.

Phát huy sức trẻ xây dựng thành phố văn minh, giàu đẹp

Thứ Bảy, 22/07/2017, 18:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cùng với sự quan tâm, chăm lo của các cấp ủy đảng, chính quyền và xã hội, các thế hệ thanh niên TP. Đồng Hới luôn phát huy truyền thống anh hùng, tự đổi mới và từng bước trưởng thành. Đặc biệt, với tinh thần xung kích, tình nguyện và lòng nhiệt huyết, tuổi trẻ Đồng Hới đã có nhiều hoạt động vì cuộc sống cộng đồng, góp phần xây dựng quê hương Đồng Hới ngày càng tươi đẹp.

Hiện nay, TP. Đồng Hới có khoảng 24.000 thanh niên (chiếm 21,3% dân số thành phố), trong đó có 5.386 đoàn viên (chiếm 22,44% thanh niên). Ý thức được trọng trách của mình, trong những năm qua, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) các cấp trên địa bàn thành phố đã không ngừng nỗ lực, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đồng thời xung kích, sáng tạo để nâng cao chất lượng phong trào và tạo được dấu ấn riêng trong cộng đồng.

Phong trào thanh niên tình nguyện hỗ trợ cộng đồng luôn được các cơ sở Đoàn TP. Đồng Hới hưởng ứng tích cực.
Phong trào thanh niên tình nguyện hỗ trợ cộng đồng luôn được các cơ sở Đoàn TP. Đồng Hới hưởng ứng tích cực.

Để công tác Đoàn và phong trào thanh niên thực sự đi vào chiều sâu, BCH Thành đoàn xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ then chốt, trọng tâm và xuyên suốt nhiệm kỳ. Do vậy, các cấp bộ Đoàn đã tham gia 938 buổi nghiên cứu, học tập, quán triệt và tìm hiểu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chính sách, pháp luật của Nhà nước, thu hút trên 82.000 lượt ĐVTN. Nét nổi bật trong công tác giáo dục truyền thống là các cơ sở Đoàn đã quan tâm đến việc nâng cao chất lượng, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền để phù hợp hơn với tâm lý ĐVTN.

Nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, của quê hương, 100% các cơ sở Đoàn đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm với nhiều hình thức, nội dung phong phú, sáng tạo và thiết thực. Những cách làm mới mẻ này đã giáo dục cho ĐVTN về truyền thống lịch sử vẻ vang của Đảng, của dân tộc và của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo và đường lối đổi mới của Đảng.

Bám sát việc triển khai thực hiện các chủ trương lớn về giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi, Thành đoàn đã tích cực tuyên truyền phổ biến, giáo dục các giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam cho hơn 10.400 lượt ĐVTN, góp phần xây dựng thế hệ trẻ Đồng Hới giàu lòng yêu nước, ý thức tự cường dân tộc.

Đặc biệt, triển khai Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Đồng Hới học tập và làm theo lời Bác”, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động với hình thức phong phú, góp phần định hướng công tác giáo dục của Đoàn trong cả nhiệm kỳ.

Đồng chí Đặng Đại Bàng, Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP. Đồng Hới cho biết, trong nhiệm kỳ 2012-2017, phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã được Thành đoàn triển khai sâu rộng tới các chi đoàn nhằm khơi dậy ý chí tự lực tự cường, tinh thần sáng tạo và ý thức làm giàu chính đáng của đông đảo ĐVTN.

Cũng nhờ đó, ĐVTN tích cực thi đua lao động, sản xuất, tình nguyện đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội. Hiện nay, dư nợ ủy thác Ngân hàng Chính sách xã hội do Thành đoàn quản lý đạt 12 tỷ đồng; toàn thành phố có 31/38 số cơ sở Đoàn có mô hình "Hộ gia đình trẻ có thu nhập 100 triệu đồng/năm" (chiếm 81,57%)...

Tiêu biểu như: mô hình trang trại, kinh doanh của các ĐVTN Bùi Minh Châu, Nguyễn Văn Bình, Nguyễn Lương Trọng ở phường Bắc Nghĩa; Nguyễn Thành Long, Nguyễn Văn Quang ở xã Quang Phú; Trần Thị Thanh Lam ở xã Thuận Đức...

