.

Cử tri đánh giá cao về kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ Sáu, 14/07/2017, 15:04 [GMT+7]

“Hoạt động của HĐND tỉnh đã có những bước tiến tích cực”

* Ông Lê Trọng Duận, hưu trí ở xã Lương Ninh, huyện Quảng Ninh

Qua theo dõi kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi nhận thấy, trước khối lượng công việc với nội dung nhiều, đòi hỏi cường độ làm việc của đại biểu HĐND lớn, nhưng công tác chuẩn bị công phu, chu đáo nên kỳ họp đã diễn ra bảo đảm thành công.

Hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng thể hiện tính chặt chẽ, khoa học, rõ nhất là hoạt động giám sát. Trong 6 tháng đầu năm 2017, Thường trực và các ban của HĐND tỉnh thực hiện 4 cuộc giám sát chuyên đề, tập trung vào các vấn đề nhạy cảm được xã hội quan tâm là điều đáng trân trọng. Đặc biệt chức năng giám sát đạt hiệu quả khi thực hiện giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; giám sát việc thực hiện kết luận của chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Nhìn chung, hoạt động của HĐND tỉnh đã có những bước tiến tích cực.

Tại kỳ họp, có một nội dung được đưa ra đó là chủ trương đầu tư xây dựng Dự án Quần thể tượng đài Hồ Chí Minh. Đây cũng là tâm nguyện, ước vọng của người dân, tôi mong muốn tỉnh sẽ sớm tổ chức triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, tôi đề nghị HĐND tỉnh cần quan tâm nghiên cứu các giải pháp đồng bộ để tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế ổn định. Hiện nay, hầu hết các chính sách của tỉnh đang nặng về khuyến khích đầu tư phát triển sản xuất mà chưa tìm hướng đầu ra cho nông sản. Vì vậy, phát triển sản xuất không có tính ổn định bền vững và không mang lại hiệu quả kinh tế.

Tôi cũng mong muốn các ý kiến kiến nghị của cử tri phản ánh được đại biểu HĐND tỉnh tiếp thu cần được chỉ đạo giải quyết kịp thời. Ví dụ như việc thu phí xe ô tô khi đi qua Trạm thu phí cầu Quán Hàu là không hợp lý, vấn đề này khi nào mới được giải quyết dứt điểm?

Hương Trà (thực hiện)

“Đẩy mạnh đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn”

* Lê Huy Hoàng, đoàn viên xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch

Qua theo dõi kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi thấy những ý kiến được thảo luận trong kỳ họp lần này khá toàn diện, sát với tình hình phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được các đại biểu HĐND tỉnh tổng hợp, phản ánh đầy đủ tới các cơ quan chức năng. Các đại biểu đã tập trung chất vấn những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm như lao động việc làm, nước sạch nông thôn, vệ sinh môi trường, chính sách cho người có công...

Các cơ quan có thẩm quyền đã nghiêm túc tiếp thu, trả lời cho cử tri. Tuy nhiên một số ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Lãnh đạo các ngành, cơ quan chức năng cần xem xét, trả lời trực tiếp tại kỳ họp để nhân dân tiện theo dõi, giám sát.

Trong thời gian tới, tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục sâu sát, gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tiếp thu ý kiến từ cơ sở để kịp thời phản ánh tới các cơ quan chức năng giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri; đặc biệt là vấn đề đẩy mạnh đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn.                                                           

X.Phú (thực hiện)

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII:

“Tôi đánh giá cao nội dung chương trình và chất lượng, hiệu quả của kỳ họp”

* Ông Nguyễn Thái Lộc, xã Quảng Lộc, thị xã Ba Đồn

Qua theo dõi kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Khóa XVII, tôi thấy hiệu quả và hiệu lực hoạt động của HĐND tỉnh đã được nâng lên rõ rệt. Cùng với việc thực đúng chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra theo quy định của pháp luật, HĐND tỉnh đã tích cực triển khai các nghị quyết đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời chú trọng đến chất lượng của hoạt động giám sát để góp phần bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Tôi đánh giá cao nội dung chương trình cũng như chất lượng, hiệu quả của kỳ họp. Riêng phần đánh giá toàn diện tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2017, mặc dù rất ngắn gọn nhưng đã nêu và khái quát được những thành quả đạt được cũng như những vấn đề còn hạn chế. Kỳ họp đã xác định được những vấn đề hệ trọng và cấp bách để đưa ra thảo luận, làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan nhằm đề ra các giải pháp đúng đắn trong triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Tôi hài lòng về phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp. Các đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân để tích cực thảo luận và đưa ra nhiều câu hỏi chất vấn đi thẳng vào trọng tâm, liên quan đến những vấn đề nổi cộm mà đại đa số cử tri quan tâm.

Hiền Chi (thực hiện)

“Các đại biểu đã thực hiện chất vấn rất thẳng thắn”

* Bác sỹ Nguyễn Hoàng Tùng, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới

Theo dõi phiên chất vấn trực tiếp của các đại biểu HĐND tỉnh, tôi thấy các đại biểu đã thực hiện chất vấn rất thẳng thắn, không ngại va chạm và đầy trách nhiệm. Nhiều đại biểu tham gia chất vấn các nội dung quan trọng, nêu nhiều vấn đề nóng được sự quan tâm của dư luận, những băn khoăn của đông đảo cử tri trong tỉnh. Các câu trả lời chất vấn cơ bản có trọng tâm, trọng điểm và đáp ứng được kỳ vọng của cử tri.

Điều đáng nói là một số lãnh đạo các cơ quan, đơn vị không né tránh, đi thẳng câu hỏi, đồng thời cũng chỉ rõ những giải pháp khắc phục cụ thể trong thời gian tới.

