.

Quyết tâm đạt và vượt kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017

Thứ Bảy, 15/07/2017, 10:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII (từ ngày 11 đến 13-7).

>> Ý kiến của lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị bên lề kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII

>> Cử tri đánh giá cao về kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII

- Kính thưa chủ tọa kỳ họp!
- Kính thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh!
- Thưa các vị khách mời!

Trước hết, thay mặt UBND tỉnh, với trách nhiệm Chủ tịch UBND tỉnh, tôi xin tiếp thu và cảm ơn ý kiến đóng góp của các vị đại biểu, các báo cáo giám sát của Thường trực HĐND, các Ban của HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh về kết quả điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng và những kiến nghị, đề xuất.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Trong 6 tháng qua, với sự quyết tâm nỗ lực cao độ của các cấp, các ngành, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm tăng trưởng khá và đạt nhiều kết quả tích cực trên các lĩnh vực như trong báo cáo đã trình bày. Tôi xin nêu cụ thể về một số lĩnh vực sau:

Năm 2016, du lịch Quảng Bình bị điêu đứng do ô nhiễm môi trường biển, đến năm nay, không những phục hồi trở lại mà có bước phát triển rõ rệt. Nhiều nhà đầu tư đã đến khảo sát đầu tư du lịch trên địa bàn.

Một số doanh nghiệp trong tỉnh đã chuyển đổi sang đầu tư du lịch, dịch vụ. Riêng số phòng khách sạn 6 tháng đầu năm nay tăng so với năm 2016 gần 1.000 phòng, đưa tổng số phòng nghỉ trên địa bàn tỉnh xấp xỉ 10.000 phòng; 6 tháng đầu năm 2017 khánh thành một số khách sạn từ 3 đến 5 sao, như: Khách sạn Vĩnh Hoàng, Khách sạn Royal, Khách sạn Quang Phú, Khách sạn Biển Vàng. Số nhà hàng đạt chuẩn tăng so với năm 2016 và đáp ứng thêm 3.000 chỗ ngồi. Quảng Bình đã thực sự là một địa chỉ mới, hấp dẫn của du khách với đặc trưng du lịch hang động, du lịch sinh thái, du lịch tâm linh.

Thời gian đã giúp chúng ta khẳng định Quảng Bình sẽ là một trung tâm du lịch lớn của cả nước và của Đông Nam Á trong tương lai. Quảng Bình sẽ là biểu tượng của du lịch Việt Nam.

Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch đánh giá rất cao về tiềm năng du lịch Quảng Bình và sự cố gắng của tỉnh. Tuy nhiên, còn rất nhiều việc phải làm đối với du lịch như ý kiến của các vị đại biểu vì du lịch là một ngành tổng hợp liên quan đến tất cả các lĩnh vực.

Về nông nghiệp, trong ngành thủy sản, việc tổ chức đánh bắt, đặc biệt là đánh bắt xa bờ đã đem lại hiệu quả rõ rệt. Tỉnh ta có trên 8.300 tàu đánh cá, là một trong những tỉnh có số lượng tàu đánh bắt cá lớn nhất cả nước, trong đó có trên 1.300 tàu có công suất trên 90CV đánh bắt xa bờ. Tôi đề nghị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân ven biển, tạo điều kiện về vốn để đóng tàu lớn đánh bắt xa bờ. Đây là một hướng đi quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời góp phần bảo vệ chủ quyền biên giới, hải đảo.

Đối với chăn nuôi, dự án chăn nuôi bò công nghệ cao của Tập đoàn Hoà Phát có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng tại Công ty Cao su Việt Trung đã đi vào hoạt động với công suất một lứa bò 10.000 con, trọng lượng bò bình quân 500kg/con. Ngoài giải quyết việc làm, đóng góp ngân sách, thì cái quan trọng là dần dần chuyển đổi từ bò cóc sang giống bò chất lượng cao, năng suất cao, giá bán cao, có như vậy mới mang lại hiệu quả cho sản xuất nông nghiệp.

Về trồng trọt, đã đến lúc chúng ta cần vận động, mời gọi doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất, vận động nhân dân tích cực tích tụ ruộng đất để cùng doanh nghiệp tổ chức sản xuất trên quy mô lớn.

