.

Minh Hóa: Xử lý nghiêm cán bộ vi phạm Quy định 01

Thứ Hai, 31/07/2017, 10:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Đảng bộ huyện Minh Hóa đã tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện nghiêm túc Quy định số 01- QĐ/HU ngày 29-3-2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy. Hơn 1 năm triển khai, Quy định đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý toàn huyện cũng như sự đồng thuận của nhân dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Căn cứ vào Quy định số 01- QĐ/TU ngày 3- 3- 2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 29-3 -2016, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đã ban hành Quy định số 01- QĐ/HU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tiếp đó, Ban Thường vụ, Ban Tổ chức Huyện ủy ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện Quy định cũng như tổ chức ký kết, lấy phiếu đánh giá theo quy định.

Hơn một năm thực hiện, toàn huyện đã có 125 cán bộ thuộc Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý và 394 cán bộ Đảng ủy xã, thị trấn quản lý được đánh giá. Kết quả có 100% cán bộ có đạo đức lối sống tốt. Trong thực hiện trách nhiệm được giao, cấp Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý có 12 cán bộ hoàn thành xuất sắc, 99 cán bộ hoàn thành tốt và 14 cán bộ hoàn thành nhiệm vụ; cấp Đảng ủy xã, thị trấn quản lý có 45 cán bộ được đánh giá xuất sắc, 318 cán bộ được đánh giá tốt, 31 cán bộ được đánh giá hoàn thành.

Một số diện tích đất ở xã Trung Hóa do ông Đinh Minh Sơn chỉ đạo cấp sai quy định.
Một số diện tích đất ở xã Trung Hóa do ông Đinh Minh Sơn chỉ đạo cấp sai quy định.

Kết quả đánh giá cho thấy, Quy định 01 đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện; ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, năng lực công tác của cán bộ được nâng lên; tình trạng làm việc cầm chừng, nói nhiều làm ít, nói không làm, giải quyết công việc chậm trễ đã được hạn chế. Quy định số 01 cũng đã tạo được sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và nhân dân toàn huyện, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Căn cứ nội dung Quy định 01, trong quá trình triển khai, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đã tiến hành xử lý kỷ luật 3 trường hợp cán bộ vi phạm. Cụ thể, kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Đinh Trường Sinh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp; ông Đinh Ngọc Thủy, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hóa Tiến đã vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng, gây thiệt hại tài nguyên rừng của Nhà nước, tạo dư luận không tốt trong nhân dân, làm ảnh hưởng đến uy tín của  Đảng, Nhà nước và bản thân người đứng đầu. Quyết định kỷ luật Chủ tịch UBND xã Hóa Tiến và Chủ tịch UBND xã Hóa Hợp nêu rõ:

Ông Đinh Trường Sinh và ông Đinh Ngọc Thủy chưa kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã các giải pháp nhằm tăng cường, nâng cao hiệu quả quản lý, bảo vệ rừng; trong chỉ đạo, điều hành chưa kịp thời đưa ra các giải pháp quyết liệt để bảo vệ rừng; thiếu kiểm tra, giám sát tình hình diện tích rừng được giao để kịp thời phát hiện, xử lý sự việc; thiếu đôn đốc, kiểm tra, giám sát kết quả công việc của cán bộ cấp dưới dẫn đến tình trạng phá rừng trái phép trên địa bàn xã quản lý. Với vi phạm nêu trên, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đã ban hành quyết định chuyển đổi công tác đối với 2 ông Đinh Trường Sinh và Đinh Ngọc Thủy.

Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa cũng đã ban hành quyết định kỷ luật đối với trường hợp ông Đinh Minh Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Trung Hóa theo hình thức khiển trách. Theo quyết định này, ông Sơn đã vi phạm 2 nội dung gồm: vi phạm Luật Đất đai khi cấp đất chưa đúng và phân loại chất lượng đảng viên cuối năm 2016 không đúng quy định. Về trường hợp ông Sơn, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa đang nghiên cứu để luân chuyển vị trí công tác theo Quy đinh 01 đối với trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Đoàn Ngọc Lâm, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Minh Hóa cho biết: “Thực hiện Quy định 01, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa luôn thể hiện sự quyết liệt, nhất là trong công tác xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu. Việc xử lý luật 3 cán bộ trong Đảng, chính quyền ở các xã Trung Hóa, Hóa Hợp, Hóa Tiến thời gian qua là những bài học đắt giá, góp phần răn đe đối với những người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trên địa bàn huyện. Qua đó, tiếp tục củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp, ngành, nhất là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu xác định rõ hơn trách nhiệm của mình trong việc quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Quy định 01; tập trung soát xét lại quy chế làm việc, phân định rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân làm cơ sở để xác định rõ trách nhiệm của từng cán bộ lãnh đạo, quản lý. Qua kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện cán bộ, đảng viên có sai phạm thì xử lý hoặc đề nghị xử lý theo quy định”...

Xuân Vương