm xe chuyên kinh doanh, vận tải bằng xe đông lạnh vào nhóm các đối tượng được hỗ trợ do sự cố Formosa. Các chủ xe đều vay vốn ngân hàng đầu tư xe đông lạnh để phục vụ sản xuất kinh doanh, nhưng sau sự cố môi trường biển, xe của họ không hoạt động được, nhưng các hộ không được đền bù.

Đề nghị tỉnh chỉ đạo triển khai sớm các chính sách theo Quyết định số 12/QĐ-TTg ngày 6-1-2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án “Xác định thiệt hại, thực hiện bồi thường, hỗ trợ; khôi phục sản xuất và bảo đảm an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng do sự cố môi trường...”.

Người bán thức ăn chăn nuôi cũng là một đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự cố môi trường biển, đề nghị tỉnh xem xét, kiến nghị, giải quyết để đối tượng này được hưởng đền bù. Cử tri phản ánh hiện tượng tiêu cực, thiếu minh bạch, công bằng trong việc đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển gây ra. Cách kê khai và xác định thiệt hại ở các địa phương chưa thống nhất. 

 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang kiểm tra sản xuất nông nghiệp tại huyện Lệ Thủy.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang kiểm tra sản xuất nông nghiệp tại huyện Lệ Thủy.

Cử tri huyện Bố Trạch phản ánh vấn đề liên quan đến công tác đền bù sự cố ô nhiễm môi trường biển. Khi đoàn cán bộ của tỉnh tổ chức phân lô lấy mẫu tại các kho đông lạnh của các doanh nghiệp thì không mời đại diện thôn và xã chứng kiến nhưng khi lập hồ sơ chi trả đền bù thì yêu cầu đại diện thôn và xã xác nhận nội dung có liên quan đến số lượng, chủng loại các loại hải sản còn lưu kho, việc làm này là không đúng, nên đã gây bức xúc trong nhân dân. 

Cử tri thành phố Đồng Hới, huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy kiến nghị, tỉnh cần quan tâm, có chính sách hỗ trợ các hộ kinh doanh quán ăn, nhà hàng hải sản.  Tỉnh có hướng dẫn cụ thể, thống nhất việc đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển đối với các hộ nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại dưới 70% để bảo đảm công bằng giữa các đối tượng trên địa bàn tỉnh; tiếp tục chỉ đạo giải quyết công bằng, chính xác, nhanh chóng trong việc giải quyết đền bù thiệt hại do sự cố môi trường biển đối với các hộ nuôi trồng thủy sản.

Vừa qua, thông tin từ Chính phủ chưa cho phép khai thác hải sản ở tầng đáy trong vòng 20 hải lý, nên đa số người dân chưa mạnh dạn sử dụng hải sản tầng đáy nói riêng và hải sản nói chung nên việc tiêu thụ hải sản rất khó khăn, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân. Đề nghị tỉnh có thông tin chính thức để người dân hiểu rõ, đồng thời có biện pháp để tiêu thụ hải sản, giải quyết khó khăn cho nhân dân.

Cử tri các xã Ngư Thuỷ Bắc, Ngư Thuỷ Nam, Ngư Thuỷ Trung hiện gặp rất nhiều khó khăn vì phải chịu ảnh hưởng lớn do sự cố môi trường biển gây ra. Đề nghị tỉnh quan tâm, hỗ trợ, đồng thời xem xét, nghiên cứu để đề nghị công nhận 3 xã này là các xã bãi ngang đặc biệt khó khăn.

Nhóm các kiến nghị về lĩnh vực hạ tầng, giao thông

Cử tri huyện Minh Hóa và Tuyên Hóa đề nghị tỉnh đầu tư kinh phí làm lại cầu treo Ka Định thuộc xã Dân Hóa, vì cầu đã hư hỏng nặng do trận lũ năm 2016 gây ra;  duy tu, bảo dưỡng Quốc lộ 15A (đoạn đi qua thị trấn Đồng Lê). Cử tri xã Quảng Sơn, Quảng Trung, Quảng Thạch (thị xã Ba Đồn) đề nghị tỉnh hỗ trợ xây cầu dân sinh để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phát triển kinh tế; nâng cấp, sửa chữa, đặc biệt là tuyến đường 559; tuyến đường Lộc – Hòa – Minh – Sơn; tuyến đường xã Quảng Thạch đến chiến khu Trung Thuần, làm cầu vượt lũ và làm kè hai bên chống xói lở đất của các hộ dân sống xung quanh hạ lưu đập Trung Thuần.