Về công nghiệp, 6 tháng đầu năm nay, tỉnh tập trung chỉ đạo các dự án công nghiệp lớn, động lực, trong đó đặc biệt là dự án Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch I và II, với quyết tâm đưa 2 dự án này đi vào hoạt động vào năm 2021 và 2022. Thời gian qua, có một số ý kiến cho rằng nhiệt điện sẽ gây ô nhiễm, nhân đây tôi xin báo cáo HĐND tỉnh về công nghệ của Nhiệt điện Quảng Trạch là công nghệ hiện đại, tiên tiến của Châu Âu. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo trước Quốc hội về công nghệ nhiệt điện hiện nay là công nghệ cao, sạch và hoàn toàn không gây ô nhiễm môi trường.

Việc xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch là chủ trương của Chính phủ. Tỉnh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tổ chức đoàn đi tham quan một số dự án nhiệt điện để tận mắt thấy là không ô nhiễm môi trường. Sau khi phê duyệt đánh giá tác động môi trường thì sẽ triển khai thực hiện dự án. Dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho con em địa phương và đóng góp lớn vào ngân sách Nhà nước tỉnh.

Văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm và có nhiều chuyển biến tiến bộ như trong báo cáo đã nêu cụ thể.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại hạn chế mà trong Báo cáo kinh tế - xã hội và các Báo cáo giám sát của Thường trực HĐND tỉnh và các Ban HĐND tỉnh đã nêu, trong đó một số vấn đề nổi lên: công tác bồi thường giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc; huy động nguồn lực xã hội cho nông thôn mới còn nhiều khó khăn; nợ đọng thuế còn lớn; an ninh trật tự tiềm ẩn những vấn đề phức tạp, tai nạn giao thông chưa được kiềm chế.

Về các ý kiến, kiến nghị của các đại biểu, của cử tri và chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh, Giám đốc các sở, ngành và Thủ trưởng các cơ quan liên quan đã trả lời, Chủ tọa kỳ họp đã có kết luận. UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung giải quyết triệt để những vấn đề còn bức xúc trong nhân dân và những nội dung cử tri quan tâm, kiến nghị. Ở đây tôi xin nêu cụ thể hơn về một số nội dung mà các đại biểu quan tâm:

Về những đề nghị của Thường trực HĐND tỉnh tại Báo cáo kết quả giám sát ”việc thực hiện cơ chế tự chủ ở các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh”, UBND tỉnh xin tiếp thu. Hiện nay, UBND tỉnh đã hoàn thành Đề án sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp công lập và sẽ triển khai thực hiện sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thường vụ Tỉnh ủy bảo đảm tinh gọn bộ máy của các cơ quan sự nghiệp; trong đó xã hội hóa, cổ phần hóa một số đơn vị công lập,  phân loại cụ thể đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm một phần chi phí hoạt động và đơn vị sự nghiệp công lập ngân sách Nhà nước bảo đảm toàn bộ kinh phí để nâng cao hiệu quả của các đơn vị sự nghiệp công lập, đồng thời giảm ngân sách Nhà nước.

Về Báo cáo kết quả giám sát tình hình thu gom, xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn tỉnh, trong đó có 8 đề nghị. Chúng tôi xin tiếp thu và nói rõ thêm: hiện nay, Công ty TNHH Phát triển dự án Việt Nam đã đầu tư dự án Nhà máy xử lý rác thải tại xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch với công nghệ hiện đại Châu Âu và thiết bị nhập khẩu 100% của Cộng hòa Liên bang Đức với tổng mức đầu tư 1.170 tỷ đồng, đây là nhà máy xử lý rác thải công nghệ hiện đại nhất Việt Nam. Công suất xử lý 1.000 tấn rác thải/ngày, trong đó có 36 chiếc xe chở rác.

Tổng số rác thải trên địa bàn tỉnh 434 tấn/ngày/đêm. Như vậy, tất cả rác thải trên địa bàn chưa đáp ứng công suất nhà máy, do vậy về phía nhà máy sẽ thu gom thêm phế thải nông nghiệp và phế thải khác, đồng thời một số địa phương xa, như: Minh Hóa, Tuyên Hóa, một số xã địa bàn Quảng Trạch mà nhà máy không vươn tới được sẽ có giải pháp cụ thể khác.

