.

Hội LHPN huyện Minh Hóa: Nâng cao chất lượng các phong trào thi đua

Thứ Năm, 20/07/2017, 08:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Phụ nữ huyện Minh Hóa đã thực hiện tốt các phong trào thi đua, qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của chị em, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Để thực hiện thành công các phong trào thi đua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) từ huyện đến cơ sở đã tích cực tuyên truyền cho cán bộ, hội viên nhiều chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước, địa phương, chương trình kế hoạch hoạt động của Hội.

Trong đó, Hội đặc biệt quan tâm đến những vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền, nghĩa vụ, lợi ích hợp pháp, chính đáng của chị em. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các cấp Hội đã tập trung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên.

Trong các dịp lễ, tết, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã tổ chức đoàn đi thăm các đồng chí trong Ban chấp hành, cán bộ Hội qua các thời kỳ; thăm nữ anh hùng lao động, mẹ Việt Nam anh hùng, cán bộ, hội viên nghèo với tổng trị giá tiền quà hàng trăm triệu đồng.

Bên cạnh đó,  Hội còn tổ chức các hoạt động bổ ích, như: mở 3 lớp tập huấn cho nhóm cha mẹ, nhóm trẻ vui chơi đọc sách cho 58 tình nguyện viên thuộc các xã Trung Hóa, Dân Hóa, Trọng Hóa...

Trong cuộc vận động hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, Hội đã tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện 2 chương trình kinh tế trọng điểm của huyện là trồng rừng và chăn nuôi. Hội đã tổ chức tập huấn hướng dẫn kỹ thuật tỉa thưa rừng tại xã Hóa Phúc; tiếp nhận và giải ngân gần 200 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ việc làm của tỉnh Hội để hỗ trợ 10 mô hình kinh doanh và chăn nuôi tại xã Trung Hóa, Xuân Hóa. Các cấp Hội duy trì và thực hiện có hiệu quả nhiều hoạt động giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống.

Phụ nữ xã Trọng Hóa tích cực làm vệ sinh môi trường.
Phụ nữ xã Trọng Hóa tích cực làm vệ sinh môi trường.

Từ đầu năm đến nay đã có 217 chị giúp cho 188 chị vay không lấy lãi với số tiền gần 385 triệu đồng. Các cấp Hội đã giúp nhau gieo, cấy dặm, trồng ngô, lạc... với 1.473 công, có 255 chị giúp 310 chị với 315 con giống. Đến nay, 1.149 hộ phụ nữ nghèo làm chủ hộ được nhận giúp đỡ và có 15 chị đã thoát nghèo bền vững. Qua các phong trào, chị em đã phát triển thêm 17 mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả,  đưa số mô hình toàn huyện lên 499 mô hình.

Để tạo nguồn vốn cho hội viên phát triển kinh tế, Hội LHPN huyện Minh Hóa đã tín chấp giải ngân 14.223 triệu đồng cho 446 thành viên vay, đưa tổng dư nợ của Hội lên gần 119 tỷ đồng/3.862 hộ dư nợ. Đồng thời, Hội duy trì có hiệu quả 50 nhóm tiết kiệm vay vốn thôn bản với 1.374 thành viên, tổng số tiền tiết kiệm đạt 647 triệu đồng, cho 180 chị vay. Từ nguồn vốn này, nhiều hội viên đã mạnh dạn đầu tư vào kinh doanh sản xuất, phát triển chăn nuôi và trồng rừng kinh tế, đem lại thu nhập cao cho gia đình. Đến nay, trong toàn huyện đã có trên 600 hội viên sản xuất kinh doanh giỏi.

Trong đó, điển hình là các hội viên: Đinh Thị Hương, Đinh Thị Tiền (xã Hóa Hợp), thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm; Hồ Thị Kiêng (xã Dân Hóa) với mô hình chăn nuôi và trồng rừng kinh tế, thu nhập 100 triệu đồng mỗi năm; Phan Thị Hiền Lương (xã Xuân Hóa) đầu tư vốn chăn nuôi gia súc, trồng rừng cũng đem lại thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm; Cao Thị Tâm (xã Minh Hóa) làm kinh doanh dịch vụ vận tải đã đem lại thu nhập 140 triệu đồng/năm...

Chị Hồ Thị Thon, ở bản La Trọng 1 (xã Trọng Hóa) tâm sự: “Nhờ được các cấp hội giúp đỡ, tạo điều kiện vay vốn nên tôi đã mạnh dạn phát triển chăn nuôi lợn, trồng rừng để phát triển kinh tế. Từ đó, đời sống của gia đình ngày càng đi lên, trong nhà đã có của ăn, của để chứ không lo chạy ăn từng bữa như trước”.

Đến nay, đàn lợn của chị duy trì từ 10 đến 15 con, xuất chuồng mỗi năm 3 lứa, lãi từ 50 đến 60 triệu đồng. Cùng với việc đầu tư chăn nuôi lợn, gia đình chị Thon còn nuôi gà thả vườn, làm lúa nương, trồng sắn, trồng ngô. Năm 2011, gia đình chị bắt tay trồng cây keo lai, đến nay số lượng keo lai đã lên tới 12.000 cây. Trước đó, chị cũng đã bán được một lứa keo và thu lãi 15 triệu đồng, ước tính thu nhập từ vườn keo nhà chị đang có lên đến hàng trăm triệu đồng. Không chỉ làm ăn giỏi, hàng tháng, chi hội phụ nữ bản La Trọng 1 do chị phụ trách đều tích cực tham gia dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh, thu gom, xử lý rác thải...

Phong trào phát triển kinh tế đã góp phần quan trọng trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh. Nhằm xây dựng quỹ hoạt động, các cơ sở hội đảm nhận công việc, như: gánh cát sạn, trồng lạc, ngô, lúa... thu được trên 261 triệu đồng.

Trong công tác phòng chống thiên tai, Hội LHPN huyện Minh Hóa đã tích cực vận động, cán bộ, hội viên tham gia Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai của địa phương, tuyên truyền công tác phòng chống lụt bão, chung tay khắc phục hậu quả thiên tai. Từ đầu năm đến nay, Hội đã tiếp nhận từ Trung ương Hội và các tổ chức, cá nhân hảo tâm trên 600 suất quà với tổng trị giá gần 300 triệu đồng tặng các hội viên khó khăn.  

Thông qua các phong trào thi đua, sinh hoạt câu lạc bộ, các chi hội lồng ghép để sinh hoạt nghiệp vụ nên công tác xây dựng hội ngày một nâng cao, các hội viên tham gia tích cực các hoạt động của hội đạt hiệu quả cao hơn trước đây.

Chị Đinh Thị Thanh Huyền, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Hóa chia sẻ: “Phát huy những phẩm chất tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam như: “Phụ nữ ba đảm đang”, phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”..., hội viên HLHPN huyện Minh Hóa luôn tích cực, chịu thương chịu khó, giúp nhau sản xuất phát triển kinh tế, từng bước nâng cao đời sống gia đình, cùng với toàn huyện tham gia thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương”.

Xuân Vương