.

Tuổi trẻ Minh Hóa: Xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thứ Tư, 28/06/2017, 09:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện và các hoạt động tình nguyện đã trở thành nhiệm vụ quan trọng của tuổi trẻ huyện Minh Hóa. Không chỉ tập trung trong “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch hè tình  nguyện”, “Xuân tình nguyện”, “Tình nguyện mùa đông”... mà phong trào tình nguyện trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục của Đoàn, Hội LHTN, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong tầng lớp thanh niên và nhân dân, góp phần thiết thực vào sự thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Các hoạt động tình nguyện đã tập trung cho công tác bảo vệ môi trường, giải quyết những vấn đề bức xúc, việc khó của cộng đồng như phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt; làm nhà nhân ái; thăm tặng quà các gia đình có công, thanh thiếu nhi nghèo; hiến máu tình nguyện thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN trên địa bàn huyện Minh Hóa đã huy động được các nguồn lực xã hội cùng chung tay tình nguyện.

Đoàn viên thanh niên Minh Hóa làm vệ sinh môi trường sau lũ. Ảnh: XUÂN VƯƠNG
Đoàn viên thanh niên Minh Hóa làm vệ sinh môi trường sau lũ. Ảnh: Xuân Vương

Trong 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn huyện đã tặng 7.255 suất quà, tổng giá trị trên 3 tỷ đồng, 12.649 ngày công giúp đỡ các gia đình có công, thanh thiếu nhi nghèo; tổ chức tuyên truyền về phòng, chống thiên tai, biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường cho 8.920 lượt ĐVTN; xây dựng 51 công trình thanh niên tiêu biểu với tổng trị giá trên 700 triệu đồng; phối hợp với Ủy ban MTTQVN huyện xây mới, sửa chữa và cải tạo 38 nhà Đại đoàn kết, nhà nhân ái với tổng trị giá trên 800 triệu đồng.

Đặc biệt sau trận lũ lụt lịch sử xảy ra vào tháng 10 năm 2016, Ban Thường vụ Huyện đoàn đã huy động đội hình thanh niên tình nguyện về giúp đỡ nhân dân ở các xã Tân Hoá, Minh Hoá, Thượng Hoá với sự tham gia của 1.500 lượt ĐVTN.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện đoàn Minh Hóa cũng đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cứu trợ đồng bào, với tổng giá trị tiền, hàng trên 5 tỷ đồng. Ngoài ra, các công trình thanh niên được các cơ sở Đoàn trong toàn huyện tích cực thực hiện như: công trình “Thắp sáng đường quê”, “Lò xử lý rác thải”, “Vườn hoa thanh niên”, “Sân bóng chuyền”, “Cổng trường an toàn giao thông”, “Tủ sách thanh niên”, “Trồng cây xanh”..., trị giá các công trình trên 2 tỷ đồng.

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn sâu sắc, thể hiện tinh thần xung kích tình nguyện vì cộng đồng của thế hệ trẻ. Các cấp bộ Đoàn huyện Minh Hóa đã tích cực đẩy mạnh tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện đạt kết quả cao, hơn 1.619 đơn vị máu đã được hiến.

Từ các phong trào xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng đã góp phần to lớn cho công tác tập hợp, giáo dục, nâng cao tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ huyện Minh Hóa, đóng góp thiết thực vào việc thực hiện các chính sách xã hội của địa phương và khẳng định vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong các tầng lớp thanh niên và cộng đồng xã hội.

Quỳnh Thư
(Đài TT-TH Minh Hóa)