Tại địa bàn huyện Quảng Ninh, cử tri kiến nghị, đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải kiểm tra và khắc phục những bất cập trong triển khai dự án nâng cấp tuyến đường Quốc lộ 9B; bố trí nguồn kinh phí và triển khai xây dựng cầu Rào Đá và nâng cấp tuyến đường vào khu di tích Núi Thần Đinh; nâng cấp, sửa chữa tuyến đường 564B.

Nhóm các kiến nghị về lĩnh vực tài nguyên - môi trường

Nhiều cử tri trong tỉnh đã phản ánh liên quan đến việc khai thác cát trái phép trên địa bàn. Cụ thể, cử tri phường Quảng Thọ phản ánh, tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn xã thiếu sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng. Đề nghị tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải quyết và trả lời cụ thể về việc HTX Thống Nhất đề nghị cấp giấy phép khai thác cát sạn trên lòng sông Long Đại vùng Bãi Cơm xã Trường Xuân. Cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Cử tri xã Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch) phản ánh: Nhà máy gạch Tuynel và tấm lợp Fibroximăng nằm trên địa bàn xã Quảng Xuân làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, giải quyết, nhưng hiện nay tình trạng ô nhiễm vẫn còn diễn ra làm gia súc, gia cầm của các hộ dân ở xung quanh 2 nhà máy bị chết, nhiều người bị bệnh ngoài da ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như kinh tế gia đình.  Đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng có phương án xử lý.

Nhóm các kiến nghị về lĩnh vực kinh tế

Cử tri huyện Minh Hóa đề nghị tỉnh có chủ trương, giải pháp cụ thể cho nhân dân huyện Minh Hóa nói chung và xã Hóa Thanh nói riêng được chuyển đổi rừng nghèo kiệt để trồng rừng kinh tế theo quy định tại Thông tư số 23/2016/TT-BNNPTNT ngày 30-6-2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về “Hướng dẫn một số nội dung quản lý công trình lâm sinh”.

Liên quan đến lĩnh vực kinh tế, cử tri thị xã Ba Đồn đề nghị, theo Thông tư số 27/2011/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định các mô hình kinh tế trang trại phải có diện tích từ 2,1 ha và đầu tư vốn từ 700 triệu đồng trở lên. Tuy nhiên, hiện nay một số mô hình không đủ diện tích theo quy định tại Thông tư 27, nhưng đã đầu tư vốn trên 800 triệu đồng và không được cấp giấy phép trang trại, không được vay vốn hỗ trợ mở rộng sản xuất.

Đề nghị tỉnh xem xét mở rộng đối tượng ở Thông tư số 27 để nhân dân đầu tư sản xuất phát triển kinh tế. Cử tri xã Trường Sơn (huyện Quảng Ninh) phản ánh,  hiện nay, đồng bào Vân Kiều trên địa bàn xã có tỷ lệ hộ nghèo còn cao, trình độ dân trí thấp, diện tích đất nông nghiệp ít, sống chủ yếu phụ thuộc vào rừng, đời sống gặp rất nhiều khó khăn. Đề nghị tỉnh tiếp tục rà soát, đẩy nhanh việc giao đất sản xuất, giao rừng bảo vệ cho bà con đồng bào Vân Kiều để đảm bảo đời sống, giảm nghèo bền vững.

Nhóm các kiến nghị về lĩnh vực xã hội - đời sống

Cử tri huyện Tuyên Hóa và Bố Trạch đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để sửa chữa, nâng cấp công trình nước sạch nhằm phục vụ cho sinh hoạt của nhân dân một số địa phương. Cử tri thị xã Ba Đồn có nhiều ý kiến kiến nghị về tình trạng sạt lở dọc bờ sông Gianh; đơn vị thi công cầu Minh Lệ trên tuyến đường sắt Bắc - Nam đã đổ khối lượng đất đá rất lớn xuống sông làm chuyển hướng dòng chảy và làm sạt lở; trong đợt mưa lũ 2016, dải phân cách quốc lộ 1A (đoạn qua địa bàn xã Quảng Thuận) đã chặn dòng nước, gây thiệt hại nhà cửa, mùa màng của nhân dân, đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng nghiên cứu khắc phục. Cử tri phường Quảng Phong đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền hỗ trợ ngư dân theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tại huyện Quảng Trạch, cử tri các xã đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét không thu phí đối với nhân dân sống trên địa bàn huyện Quảng Trạch khi đi qua trạm thu phí BOT xã Quảng Phú do Công ty Tasco đầu tư xây dựng.

