.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2017):

Người thương binh hết lòng vì công tác xã hội

Thứ Bảy, 22/07/2017, 18:21 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”, những năm qua, các thương bệnh binh luôn phát huy truyền thống cách mạng, bản lĩnh, trí tuệ và ý chí kiên cường, khắc phục mọi khó khăn, gương mẫu đi đầu trong các phong trào hoạt động của địa phương. Một trong số đó là thương binh 2/4 Lê Bá Phấn, ở thôn Tiền, xã Võ Ninh, huyện Quảng Ninh.

Ấn tượng của tôi về ông là cách nói chuyện chân tình của một con người đầy nghị lực và có trách nhiệm... Năm 1969, khi vừa tròn 18 tuổi, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng trai Lê Bá Phấn (khi đó đang là giáo viên mầm non) đã khoác ba lô lên đường nhập ngũ.

Sau hai tháng huấn luyện, ông lên đường đi B, vào kết nghĩa “chia máu, chia lửa” với chiến trường Trị Thiên, thuộc B4 Tỉnh đội Thừa Thiên. Tháng 11 năm 1974, ông bị thương nặng, được đưa đi điều trị tại Bệnh viện 68 Quân khu Trị Thiên, sau đó chuyển ra Quân y 4 Nghệ An. Sau một năm, vì sức khỏe yếu, ông phục viên trở về địa phương.

 Những lúc rảnh rỗi, thương binh Lê Bá Phấn lại chăm sóc cây cối thư giãn tinh thần.
Những lúc rảnh rỗi, thương binh Lê Bá Phấn lại chăm sóc cây cối thư giãn tinh thần.

Về với cuộc sống đời thường, mặc dù được hỗ trợ một phần từ chính sách, nhưng cuộc sống của gia đình ông vẫn gặp nhiều khó khăn. Vượt lên bệnh tật, là trụ cột của gia đình, ông luôn chăm chỉ, cần cù lao động. Chỉ trừ những hôm trái gió trở trời vết thương tái phát, còn lúc nào cũng thấy ông hết việc này đến việc khác không ngơi tay... Cuộc sống gia đình dần dần ổn định. Người dân trong xã yêu quý ông không chỉ vì sự chịu thương chịu khó mà còn bởi tấm lòng biết sống vì cộng đồng, nhiệt tình tham gia công tác xã hội...

Là người có uy tín ở địa phương, năm 1980 ông được bầu làm công an viên, đội trưởng đội sản xuất và giữ cương vị bí thư chi bộ thôn. Với vai trò mới, ông luôn hăng hái, tích cực trong mọi công việc, duy trì sinh hoạt đội sản xuất đều đặn, đưa các hoạt động đi vào nền nếp. Hàng tháng, ông điều hành họp đội, những hộ thường xuyên vắng mặt, ông đến từng nhà để vận động, qua đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của từng hộ để tìm cách giúp đỡ.

Thông qua cuộc họp, ông thông báo đến bà con tình hình an ninh trật tự tại địa phương, thủ đoạn của bọn tội phạm, từ đó hướng dẫn bà con cách phòng ngừa, tự vệ. Ngoài ra, ông còn nắm bắt tình hình ở đội, kịp thời chấn chỉnh những vướng mắc, phối hợp với công an xã giải quyết các vấn đề liên quan đến an ninh trật tự, cũng như phối hợp với tổ hòa giải, hòa giải thành công nhiều xích mích nhỏ trong gia đình, thôn xóm.

Với uy tín của mình trong công việc, năm 1989, ông được bầu giữ chức Bí thư đảng bộ bộ phận, Trưởng ban kiểm soát Hợp tác xã Tiền Thương Hậu, năm 1991 kiêm Trưởng ban thư ký HĐND xã, đại biểu HĐND xã. Từ năm 1994 đến năm 1999 ông là Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã; từ 2000 đến 2005 ông là Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã, đại biểu HĐND huyện; từ 2006 đến 2011 ông là Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã...

Dù ở cương vị nào, ông cũng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được nhân dân tin tưởng yêu quý. Không ít gia đình nhờ sự tận tụy, sâu nặng nghĩa tình của ông mà hòa thuận, yên ấm. Với những thanh thiếu niên có biểu hiện chậm tiến, bằng tình cảm của một người chú, người ông, không những gặp gỡ khuyên bảo chân tình mà ông còn giúp đỡ về vật chất để giải quyết khó khăn trong cuộc sống. Cảm động trước tấm lòng của ông, những thanh thiếu niên hư tự rèn luyện, tiến bộ nhanh.

Ông Nguyễn Minh, Chủ tịch UBND xã Võ Ninh cho biết: Là một thương binh, mang trong mình nhiều vết thương, song ông Lê Bá Phấn rất năng nổ, nhiệt tình với công việc chung. Ông sống chân tình, cởi mở, gần gũi với mọi người, hiểu tường tận hoàn cảnh từng gia đình trong xã. Hễ ở đâu có khó khăn, hoạn nạn là ông có mặt...

Với những thành tích đã đạt được trong kháng chiến cũng ở trong công tác xã hội ông đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng Ba; Huân chương chiến công giải phóng hạng Ba; Huân chương chiến sĩ giải phóng hạng Hai, hạng Ba; Bằng khen Bộ nội vụ; kỷ niệm chương Vì thế hệ trẻ, vì sự nghiệp phụ nữ, lực lượng vũ trang quần chúng, phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, cựu chiến binh...

Phạm Hà