Sau khi nhà máy xử lý rác thải đi vào vận hành hoạt động tháng 8-2017 thì sẽ xử lý rác thải của 6 huyện, thị xã, thành phố. Như vậy, đến nay tỉnh ta đã có 1 dự án xử lý chất thải rắn với tổng mức đầu tư 1.170 tỷ đồng, đây là một dự án quan trọng, hiện đại hàng đầu Việt Nam cùng với các dự án vệ sinh môi trường khác, như: dự án xử lý nước thải sinh hoạt ở Đồng Hới do WB tài trợ với tổng mức 1.300 tỷ đồng, dự án vệ sinh môi trường ở Ba Đồn do Danida tài trợ với tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng. Đó là những dự án góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân Quảng Bình, đồng thời cũng góp phần quan trọng vào phát triển du lịch của tỉnh.

Về lĩnh vực an toàn giao thông trong báo cáo của Ban Pháp chế HĐND tỉnh: UBND tỉnh tiếp thu để chỉ đạo quyết liệt, đến cuối năm giảm từ 5% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí ”số người chết, số người bị thương, số vụ tai nạn”, trong đó, sẽ xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm, kể cả xe chở quá khổ, quá tải; huy động nguồn lực đầu tư thêm một số đèn xanh, đèn đỏ ở các ngã ba, ngã tư cũng như đèn chiếu sáng một số đoạn đường quốc lộ 1A như đề xuất của Ban Pháp chế.

Về vấn đề chuyển rừng tự nhiên nghèo kiệt sang rừng trồng kinh tế, hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị cấm chuyển rừng tự nhiên sang mục đích khác, do vậy phải thực hiện nghiêm túc.

Về việc tăng giáo viên ở cấp huyện, thực hiện chủ trương của Đảng và Chính phủ, từ năm 2016-2020 phải giảm 10% biên chế, như vậy bình quân 1 năm giảm 2%. Biên chế giáo viên của các trường công lập ở tỉnh ta hiện nay chiếm 77% biên chế toàn tỉnh, đây là một lĩnh vực biên chế chiếm tỷ trọng rất lớn.

Để việc bảo đảm đủ giáo viên, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cụ thể, nhưng nếu thực sự buộc phải tăng biên chế giáo viên thì tỉnh sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xin bổ sung biên chế. Nhân đây, tôi đề nghị các huyện, thị xã, thành phố tạo điều kiện, kêu gọi đầu tư các trường mầm non và các trường phổ thông tư thục ở các phường, thị trấn, thị tứ, nơi có mức sống người dân cao để góp phần giảm biên chế Nhà nước. Đây là hướng đi lâu dài theo chủ trương xã hội hóa trong đầu tư giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà nước.

Về công tác khám và điều trị bệnh cho nhân dân, điều mà nhân dân trong tỉnh có lúc, có nơi chưa yên tâm thì nay đã có tiến bộ rõ ở một số mặt, đó là: Bệnh viện Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới đã trang bị các thiết bị hiện đại, như: máy chụp CT 64 dãy, máy chụp MRI, hệ thống số hóa chụp mạch và can thiệp tim mạch, phẫu thuật sọ não, cột sống, hệ thống thiết bị xét nghiệm sinh hóa, huyết học tự động, nhiều bệnh viện tuyến huyện đã phẫu thuật nội soi, tán sỏi nội soi.

Việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên địa bàn, đặc biệt là hạ tầng giao thông, thủy lợi, thiết chế văn hóa, là hết sức cần thiết, có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên, do nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng trên toàn tỉnh là rất lớn, trong khi nguồn lực của tỉnh còn hạn chế, nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương giảm 45,2%, do đó nhiều công trình đại biểu và cử tri kiến nghị chưa được bố trí nguồn vốn đầu tư.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Trong 6 tháng cuối năm 2017, tỉnh ta vẫn còn nhiều khó khăn, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. Nhưng, sự quyết tâm cao của tỉnh, sự đoàn kết, đồng tình của nhân dân, cùng những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm sẽ là những điều kiện quan trọng để tỉnh quyết tâm phấn đấu đạt và vượt kế hoạch năm 2017 đã đề ra.

Trong báo cáo tình hình KT-XH, UBND tỉnh đã đưa ra 8 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm 2017, trong đó một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo là:

Trước hết, tập trung chỉ đạo 2 Chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của Thường vụ Tỉnh ủy, đó là: Chương trình phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm.

Về Chương trình phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn chúng ta đã làm được nhiều việc. Ô nhiễm môi trường biển năm 2016 tưởng chừng đã bóp chết ngành du lịch Quảng Bình trong năm 2016, nhưng với sự quyết tâm cao, đồng lòng đồng sức của cấp ủy Đảng chính quyền, các doanh nghiệp, các cơ sở du lịch, Hiệp hội du lịch, chúng ta đã làm hết sức mình với hàng loạt các giải pháp, đến nay thực sự du lịch đã phục hồi và phát triển trở lại. Một địa phương khi mà du lịch phát triển mạnh thì nơi ấy là nơi đáng sống nhất. Nhân dân đồng thuận rất cao về Chương trình phát triển du lịch của tỉnh.

