.

Tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5

Thứ Sáu, 21/07/2017, 09:25 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu bế mạc của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa XII.

>> Gần 68.000 đảng viên tham gia học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 khoá XII

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ;
Thưa các đồng chí tham dự Hội nghị và toàn thể đồng bào, đồng chí,

Qua 1 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, chúng ta đã hoàn thành chương trình Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Hội nghị đã được nghe PGS.TS Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; PGS.TS Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương, bằng tất cả tình cảm, trách nhiệm của mình đã trình bày một cách có hệ thống 3 nghị quyết chuyên đề: “Về tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”; “Về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước”; “Về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩ ”, trong đó đã tập trung phân tích những nội dung cơ bản, cốt lõi của các Nghị quyết, gắn với liên hệ thực tiễn, nhằm giúp các đồng chí dự Hội nghị tiếp thu một cách toàn diện, có hệ thống và nhận thức sâu sắc hơn nội dung của các Văn kiện, nhất là những vấn đề mới, trọng tâm, trọng điểm, có tác động trực tiếp đến nền kinh tế của nước ta nói chung và tỉnh ta nói riêng.

Các đồng chí tham dự Hội nghị đã phát huy cao trách nhiệm, tập trung lắng nghe, tiếp thu những vấn đề cơ bản, cốt lõi của các Nghị quyết, trên cơ sở đó để chỉ đạo học tập, quán triệt và vận dụng vào quá trình tổ chức thực hiện ở địa phương, đơn vị, ngành mình sau này.

Theo báo cáo nhanh của Ban Tổ chức Hội nghị, cùng thời điểm học tập với gần 500 đại biểu tại Hội trường hôm nay, toàn Đảng bộ tỉnh đã có 13/13 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy, 615 tổ chức cơ sở đảng với gần 1.500 điểm tiếp sóng trong toàn Đảng bộ tỉnh đã đồng loạt tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII thông qua truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh. Nhìn chung, các tổ chức đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh đã học tập, quán triệt một cách nghiêm túc, tham gia khá đông đủ, đảng viên toàn tỉnh tham gia học tập đạt gần 97%; có đảng bộ tham gia gần 100% đảng viên như: Đảng bộ Quân sự tỉnh 99,1%; Bố Trạch 98,9%; Ba Đồn 98,7%; Lệ Thủy 98,7%, Đảng ủy khối cơ quan 98,7%; Quảng Trạch 98,6%.

Riêng đối với một số địa phương đảng viên phân tán, vì điều kiện không thể tổ chức học tập trung được, Thường trực Tỉnh uỷ đã giao Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ có kế hoạch cụ thể để tổ chức học tập bổ sung, đảm bảo mọi cán bộ, đảng viên đều được tiếp thu học tập, quán triệt nghiêm túc các Nghị quyết.

Qua học tập, quán triệt Nghị quyết, Hội nghị chúng ta đã thể hiện sự nhất trí cao với quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong các nghị quyết mà Trung ương đã ban hành. Chúng ta thống nhất khẳng định rằng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đánh giá, nhận định mang tầm chiến lược và rất sâu sắc, xác định các nhiệm vụ, giải pháp hết sức cơ bản, nhằm tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa; tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Đây là những vấn đề hết sức cốt yếu, đặc biệt quan trọng đối với việc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm do Đại hội XII của Đảng đã đề ra về phát triển kinh tế - xã hội. Việc tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết Hội nghị Trung ương lần này sẽ góp phần quan trọng đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, tạo khí thế mới trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, thúc đẩy việc hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững và xây dựng, chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Ban Thường vụ Tỉnh ủy tin tưởng rằng, sau Hội nghị này, mỗi một cán bộ, đảng viên chúng ta sẽ xác định rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đấu tranh, ngăn chặn với các thông tin xuyên tạc chống phá Đảng và nhà nước ta; đồng thời, có những giải pháp phù hợp, quyết liệt để góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển theo đúng định hướng, tạo sự thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận trong nhân dân, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 của Đảng đã đề ra.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Để việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá XII mang lại hiệu quả thiết thực, tôi đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp, lãnh đạo các ngành, các địa phương, đơn vị tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây:

