.
Kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP (15-7-1950 - 15-7-2017):

Ấm tình đồng đội

Thứ Bảy, 15/07/2017, 12:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy truyền thống của lực lượng thanh niên xung phong (TNXP), thời gian qua, Hội Cựu TNXP thành phố Đồng Hới đã triển khai thực hiện có hiệu quả hoạt động vì nghĩa tình đồng đội, giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, đồng thời tích cực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Hướng về cựu TNXP khó khăn

Hội Cựu TNXP thành phố Đồng Hới có 3.133 hội viên. Ngoài việc vận động hội viên tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước của địa phương, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Hội Cựu TNXP thành phố Đồng Hới đã làm tốt vai trò nhân chứng lịch sử, chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước giải quyết các chế độ, chính sách đối với cựu TNXP hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến. Do vậy, đã có 799 hội viên được hưởng trợ cấp 1 lần, 425 hội viên hưởng chế độ thương-bệnh binh, 40 hội viên hưởng chế độc chất độc da cam điôxin.

Ông Bùi Công Thình, Chủ tịch Hội Cựu TNXP thành phố Đồng Hới cho biết, thực hiện lời Bác Hồ dạy  cán bộ, hội viên đã coi tổ chức hội là mái ấm gia đình luôn yêu thương, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau cả về vật chất lẫn tinh thần.

Hội viên trong toàn thành phố đã cùng nhau đóng góp xây dựng quỹ “Cứu trợ khó khăn đột xuất” với số tiền 300 triệu đồng để thăm hỏi, chia sẻ và động viên kịp thời những hội viên bị bệnh nan y, rủi ro, hoạn nạn đột xuất. Thời gian qua, các cấp Hội đã hỗ trợ cho 35 hội viên bị bệnh nan y với số tiền 14 triệu đồng, trao quà cho các gia đình hội viên bị ảnh hưởng do thiên tai với trị giá hơn 70 triệu đồng.

Để giúp đỡ hội viên nữ đơn thân, không nơi nương tựa, Hội Cựu TNXP thành phố Đồng Hới đã kêu gọi các nhà tài trợ xây dựng 25 nhà tình nghĩa với số tiền 3,7 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn tặng 50 sổ tiết kiệm tình nghĩa với số tiền 230 triệu đồng; tặng 2.698 suất quà cho các hội viên khó khăn nhân ngày lễ, tết với tổng trị giá gần 400 triệu đồng.

Hội Cựu TNXP thành phố Đồng Hới cũng đã phối hợp với Câu lạc bộ Từ thiện - An sinh phường Nam Lý do hội viên Lê Thị Thuận làm chủ nhiệm trao tặng 4 xe lăn trị giá 6 triệu đồng cho hội viên không đi lại được và 400 kg gạo cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động trên đã tiếp thêm nghị lực, tinh thần cho hội viên vượt qua khó khăn, có thêm điều kiện để ổn định cuộc sống.

Cựu TNXP Hà Thị Xuân hướng dẫn các hội viên nữ học làm bánh lọc để phát triển kinh tế.
Cựu TNXP Hà Thị Xuân hướng dẫn các hội viên nữ học làm bánh lọc để phát triển kinh tế.

Ngoài hỗ trợ về nhà ở, Hội Cựu TNXP thành phố còn chỉ đạo các cấp hội cơ sở chăm sóc các nghĩa trang TNXP, tổ chức thăm viếng tượng đài TNXP và các địa danh nổi tiếng như: Chiến khu ATK Tuyên Quang và Thái Nguyên, Ngã ba Đồng Lộc, hang Tám TNXP, tượng đài TNXP Xuân Sơn, đồi Cha Quang QL 12A...

Với tính đặc thù của hội, phần lớn hội viên là người cao tuổi nên việc tổ chức thăm viếng, hiếu hỉ đã được các cấp hội cơ sở chú trọng. Các cấp hội đều có bộ nghi lễ như: quần, áo, trướng, cờ... để tiễn đưa đồng đội khi qua đời; nghi lễ được tổ chức trang trọng, thắm đượm nghĩa tình đồng chí, đồng đội, được xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Giúp nhau phát triển kinh tế

Bên cạnh việc quan tâm, giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống, Hội Cựu TNXP thành phố Đồng Hới đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế giỏi”. Các cấp hội đã vận động hội viên lập quỹ “Nghĩa tình đồng đội” để cho hội viên nghèo, hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn sản xuất, kinh doanh. Đến nay tổng quỹ “Nghĩa tình đồng đội” đã lên đến gần 3 tỷ đồng.

Đặc biệt, nhiều hội cơ sở có chân quỹ từ 1-1,5 triệu đồng/người như: Hội Cựu TNXP các phường, xã: Hải Thành, Bắc Nghĩa ,  Đức Ninh, Bảo Ninh... Từ nguồn quỹ này, các cấp Hội Cựu TNXP đã cho hàng trăm lượt hội viên vay, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, đạt hiệu quả. Nhiều hội viên vươn lên khắc phục khó khăn, phát triển mô hình kinh tế phù hợp, tích cực tham gia chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đến nay, phong trào thi đua “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế” ngày càng đi vào đời sống của hội viên. Một số hội viên đã thoát nghèo nay lại tiếp tục đóng góp, hỗ trợ những hội viên khác còn khó khăn. Đời sống của hội viên Hội Cựu TNXP trên địa bàn đã được cải thiện rõ rệt.

Nhờ sự cần cù, chịu khó, rất nhiều hội viên cựu TNXP đã trở thành những tấm gương tiêu biểu, sản xuất kinh doanh giỏi. Hiện tại,  Hội Cựu TNXP thành phố có 21 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất do cựu TNXP làm chủ, doanh thu hàng năm hàng tỷ đồng, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động là hội viên và con em hội viên cựu TNXP. Tiêu biểu có các hội viên Nguyễn Thị Tuyết, Trần Đình Nhỏ, Nguyễn Viết Đạt, Hoàng Thị Thai, Nguyễn Thị Diễn...

Trong số những điển hình tiêu biểu đó, phải kể đến Cựu TNXP Trần Đức Huấn đã cải tiến khí hóa lò nung, nâng cao chất lượng sản phẩm bát hứng mủ cao su; đầu tư thiết bị dây chuyền, máy móc sản xuất bột đá siêu mịn, chất phụ gia bê tông thấm nhựa tuyến Quốc lộ 1A, được Cục Kiểm định (Bộ Giao thông vận tải) công nhận đạt tiêu chuẩn quốc gia. Doanh nghiệp của ông đã thu hút từ 80 lao động trở lên và doanh thu hàng năm đạt từ 5-8 tỷ đồng. Hội viên Hà Thị Xuân luôn là hội viên xuất sắc nhiều năm liền và là người giàu lòng nhân ái; hàng năm bà Xuân đã đóng góp gần 100 triệu đồng để giúp đỡ những cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn...

Và còn rất nhiều hội viên khác sau khi thoát nghèo vươn lên làm giàu đều hỗ trợ và giúp đỡ các hội viên khác trong phát triển kinh tế.

Lan Chi