.

"Khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017"

Thứ Năm, 13/07/2017, 20:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu bế mạc của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII, ngày 13-7.

>> Nhiều ý kiến thảo luận tâm huyết, sát với tình hình thực tiễn

DF
Đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Đăng Quang phát biểu bế mạc kỳ họp 

Thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
Thưa các vị đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND tỉnh và các vị khách mời,
Thưa đồng bào và cử tri trong tỉnh,

Sau ba ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm, Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành nội dung, chương trình đã đề ra.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét các báo cáo của Thường trực HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các báo cáo thẩm tra, giám sát chuyên đề của các ban HĐND tỉnh và một số báo cáo có liên quan. HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá sâu sắc, toàn diện những ưu điểm, kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, khó khăn, thách thức trong việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, bàn nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong những tháng còn lại của năm 2017.   

HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng. Một số chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội đạt khá; tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn cùng kỳ. Sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay; sản lượng khai thác thủy hải sản tăng khá. Công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ thiệt hại do sự cố môi trường biển được triển khai tích cực.

Chương trình xây dựng nông thôn mới được tập trung chỉ đạo và đạt được những kết quả khá. Hoạt động du lịch đã có sự phục hồi khá nhanh và có nhiều khởi sắc. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ, đã tổ chức thành công các sự kiện lớn của tỉnh, để lại những ấn tượng và tình cảm tốt đẹp trong lòng nhân dân. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Tình hình nhân dân ổn định.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, HĐND tỉnh cũng đã thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém trong thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2017. Tuy tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn cùng kỳ nhưng một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt còn thấp. Nhiều nguồn lực chưa được khai thác và phát huy có hiệu quả. Sản xuất, kinh doanh, việc làm, đời sống, thu nhập của nhân dân nhiều nơi còn khó khăn. Nhiều vấn đề xã hội bức xúc chưa được giải quyết dứt điểm. An ninh - trật tự một số nơi còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của người đứng đầu một số sở, ngành, địa phương còn chưa sâu sát, thiếu quyết liệt, một số công việc triển khai chậm tiến độ. Một số cán bộ, công chức chưa làm hết trách nhiệm trong giải quyết công việc của người dân và doanh nghiệp.

Những mặt còn hạn chế, yếu kém đó cũng chính là những vấn đề bức xúc, lo lắng được nhân dân và cử tri trong tỉnh quan tâm, được các vị đại biểu HĐND tỉnh thảo luận, tranh luận, chất vấn tại kỳ họp này.  HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu HĐND tỉnh, có các giải pháp quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành để khắc phục những mặt còn hạn chế, yếu kém, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của năm 2017.

Thưa các vị đại biểu,

HĐND tỉnh đã dành 01 ngày để tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn, trong đó, tập trung vào các nhóm vấn đề: nông nghiệp và phát triển nông thôn, tài nguyên và môi trường, chống thất thu thuế, nợ đọng thuế, tài chính, nội vụ, giao thông vận tải. Đó là những vấn đề bức xúc trong đời sống kinh tế - xã hội.

Qua hoạt động chất vấn, cho thấy những vấn đề được HĐND tỉnh lựa chọn là xác đáng, phù hợp với thực tế, được dư luận và cử tri quan tâm. Các vị đại biểu HĐND tỉnh đã làm việc nghiêm túc với tinh thần đổi mới, dân chủ, trách nhiệm cao, chất vấn ngắn gọn, rõ ràng, bám sát vấn đề, đặc biệt là tăng tính tranh luận để làm rõ thêm vấn đề chất vấn. Nhiều ý kiến phát biểu sâu sắc, thể hiện sự trăn trở, lo lắng, đầy trách nhiệm đối với sự phát triển của tỉnh nhà.

Qua hoạt động chất vấn, nhiều vấn đề bức xúc đã được UBND tỉnh và giám đốc các sở, thủ trưởng các ngành hữu quan giải trình ngay tại kỳ họp, đồng thời cam kết thực hiện, giải quyết dứt điểm trước HĐND tỉnh và cử tri trong tỉnh.

HĐND tỉnh cũng đã nghe Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tiếp thu ý kiến thảo luận, chất vấn và đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kinh tế - xã hội những tháng cuối năm 2017. Trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, thách thức, HĐND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng của UBND tỉnh, của các cấp, các ngành, Mặt trận và các đoàn thể trong việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh.

Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh, các thành viên UBND tỉnh, các cấp, các ngành tiếp tục phát huy cao nhất trách nhiệm của mình, có những giải pháp quyết liệt hơn nữa để chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, ổn định tình hình nhân dân, giải quyết dứt điểm những kiến nghị của cử tri trong thời gian sớm nhất.

Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tiếp thu, ghi nhận những ý kiến của các đại biểu HĐND, Thường trực HĐND tỉnh sẽ phối hợp với UBND tỉnh, các Ban của HĐND tỉnh và các cơ quan liên quan nghiên cứu để có các giải pháp tổ chức thực hiện.

HĐND tỉnh đã thông qua 15 nghị quyết quan trọng nhằm tạo hành lang pháp lý cho công tác quản lý, điều hành của UBND tỉnh và chính quyền các cấp, là căn cứ để xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh cả trước mắt và lâu dài. Trong đó, có một số nghị quyết chuyên đề nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách trong thực tiễn đời sống xã hội và nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh.