Tuy nhiên, để du lịch phát triển lâu dài và trở thành một trung tâm du lịch của cả nước thì đòi hỏi nhiều vấn đề, ngay cả một việc làm nhỏ nhưng không dễ đó là đã là một thành phố du lịch thì tập cho người dân Đồng Hới đừng ngủ sớm trước 10 giờ. Có 2 vấn đề quan trọng trong phát triển du lịch ở tỉnh ta đó là nguồn nhân lực của tỉnh và các sản phẩm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Chương trình phát triển du lịch của Thường vụ Tỉnh ủy đã có, kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình đã rất cụ thể, bây giờ còn lại là làm và triển khai quyết liệt. Phát động phong trào toàn dân làm du lịch, mỗi người dân là một sứ giả du lịch, mỗi người dân là một hướng dẫn viên du lịch.

Về Chương trình giảm nghèo và giải quyết việc làm, tham luận của đoàn đại biểu huyện Minh Hóa đã nêu rất cụ thể. Ngoài những khó khăn do khách quan thì có một bộ phận người dân không có ý chí vươn lên thoát nghèo; Cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là cấp ủy chính quyền cơ sở chỉ đạo chưa mạnh, chưa quyết liệt, trong đó có việc chưa chú trọng tuyên truyền đến tận người dân vươn lên thoát nghèo. Chúng ta quyết tâm phấn đấu đến năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo Quảng Bình đứng ở mức trung bình cả nước. Đây là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá đời sống của người dân, đồng thời cũng thể hiện lòng tự trọng của con người Quảng Bình.

Hai là, về xã hội hóa trong đầu tư phát triển, hiện nay và trong thời gian tới, việc đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách trung ương ngày càng thu hẹp. Do vậy, việc huy động nguồn lực xã hội thông qua đầu tư Hợp tác công tư (PPP) để đầu tư hạ tầng kinh tế - xã hội là giải pháp rất quan trọng. Tôi đề nghị các cấp, các ngành cần huy động nguồn lực xã hội để đầu tư phát triển, không trông chờ vào ngân sách Nhà nước, trong đó tập trung kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng kinh tế xã hội.

Ba là, tạo điều kiện tối đa cho các dự án triển khai trên địa bàn, coi đây là động lực quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời, kiên quyết thu hồi các dự án không triển khai hoặc triển khai chậm tiến độ.

Bốn là, tập trung chỉ đạo bằng các giải pháp cụ thể trong điều hành thu – chi ngân sách 6 tháng cuối năm. Phấn đấu thu ngân sách năm 2017 vượt kế hoạch đề ra.

Năm là, triển khai thực hiện Đề án Trung tâm hành chính công cấp tỉnh vào quý IV năm 2017 để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp khi làm thủ tục chỉ đến một cơ quan, đó là Trung tâm hành chính công cấp tỉnh; tiếp tục triển khai cụ thể các chỉ tiêu để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tập trung giải quyết, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI). Tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư cuối năm 2017.

Sáu là, chú trọng bảo vệ môi trường, coi đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, trong đó bảo vệ môi trường thiên nhiên, môi trường không khí, môi trường nước... để Quảng Bình thực sự là nơi có môi trường trong sạch, là nơi đáng sống.

Bảy là, thực hiện tốt nhiệm vụ quốc phòng - an ninh, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là cấp ủy chính quyền cơ sở để giải quyết triệt để các vấn đề phức tạp tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh trật tự, coi đây là một trong những nhiệm vụ cục kỳ quan trọng trong 6 tháng cuối năm 2017.

Kính thưa các vị đại biểu!

Nhiệm vụ còn lại của kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2017 là hết sức nặng nề trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự đồng thuận, đoàn kết, nỗ lực cao của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể cán bộ, nhân dân trong tỉnh để hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH đã đề ra.

UBND tỉnh sẽ làm hết sức mình, điều hành quyết liệt, linh hoạt, triển khai đồng bộ các giải pháp, trọng tâm, trọng điểm, quyết tâm đạt và vượt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2017.

Xin trân trọng cảm ơn!

------------------------------------------------
(*) Đầu đề rút từ trong bài phát biểu.