Với phương châm hành động “Mỗi thanh thiếu nhi một việc làm tình nguyện, mỗi cơ sở đoàn, hội một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới”, tuổi trẻ TP. Đồng Hới đã và đang từng bước khẳng định vị trí, vai trò tiên phong trong xây dựng đô thị hiện đại, văn minh và nông thôn mới thành công.

Trong 5 năm qua, tuổi trẻ Đồng Hới đã có nhiều đóng góp đáng ghi nhận, đó là thực hiện 9 công trình “Thắp sáng đường quê” với tổng chiều dài 10,2 km, xây dựng và sửa chữa 2km đường giao thông nông thôn với tổng giá trị 253 triệu đồng; vận động hỗ trợ 590 triệu đồng và hàng trăm ngày công tình nguyện xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 10 hộ nghèo; thành lập 16 đội hình thanh niên tình nguyện thu hút 327 ĐVTN; trên 15.000 lượt ĐVTN tham gia xóa, tháo dỡ các quảng cáo, rao vặt sai quy định trong Tháng Thanh niên; động viên được trên 50 ĐVTN lập thân, lập nghiệp; giải quyết cho hơn 500 ĐVTN có việc làm ổn định; vận động người dân tại phường Bắc Nghĩa và xã Đức Ninh xây dựng thành công mô hình “Tuyến đường văn minh” với tổng trị giá hơn 80 triệu đồng; tư vấn, hướng nghiệp cho ĐVTN 4 trường THPT với tổng số 3.600 lượt ĐVTN tham gia; mở lớp tư vấn hướng nghiệp, dạy nghề, khởi sự doanh nghiệp cho 2.960 ĐVTN; thực hiện vay vốn giải quyết việc làm cho 10 thanh niên phát triển sản xuất với số tiền 778 triệu đồng...

Cùng với đó, phong trào thanh niên tình nguyện cũng được các cơ sở Đoàn đẩy mạnh, nhất là trong các đợt hoạt động tình nguyện cao điểm, như: “Tháng Ba biên giới” và các ngày lễ lớn của đất nước... Từ năm 2012 đến 2017, các cấp bộ Đoàn đã thăm và tặng quà cho trên 1.393 lượt gia đình chính sách, 1.284 trẻ em nghèo, 413 lượt ĐVTN vượt khó học giỏi và 70 lượt gia đình cựu Thanh niên xung phong có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với trị giá trên 700 triệu đồng; tình nguyện thăm khám và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 lượt bà con thuộc các xã nghèo, vùng sâu vùng xa trên địa bàn tỉnh; quyên góp ủng hộ, thăm, tặng hàng trăm suất quà với tổng trị giá trên 180 triệu đồng...

ĐVTN Đồng Hới tham gia làm vệ sinh môi trường trên địa bàn trung tâm thành phố.
ĐVTN Đồng Hới tham gia làm vệ sinh môi trường trên địa bàn trung tâm thành phố.

Ngoài ra, hưởng ứng Chiến dịch “Những giọt máu hồng”, Thành đoàn đã huy động hơn 4.500 ĐVTN tham gia, có 2.432 ĐVTN tình nguyện hiến máu và thu được 2.190 đơn vị máu. Cùng với đó, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hội trại thanh thiếu nhi truyền thống hè, thi nghi thức đội... cũng được Thành đoàn tổ chức thường xuyên, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia.

Đặc biệt, công tác phát triển đoàn viên mới được Thành đoàn hướng dẫn và chỉ đạo chặt chẽ đến các cơ sở Đoàn trực thuộc và đã kết nạp được 4.316 đoàn viên mới. Tổ chức Đoàn cũng đã giới thiệu 1.702 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp cảm tình Đảng và có 969 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng trong tổng số 1.256 đảng viên mới được kết nạp trong toàn Đảng bộ thành phố.

Với những thành quả đã đạt được, tuổi trẻ TP. Đồng Hới sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa tính tiên phong trong các hoạt động, phần việc được giao; rèn đức luyện tài, bồi dưỡng tri thức, mang sức trẻ của mình hướng tới cộng đồng bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đồng Hới xây dựng thành phố giàu đẹp, văn minh và hiện đại, xứng đáng là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh.

Thùy Lâm