.

Chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị định 158: Phát huy được năng lực cán bộ

Thứ Ba, 18/07/2017, 07:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Nghị định số 158/2007/NĐ-CP ngày 27-10- 2007 của Chính phủ quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức được triển khai từ năm 2008. Qua 9 năm thực hiện nghị định đã cho thấy được tính hiệu quả nhất định, các vị trí chuyển đổi từng bước phát huy được năng lực trong công việc...

Việc thực hiện chuyển đổi vị trí công tác được coi là một bước ngoặt lớn trong công tác quản lý, sử dụng và đào tạo cán bộ, công chức. Từ khi Nghị định 158 ra đời, quá trình thực hiện vẫn còn gặp không ít khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, đến nay việc chuyển đổi vị trí công tác ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017, tỉnh ta đã lên kế hoạch chuyển đổi 285 vị trí với 291 người; trong đó đã thực hiện chuyển đổi được 110 vị trí với 117 người. Các cơ quan cấp tỉnh chuyển đổi nhiều như: Sở Giao thông vận tải chuyển 4 vị trí (13 người), Sở Công thương chuyển 8 vị trí (8 người), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chuyển 6 vị trí (6 người), Ban Quản lý các khu kinh tế 3 vị trí (3 người).

Tuy nhiên, có một số đơn vị không có đối tượng chuyển đổi do đã từng chuyển đổi trong năm 2016 như: Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Sở Văn hóa - Thể  Thao, Ban Dân tộc, Văn phòng đoàn đại biểu Quốc hội và Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh.

Một số đơn vị đang lên kế hoạch chuyển đổi trong thời gian cuối năm 2017 như: Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình, Sở Tư pháp, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Tại các địa phương, thành phố Đồng Hới là đơn vị có số người chuyển đổi nhiều nhất (55 người), huyện Tuyên Hóa có 39 người, Quảng Trạch 6 người, Bố Trạch 5 người...

Nhiều cán bộ sau khi chuyển đổi công việc đã phát huy được năng lực của mình.
Nhiều cán bộ sau khi chuyển đổi công việc đã phát huy được năng lực của mình.

Ông Phạm Quang Hải, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết: Thực hiện việc chuyển đổi cán bộ, công chức, viên chức, Sở đã căn cứ vào Nghị định 158 và các văn bản quy định về công tác chuyển đổi; sau đó, xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác và các đối tượng cần thực hiện chuyển đổi. Trên cơ sở đó, Sở giao cho các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch chuyển đổi vị trí cho từng cá nhân cụ thể và công khai danh sách chuyển đổi.

Quá trình chuyển đổi đã góp phần giúp Sở thực hiện tốt hơn công tác cải cách hành chính, phát triển nền hành chính hiện đại trong sạch, vững mạnh. Những cán bộ, công chức, viên chức được chuyển đổi vị trí công tác đã phát huy năng lực hoạt động và hạn chế các hành vi tiêu cực, tham nhũng.

Điều quan trọng là hầu hết cán bộ, công chức, viên chức khi được chuyển đổi đều yên tâm công tác, cố gắng phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ được giao. Nhiều người có bước trưởng thành, tiếp cận nhanh với điều kiện công tác, được cấp uỷ, đơn vị đánh giá cao.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện chuyển đổi cán bộ, công chức, viên chức theo Nghị định 158/2007/NĐ-CP của Chính phủ 6 vị trí gồm: 1 phó trưởng phòng thuộc Sở, 2 phó giám đốc đơn vị trực thuộc, 2 công chức các tổ chức chuyên môn và 1 hợp đồng lao động. Công tác chuyển đổi được thực hiện khách quan, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ.

Qua đó đã tạo được bước đột phá trong công tác cán bộ, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; nâng cao tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Việc chuyển đổi đã tạo điều kiện tốt hơn cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị bố trí hợp hợp lý, công bằng đối với  người lao động trong đơn vị. Những người được chuyển đổi vị trí công tác có thêm điều kiện để trải nghiệm, học hỏi thêm các lĩnh vực. Nhiều người sau khi được chuyển đổi nhanh chóng tiếp cận với công việc mới và trưởng thành hơn.

Xác định được tầm quan trọng của của việc chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức, UBND thành phố Đồng Hới đã ban hành công văn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị rà soát, lập danh sách những đối tượng trong diện chuyển đổi. Theo kế hoạch, UBND thành phố Đồng Hới có 191 công chức, viên chức thuộc các chức danh phải thực hiện chuyển đổi theo định kỳ.

Từ đầu năm đến nay, Đồng Hới có 55 công chức, viên chức đã được chuyển đổi. Còn tại huyện Tuyên Hoá, theo kế hoạch 6 tháng đầu năm có 48 người phải chuyển đổi vị trí công tác. Trong đó, huyện đã chuyển 39 người gồm: 5 công chức địa chính- nông nghiệp- xây dựng và môi trường, 8 công chức tài chính – kế toán các xã, thị trấn, 26 kế toán trường học.

Ông Phan Ngọc Lâm, Trưởng phòng Cải cách hành chính - Sở Nội vụ đánh giá: Những kết quả đạt được từ việc chuyển đổi vị trí công tác trong thời gian qua đã khẳng định tính đúng đắn của chủ trương. Tuy nhiên, qua thực tế triển khai vẫn gặp một số khó khăn, vướng mắc như: tâm lý của cán bộ, công chức không muốn chuyển đổi do họ đã quen, thành thạo với công việc, vị trí  mà mình đảm nhận nên không muốn có sự thay đổi.

Ở các địa phương, khi thực hiện việc chuyển đổi vị trí trong cùng đơn vị sẽ khó khăn vì bằng cấp chuyên môn không phù hợp với chức danh mới được đảm nhiệm, phải chuyển sang các xã, thị trấn khác nên công chức bước đầu còn lúng túng, chưa nắm bắt được tình hình ở đơn vị mới. Đối với các phòng ban chuyên môn thuộc UBND cấp huyện và các đơn vị cấp tỉnh, việc chuyển đổi này rất khó thực hiện. Bởi vì ở các phòng ban, mỗi lĩnh vực chỉ có một công chức phụ trách, đặc biệt ở các lĩnh vực đòi hỏi cán bộ, công chức phải có trình độ chuyên sâu, kỹ năng công tác, bề dày kinh nghiệm trong thực tiễn...

Để thực hiện tốt hơn công tác chuyển đổi vị trí cán bộ, công chức, viên chức, Sở Nội vụ sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương rà soát hết các vị trí phải chuyển đổi theo quy định, nhằm có kế hoạch thực hiện việc chuyển đổi trong thời gian tới cho phù hợp...

Xuân Vương