.

Công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm: Những dấu ấn nổi bật

Thứ Bảy, 29/07/2017, 22:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Quảng Bình đã đi qua nửa chặng đường của năm 2017, một năm đầy gian khó do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và hậu quả của hai đợt mưa lũ cuối năm 2016. Nhưng bằng ý chí và sự nỗ lực khắc phục khó khăn, Đảng bộ, quân và dân tỉnh ta đã gặt hái được nhiều thành tựu quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Trong những thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng của công tác xây dựng Đảng với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ các cấp trong quá trình triển khai các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Sau những khó khăn do thiên tai và “nhân tai” gây ra trong năm 2016 và hậu quả kéo dài suốt những tháng đầu năm 2017, qua nửa chặng đường, tình hình kinh tế - xã hội tỉnh ta đã có nhiều khởi sắc. Tốc độ tăng trưởng kinh tế cao hơn cùng kỳ, đạt mức 6,25%.

Vụ đông – xuân được đánh giá là được mùa toàn diện với tổng sản lượng 206.532 tấn, tăng 1,7% so với cùng kỳ và vượt 7,2% kế hoạch. Sản lượng khai thác thuỷ sản, sau những ảnh hưởng nặng nề của sự cố môi trường biển đã có những dấu hiệu phục hồi tích cực với tổng sản lượng khai thác đạt 27.080 tấn, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Cùng với khai thác thuỷ sản, du lịch đã có những chuyển biến mạnh mẽ với 1,5 triệu lượt khách, tăng 17%, trong đó khách quốc tế ước đạt 27.000 lượt khách, tăng 20% so cùng kỳ.

Với đà tăng trưởng này, mục tiêu 3 triệu lượt khách trong năm 2017 là hoàn toàn có thể đạt được, đặc biệt khi chỉ trong thời gian ngắn, Quảng Bình đã phối hợp với các địa phương trong và ngoài nước khai trương hai đường bay mới là Quảng Bình – Hải Phòng và Quảng Bình – Chiềng Mai (Thái Lan).

6 tháng đầu năm, lượng du khách quốc tế đến Quảng Bình tăng 20% so với cùng kỳ.
6 tháng đầu năm, lượng du khách quốc tế đến Quảng Bình tăng 20% so với cùng kỳ.

Bên cạnh những lĩnh vực và con số ấn tượng nêu trên, 6 tháng đầu năm, các lĩnh vực văn hoá – xã hội, quốc phòng – an ninh đều có những chuyển biến tích cực, tạo tiền đề quan trọng để Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh hoàn thành mục tiêu 6 tháng cuối năm cũng như kế hoạch nhiệm kỳ 2015-2020.

Để đạt được những kết quả nêu trên, cấp uỷ các cấp đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng trên cả tất cả các mặt: chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Công tác tuyên truyền các nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã được tập trung đẩy mạnh, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Cấp uỷ các cấp đã chú trọng quán triệt và triển khai chuyên đề năm 2017 “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phòng, chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ”. Đáng chú ý là việc thực hiện Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Trách nhiệm và xử lý trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao” đã tác động tích cực đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ.

Sau một năm triển khai, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã xử lý nghiêm 9 trường hợp cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý; chỉ đạo các cấp uỷ xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm quy định trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, kết nạp đảng viên được đẩy mạnh. 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh kết nạp mới 1.063 đảng viên, trong đó có 24 đảng viên là dân tộc ít người, 9 đảng viên vùng giáo...

6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã tiến hành 2 cuộc kiểm tra 14 tổ chức đảng, 3 cuộc giám sát 6 tổ chức đảng và 14 đảng viên. Cấp uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ đã kiểm tra 29 tổ chức đảng và 282 đảng viên.

Qua kiểm tra đã kết luận 2 tổ chức và 5 đảng viên có vi phạm; đã tiến hành kỷ luật 1 đảng viên. Công tác thi hành kỷ luật Đảng, giải quyết tố cáo đối với đảng viên và tổ chức đảng được thực hiện nghiêm túc. Các tổ chức đảng có thẩm quyền đã thi hành kỷ luật 213 đảng viên (tăng 20 đảng viên so với cùng kỳ); tổng số đảng viên bị tố cáo phải giải quyết là 13 đảng viên...

Trong bối cảnh khó khăn của 6 tháng đầu năm 2017, công tác dân vận và hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể đã ghi nhiều dấu ấn quan trọng. Trong đó phải kể đến việc chỉ đạo nắm bắt kịp thời tình hình ở cơ sở để giải quyết hiệu quả các vụ việc nổi cộm liên quan đến hoạt động tôn giáo trái pháp luật, lợi dụng hậu quả của sự cố môi trường biển, công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án trọng điểm..., góp phần bảo đảm an ninh trật tự xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Phong trào thi đua dân vận khéo và hoạt động của các đoàn thể đã bám sát tình hình thực tiễn, triển khai kịp thời, hiệu quả nên đã tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, củng cố lòng tin của nhân dân đối với vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng làm tiền đề cho những thành công trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm 2017.

Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác xây dựng Đảng 6 tháng đầu năm vẫn còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục. Đó là trách nhiệm, năng lực điều hành của một số cấp uỷ còn hạn chế; việc chỉ đạo, điều hành ở một số khâu, một số việc có lúc còn thiếu chủ động, kịp thời. Sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ và công tác nắm tình hình cơ sở của một số cấp uỷ có mặt thiếu quyết liệt, chưa kịp thời, nhất là ở các địa bàn vùng giáo, vùng bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển. Trong thực hiện Quy định 01, một số cấp uỷ, cơ quan, đơn vị chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng, dẫn đến quá trình triển khai thực hiện còn lúng túng, chưa đạt hiệu quả như mong đợi...

Nhiệm vụ 6 tháng cuối năm còn nặng nề, nhưng với những chuyển biến quan trọng đã đạt được cùng sự nhìn nhận thẳng thắng những hạn chế, yếu kém, từ đó đề ra các giải pháp phù hợp, tin rằng công tác xây dựng Đảng sẽ tiếp tục là tiền đề quan trọng để các cấp, ngành, địa phương tiếp tục gặt hái những thành tích mới, góp phần hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017.

Ngọc Mai