Tôi cũng mong muốn rằng, các giải pháp được đưa ra trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khoá XVII sẽ nhanh chóng thực thi và triển khai vào cuộc sống, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của cử tri trong tỉnh.

N.L (thực hiện)

“Tôi hoàn toàn tin tưởng vào đại biểu HĐND”

* Ông Hồ Xuân Ba, Bí thư Chi bộ bản Ba Loóc, xã Dân Hóa, Minh Hóa

Những ngày qua, theo dõi về hoạt động của kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi thấy phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã diễn ra trong không khí sôi nổi, cởi mở. Các đại biểu đã chất vấn những vấn đề "nóng", được nhiều cử tri quan tâm hiện nay như: chất lượng vật tư phân bón, thuốc trừ sâu; hiệu quả của các công trình nước sạch ở nông thôn, kè chống sạt lở, môi trường, việc cấp mỏ khai thác khoáng sản và những ảnh hưởng của nó...

Phần trả lời chất vấn của lãnh đạo các ngành cũng thẳng thắn, đúng trọng tâm và nội dung đại biểu chất vấn. Trong phiên họp thảo luận, các đại biểu đã đưa ra những ý kiến sát với tình hình thực tế của địa phương, đáp ứng mong muốn của nhân dân; đồng thời, đề xuất được những giải pháp quan trọng và kế hoạch trước mắt cũng như lâu dài nhằm giải quyết những khó khăn, bức xúc của nhân dân.

Qua kỳ họp này, tôi càng thêm tin tưởng vào những đại biểu HĐND tỉnh. Họ thực sự đã thể hiện được vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Hy vọng thời gian tới, những vấn đề được các đại biểu và cử tri kiến nghị sẽ được giải quyết triệt để hơn.

Xuân Vương (thực hiện)

"Kỳ họp lần này đã tập trung đánh giá đúng thực trạng tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm"

* Ông Nguyễn Hải Vân, cựu chiến binh xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa

Qua theo dõi kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi nhận thấy kỳ họp lần này đã tập trung đánh giá đúng thực trạng tình hình kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, phân tích được những mặt còn hạn chế, yếu kém, chỉ rõ đúng nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành; đồng thời, đề xuất nhiều chủ trương, giải pháp khá thiết thực...

Nhiều vấn đề bất cập, vướng mắc đã được các đại biểu HĐND tỉnh thẳng thắn đưa ra chất vấn cơ quan chức năng để tìm hướng giải quyết, tháo gỡ, đáp ứng được nguyện vọng, mong muốn của nhiều cử tri quan tâm, như: giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn chính sách thương binh liệt sỹ và người có công trên địa bàn tỉnh; vấn đề giáo dục, tuyên truyền trong các tầng lớp nhân dân về truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; nâng cao trách nhiệm của cơ quan chức năng trong vấn đề thẩm định, xét duyệt, chịu trách nhiệm về việc xác lập hồ sơ đề nghị hưởng chế độ của đối tượng bảo đảm trung thực, chính xác...

Về lĩnh vực ngân sách, đại biểu đã thẳng thắn chất vấn các nội dung liên quan đến vấn đề thất thu thuế; nêu vấn đề có hay không tình trạng một số cán bộ thuế “chống lưng” cho doanh nghiệp và hộ kinh doanh trốn, lậu thuế; tìm kiếm các giải pháp để giảm nợ đọng thuế trong thời gian tới; đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng nguồn chi thường xuyên đối với lĩnh vực môi trường và giải pháp nhằm mang lại hiệu quả cao trong lĩnh vực này...

Văn Minh (thực hiện)

“Chất lượng kỳ họp đã được nâng lên đáng kể”

* Ông Hoàng Tấn Hùng, thị trấn Kiến Giang, Lệ Thủy

Qua theo dõi diễn biến kỳ họp, tôi thấy hầu hết các đại biểu đã phát huy tốt vai trò là đại diện của cử tri. Chủ tọa kỳ họp đã bố trí thời gian khoa học cho việc thể hiện dung lượng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn. Chất lượng kỳ họp do đó cũng được nâng lên đáng kể.

Là nông dân của huyện Lệ Thủy, tôi mong muốn HĐND tỉnh tiếp tục dành nhiều thời gian nghiên cứu, thảo luận nhằm tìm ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, mang tính đột phá nhằm thúc đẩy phát triển mạnh mẽ nền nông nghiệp tỉnh nhà.

Đồng thời tập trung thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về giảm nghèo nhanh và bền vững trên địa bàn huyện Lệ Thủy và cả tỉnh; tăng cường phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn để đời sống nhân dân ngày càng cải thiện và nâng cao.

Nguyễn Hoàng (thực hiện)

“Các đại biểu được nhân dân tín nhiệm đã thẳng thắn thảo luận, chất vấn”

* Ông Nguyễn Văn Lam, đảng viên, thị trấn Hoàn Lão, huyện Bố Trạch

Qua theo dõi trên các phương tiện thông tin đại chúng về kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi thấy các báo cáo được đưa ra tại kỳ họp phản ánh nhiều vấn đề sát thực liên quan đến tình hình kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh.

Các đại biểu được nhân dân tín nhiệm đã thẳng thắn thảo luận chất vấn, chuyển tải những ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri về các vấn đề trọng tâm như: hậu quả sự cố ô nhiễm môi trường biển; vấn đề kiểm soát hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; các chế độ chính sách cho người có công...

Nhờ đó, nhiều vấn đề cử tri gửi gắm đã được các cơ quan chức năng giải đáp ngay tại kỳ họp một cách tương đối cặn kẽ và mang tính trách nhiệm cao; đáp ứng được niềm tin, sự mong mỏi và kỳ vọng của nhân dân.

Thanh Hải (thực hiện)