Thứ nhất, Việc học tập, quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá XII không chỉ dừng lại trong buổi hôm nay, mà còn là một quá trình lâu dài, thường xuyên và liên tục, đòi hỏi chúng ta tiếp tục nghiên cứu, quán triệt sâu sắc hơn để tổ chức thực hiện tốt hơn, tạo được sự đột phá trong quá trình phát triển. Do đó, yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp, các ngành cần tiếp tục nhận thức rõ hơn ý nghĩa, tầm quan trọng của các Nghị quyết mà Trung ương đã ban hành đối với sự phát triển của đất nước và của tỉnh. Từ đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập Nghị quyết trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, tập trung vào những nội dung cốt lõi, trọng tâm của Nghị quyết; chú trọng đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động trong từng Đảng bộ, chi bộ, từng cơ quan, đơn vị và trong xã hội. Các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị phải bám sát hướng dẫn việc học tập Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh để triển khai thực hiện một cách sáng tạo, có hiệu quả ở địa phương, đơn vị mình, từ đó để Nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

Thứ hai, về xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết

Cần xác định đây là việc làm cần thiết và có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Trung ương. Do đó, sau Hội nghị hôm nay, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo UBND tỉnh trên cơ sở các mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII và thực tiễn tình hình của tỉnh để vận dụng xây dựng 03 chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gồm:

(1). Chương trình hành động về hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;

(2). Chương trình hành động về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.

(3). Chương trình hành động về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa;

Các Chương trình hành động nói trên phải được hoàn thành trong tháng 8/2017 theo đúng Kế hoạch đề ra. Ban Thường vụ Tỉnh ủy sẽ cho ý kiến vào dự thảo các Chương trình hành động để chính thức ban hành và thực hiện thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy trên cơ sở các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cần xác định những vấn đề trọng tâm, trọng điểm để xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện các nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII ở cấp mình phù hợp với đặc điểm, nhiệm vụ của từng ngành, địa phương, đơn vị, không rập khuôn, máy móc; lựa chọn đúng những vấn đề cần làm ngay, giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi lên, đặc biệt là những vấn đề mang tính đột phá, tạo được chuyển biến thực sự trên các lĩnh vực, đưa Nghị quyết của Đảng vào thực tiễn cuộc sống.

Các cấp ủy đảng, chính quyền, thủ trưởng các đơn vị cần phát huy tối đa trí tuệ tập thể, trách nhiệm người đứng đầu trong việc chỉ đạo xây dựng, tổ chức thực hiện chương trình hành động thực hiện nghị quyết của cấp ủy và xây dựng kế hoạch hành động cá nhân phù hợp với chức trách, nhiệm vụ được giao; thể hiện quyết tâm đổi mới, chủ động, sáng tạo, dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu; đồng thời, phải coi trọng việc xây dựng lộ trình, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết là nhiệm vụ hàng đầu, thường xuyên của Bí thư cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và của cấp ủy các cấp từ tỉnh đến cơ sở.

Thứ ba, về viết bài thu hoạch cá nhân

Theo hướng dẫn của Trung ương và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đồng chí cán bộ, đảng viên tham gia các lớp học tập, quán triệt Nghị quyết do cấp ủy đảng các cấp triệu tập đều phải viết thu hoạch cá nhân. Vì vậy, sau Hội nghị này, đề nghị các đồng chí nêu cao trách nhiệm để viết thu hoạch cá nhân theo Hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tổ chức hội nghị, cần thể hiện rõ nhận thức của cá nhân sau khi được học tập, quán triệt Nghị quyết, tập trung vào những nội dung: thực trạng, thành tựu, hạn chế và nguyên nhân; những điểm mới, thời cơ thách thức, mục tiêu, giải pháp mà Trung ương đã nêu trong các Nghị quyết; đặc biệt là đề xuất, kiến nghị những biện pháp, giải pháp và trách nhiệm cụ thể của cá nhân để tổ chức thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết ở ngành, địa phương, đơn vị mình, tránh tình trạng làm qua loa, làm chiếu lệ, đối phó, hình thức.