Về vấn đề vệ sinh môi trường tại xã Sơn Trạch, cử tri địa phương phản ánh, hiện nay, việc thực hiện công tác vệ sinh môi trường của Công ty TNHH MTV Tràng An không đáp ứng được yêu cầu phục vụ du lịch khu vực Phong Nha và nhu cầu của nhân dân xã Sơn Trạch, các xã lân cận. Đề nghị tỉnh xem xét chuyển giao công tác vệ sinh môi trường, cây xanh, điện chiếu sáng từ Công ty TNHH MTV Tràng An về cho UBND huyện quản lý. Dự án tạo quỹ đất tỉnh lộ 2 tại thị trấn Hoàn Lão gây ngập nước, ảnh hưởng đến việc đi lại và sinh hoạt, học tập của giáo viên, học sinh trong khu vực. Đề nghị tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét, có giải pháp khắc phục.

Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng xem xét không thu phí đối với người dân sống trên địa bàn huyện Quảng Trạch khi đi qua trạm thu phí BOT do Công ty Tasco đầu tư xây dựng. Ảnh: Xuân Phú
Cử tri đề nghị các cơ quan chức năng xem xét không thu phí đối với người dân sống trên địa bàn huyện Quảng Trạch khi đi qua trạm thu phí BOT do Công ty Tasco đầu tư xây dựng. Ảnh: Xuân Phú

Cử tri các xã Đức Trạch, Đại Trạch, Thanh Trạch đề nghị tỉnh có kế hoạch hỗ trợ đầu tư xây kè ở các sông, bờ biển trên địa bàn huyện để chống sạt lở bảo đảm an toàn cho nhân dân vào mùa mưa lũ.

Đường Trương Pháp là tuyến đường du lịch của thành phố Đồng Hới, hiện nay có nhiều xe tải lưu thông, có nguy cơ mất an toàn giao thông. Cử tri thành phố Đồng Hới đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Cử tri huyện Quảng Ninh có nhiều ý kiến về tiến độ triển khai, giải phóng mặt bằng thực hiện khu nghĩa trang khu B (xã Vĩnh Ninh) nhằm tạo điều kiện cho nhân dân di dời lăng mộ, thuận lợi trong việc triển khai dự án khu Công nghiệp Tây Bắc Quán Hàu; đề nghị tỉnh có biện pháp bình ổn giá cả đối với các sản phẩm từ chăn nuôi; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ vật tư nông nghiệp bảo đảm chất lượng phục vụ sản xuất cho người dân; xây dựng cầu treo ở thôn Liên Sơn - Thượng Sơn, Tân Sơn (xã Trường Sơn); quan tâm triển khai sớm chính sách hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc Vân Kiều; có chính sách tuyển dụng, bố trí việc làm cho con em đồng bào Vân Kiều tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học.

Tại huyện Lệ Thủy, các ý kiến tập trung vào một số nội dung sau: đầu tư xây dựng kênh mương nội đồng để phục vụ sản xuất lúa nước 2 vụ ở các bản: Khe Giữa, Còi Đá, Cẩm Ly, Cửa Mẹc (xã Ngân Thủy); một số cống, tuyến đê thuộc dự án thượng nguồn Mỹ Trung đã bị hỏng, đề nghị Tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH MTV khai thác công trình thuỷ lợi kiểm tra, sửa chữa; nâng cấp, xây dựng hệ thống nước sạch phục vụ sinh hoạt; trên địa bàn huyện một số tư thương buôn bán thực phẩm tươi sống sử dụng chất bảo quản, đề nghị tỉnh chỉ đạo kiểm tra, ngăn chặn để tránh ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng; xem xét kéo dài tuyến xe buýt Đồng Hới - Lệ Thủy, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân các xã An Thủy, Lộc Thủy, Sơn Thủy, Phú Thủy, Mai Thủy...

Ngọc Mai (lược ghi)