Thưa quý vị đại biểu,

Những tháng cuối năm 2017, bên cạnh những thuận lợi cơ bản, chúng ta vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra, HĐND tỉnh yêu cầu chính quyền các cấp phải có sự quyết tâm phấn đấu rất cao, thực hiện đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, điều hành; xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể để triển khai trên từng lĩnh vực; rút kinh nghiệm và khắc phục ngay những hạn chế, khuyết điểm, nhất là những nguyên nhân chủ quan trong quản lý, điều hành để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ năm 2017 đề ra. Trong đó, tập trung một số nhiệm vụ sau đây:

Thứ nhất, Tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017, nhất là các chi tiêu đạt còn thấp hoặc khó đạt. Thực hiện tốt các chính sách của Chính phủ và của tỉnh về hỗ trợ ngư dân, hỗ trợ doanh nghiệp khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển. Tập trung chỉ đạo tháo gở khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh ở các ngành, lĩnh vực chủ yếu, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế cả năm 6,5%.

Thứ hai, Tiếp tục chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng nâng cao chất lượng, giá trị, tập trung vào từng mô hình tiêu biểu. Tăng cường quản lý vật tư đầu vào sản xuất nông nghiệp, tìm kiếm, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho nông dân. Khuyến khích, động viên ngư dân đánh bắt vùng biển xa, vươn khơi bám biển, thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ ngư dân của Chính phủ. Chủ động các biện pháp phòng tránh thiên tai, ứng phó trong mùa mưa bão. Tiếp tục thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đến hết năm 2017 có 52 xã đạt tiêu chí nông thôn mới.

Thứ ba, Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, kinh doanh; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nhà đầu tư để tiếp tục triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh. Triển khai tốt các hoạt động du lịch, tăng cường các biện pháp xúc tiến, quảng bá du lịch; nâng cao chất lượng môi trường du lịch, có giải pháp khôi phục nhanh và nâng cao vị thế ngành du lịch của tỉnh.

Thứ tư, Thực hiện tốt các nhiệm vụ thu, chi ngân sách nhà nước, tập trung chỉ đạo sản xuất, kinh doanh để tăng nguồn thu cho ngân sách; rà soát, nắm chắc nguồn thu, chống thất thu; xử lý nghiêm các trường hợp gian lận thương mại, trốn thuế, mua bán hóa đơn giá trị gia tăng. Kiên quyết thu hồi nợ đọng thuế của các doanh nghiệp, nhất là những khoản nợ kéo dài nhiều năm. Tăng cường công tác quản lý tài nguyên, khoáng sản; chấn chỉnh việc quản lý, khai thác cát, sạn trái phép, xử lý kiên quyết các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Tiếp tục rà soát, kiên quyết thu hồi đất đối với các trường hợp giao đất, cho thuê đất quá thời hạn nhưng chưa triển khai thực hiện.

Thứ năm, Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giáo dục, y tế, các hoạt động thông tin, truyền thông để phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của tỉnh. Tăng cường các biện pháp giám sát bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho nhân dân vùng khó khăn. Thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Thứ sáu, Tiếp tục tăng cường công tác quốc phòng - an ninh, chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết tốt những vấn đề nổi lên về an ninh trật tự, nhất là liên quan đến sự cố môi trường biển. Bằng mọi biện pháp để ổn định tình hình, bảo vệ an toàn tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự xã hội, bảo đảm cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết.
Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết.

Thứ bảy, Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành bằng những việc làm cụ thể, mang lại hiệu quả thực chất. Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính; kiểm tra, xử lý nghiêm việc chậm trể trong việc thực hiện nhiệm vụ, công việc được giao. Đặc biệt chú trọng khâu tổ chức thực hiện, nói đi đôi với làm, tạo được sự chuyển động thực sự trong toàn hệ thống để chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả.

Thưa các vị đại biểu HĐND tỉnh và đồng bào, cử tri trong tỉnh,

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết của HĐND tỉnh, ngay sau kỳ họp này, HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh, các ngành, các cấp, các cơ quan, đơn vị chủ động tổ chức thực hiện ngay các nghị quyết vừa được thông qua. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng nghị quyết đến các tầng lớp nhân dân, nhằm tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện và tham gia giám sát việc thực hiện nghị quyết.

Ngay sau kỳ họp, các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh sớm báo cáo với cử tri về kết quả Kỳ họp thứ 5 của HĐND tỉnh, tăng cường phối hợp thực hiện nghị quyết, đẩy mạnh các hoạt động giám sát việc thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh, giám sát các vấn đề mà chủ tọa kỳ họp đã kết luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Đồng thời, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân để phối hợp với UBND tỉnh và các cơ quan hữu quan kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp.

Thưa quý vị đại biểu,

Kỳ họp thứ 5 của HĐND tỉnh khóa XVII đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi trân trọng cảm ơn sự quan tâm lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Mặt trận, đoàn thể, các cấp, các ngành, các cơ quan phục vụ, các cơ quan báo chí; cảm ơn sự chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến quý báu của cử tri và nhân dân trong tỉnh, góp phần vào thành công của kỳ họp.

HĐND tỉnh ghi nhận, tri ân các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, Mẹ Việt Nam anh hùng và những người có công với nước đã xả thân vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ 27-7, HĐND tỉnh kêu gọi đồng chí, đồng bào và nhân dân trong tỉnh tiếp tục nêu cao tinh thần đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, bằng tình cảm sâu sắc và việc làm thiết thực, tích cực tham gia và thực hiện tốt hơn nữa công tác chăm sóc thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với nước, hỗ trợ, giúp đỡ  người có công và gia đình có công với nước khắc phục khó khăn để vươn lên xây dựng cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

HĐND tỉnh kêu gọi nhân dân, cán bộ, lực lượng vũ trang trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2017. Thay mặt  Chủ tọa kỳ họp, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp thứ 5 của HĐND tỉnh khóa XVII.

Xin kính chúc toàn thể quý vị đại biểu và đồng bào, cử tri trong tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

-------------------------------------------------------

(*) Đầu đề được rút ra từ bài phát biểu.