Thứ tư, về phổ biến, tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân

Các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo việc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII và các hoạt động triển khai thực hiện Nghị quyết bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng có các hình thức phù hợp để tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết cho đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao nhận thức, nắm vững những nội dung cơ bản, những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của các Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa XII; kịp thời uốn nắn những nhận thức lệch lạc, phản bác lại những quan điểm sai trái; kiên quyết đấu tranh bác bỏ những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; về doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân. Việc tuyên truyền, phổ biến Nghị quyết của Đảng không chỉ dừng lại ở nhận thức, mà phải gắn với việc phát động sâu rộng các phong trào hành động cách mạng trong các tầng lớp nhân dân, tổ chức doanh nghiệp và toàn xã hội.

Sau Hội nghị này, yêu cầu Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng của tỉnh có kế hoạch tăng thời lượng phát sóng, đăng tải các tin, bài để tuyên truyền phổ biến rộng rãi Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khoá XII, phát huy những cách làm hay, sáng tạo những mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết ở các địa phương, đơn vị; chủ trì, phối hợp với các ban và Văn phòng Tỉnh uỷ để giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ kiểm tra, theo dõi, tổng hợp về kết quả học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết, Báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ.

Thưa đồng bào, đồng chí,

Hội nghị học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII diễn ra trong thời điểm chúng ta vừa trải qua thời kỳ hết sức khó khăn của nền kinh tế, do hậu quả của sự cố môi trường biển và hai trận lũ kép năm 2016 để lại, song chúng ta đã có sự nỗ lực, phấn đấu, với một quyết tâm chính trị rất lớn để tổ chức thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2017 đạt nhiều kết quả rất đáng phấn khởi, báo hiệu sự phục hồi trở lại của nền kinh tế tỉnh nhà.

Vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh đã họp, đánh giá sâu sắc những kết quả đạt được; ghi nhận biểu dương sự nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm rất lớn của Đảng bộ, chính quyền, quân và nhân dân trong tỉnh; phân tích những khó khăn, hạn chế, đồng thời quyết định nhiều vấn đề hết sức quan trọng đối với sự phát triển bền vững của tỉnh cả trước mắt và lâu dài.

Ở đây, vấn đề mấu chốt là, mỗi một cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành, mỗi một cán bộ, đảng viên chúng ta cần xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cùng với việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 khoá XII là, phải tập trung cao độ để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017, nhất là đối với những lĩnh vực khó, những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, những chỉ tiêu đạt thấp hoặc khó đạt, những công trình, dự án trọng điểm đang triển khai; hoàn thành dứt điểm công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển và tập trung giải quyết các vấn đề nổi lên.

Để phát huy khí thế tiến công ấy, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu trong thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền, các cấp, các ngành cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ đã đề ra một cách quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, với quyết tâm cao hơn, khắc phục cho bằng được những rào cản, nhất là những vấn đề từ tư duy nhận thức, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, rõ rệt, cụ thể hơn nữa, giải quyết có hiệu quả những vấn đề thực tiễn đặt ra, củng cố và tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ, sự điều hành của chính quyền.

Hơn lúc nào hết, mỗi cán bộ, đảng viên cần thể hiện rõ trách nhiệm và tình cảm của mình đối với quê hương bằng những việc làm cụ thể, đổi mới tư duy, năng động, sáng tạo, phấn đấu vì mục tiêu cao cả: Xây dựng Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Nhân kết thúc Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin trân trọng cảm ơn PGS. TS Nguyễn Văn Thạo, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương, PGS. TS Nguyễn Viết Thông, Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương đã giành thời gian về Quảng Bình để giới thiệu, truyền đạt Nghị quyết cho đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn tỉnh.

Cảm ơn các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ và tất cả các đồng chí đã về dự Hội nghị. Cảm ơn Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh đã tích cực phối hợp với Ban Tổ chức Hội nghị để truyền hình trực tiếp chương trình học tập, quán triệt các Nghị quyết hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đến đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh.

Đến đây, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị. Chúc các đồng chí, đồng bào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

-----------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút từ trong bài phát biểu.