.

Tuổi trẻ LLVT tỉnh: Những dấu ấn tiêu biểu

Thứ Hai, 26/06/2017, 09:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Đoàn Thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh hiện có 240 đồng chí, sinh hoạt tại 3 tổ chức Đoàn cơ sở, với 6 chi đoàn. Tuy chỉ chiếm tỷ lệ khá khiêm tốn trong toàn lực lượng nhưng có thể khẳng định rằng, sự đóng góp công sức, trí tuệ của tuổi trẻ LLVT tỉnh đã góp phần cùng LLVT Quảng Bình hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Xác định công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và công tác giáo dục rèn luyện đoàn viên thanh niên là nhiệm vụ chính trị trung tâm, xuyên suốt, 5 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã đặc biệt chú trọng khơi dậy tinh thần hăng say rèn luyện, huấn luyện cho tuổi trẻ.

Cùng với việc đẩy mạnh huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, Ban chấp hành Đoàn các cấp thường xuyên tham mưu cho Đảng ủy, chỉ huy đơn vị chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cho đoàn viên thanh niên.

LLVT tỉnh đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên tiêu biểu báo công trước khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; dâng hương viếng các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sỹ Ba Dốc, Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn; khu di tích An Sinh, Tượng đài Thanh niên xung phong tỉnh Quảng Bình; tổ chức 75 buổi tọa đàm, diễn đàn, giao lưu văn nghệ với các chủ đề: “Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng”, “Viết tiếp bản hùng ca toàn thắng”, “Sứ mệnh lịch sử của thanh niên trong thời đại mới”, “Nghĩ về Bác lòng ta trong sáng hơn”... thu hút 8.200 lượt đoàn viên thanh niên tham gia.

 Đoàn viên thanh niên LLVT tỉnh thu dọn rác thải dọc bờ biển Nhật Lệ.
Đoàn viên thanh niên LLVT tỉnh thu dọn rác thải dọc bờ biển Nhật Lệ.

Hình ảnh hàng trăm đoàn viên thanh niên xuất hiện tại các sự kiện lớn được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình Quốc gia đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng khán giả cả nước và đặc biệt là nhân dân tỉnh Quảng Bình...

Các hình thức truyên truyền, giáo dục phong phú, đa dạng đã giúp đoàn viên thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh hiểu rõ hơn về lịch sử truyền thống, về kinh nghiệm đánh giặc giữ nước, từ đó xây dựng động cơ phấn đấu tích cực. Kết quả huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị hàng năm của tuổi trẻ các đơn vị luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ khá, giỏi chiếm từ 77-85%.

Hưởng ứng phong trào “Thanh niên Quân đội tiến quân vào khoa học công nghệ” gắn với phong trào thi đua “5 nhất” của Quân khu, tổ chức Đoàn các cơ quan đã nghiêm túc triển khai vận dụng một cách sáng tạo hiệu quả từng mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể gắn với đặc điểm nhiệm vụ từng cơ quan, đơn vị, tạo bước chuyển biến tích cực trong cải tiến sáng kiến mô hình học cụ, tích cực nghiên cứu làm chủ vũ khí trang bị, ứng dụng khoa học công nghệ vào trong huấn luyện.

Nhiệm kỳ qua, đoàn viên thanh niên các cơ quan, đơn vị đã tiến hành tu sửa, làm mới và cải tiến 2.060 mô hình học cụ, trong đó có 320 sáng kiến. Nhiều sáng kiến có tính ứng dụng cao trong thực tiễn huấn luyện, trong đó có một mô hình sáng kiến được Hội đồng giải thưởng Nguyễn Viết Xuân Quân khu trao giải khuyến khích và trên 100 sáng kiến được Hội đồng khoa học Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh trao giải.

Một trong những dấu ấn mang đậm tinh thần xung kích của tuổi trẻ, đó là hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Phát huy tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, đoàn viên thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã hăng hái đi đầu trong các hoạt động hiến máu tình nguyện, ứng cứu, khắc phục hậu quả thiên tai, khắc phục ô nhiễm môi trường biển; xây dựng nông thôn mới...

Hàng nghìn lượt đoàn viên thanh niên sẵn sàng chấp nhận khó khăn, gian khổ về với đồng bào các vùng trọng điểm bị lũ lụt tàn phá để giúp đỡ bà con di dời người, tài sản ra khỏi vùng nguy hiểm, nạo vét bùn lầy, sửa chữa các công trình phúc lợi; gần 1.500 ngày công của tuổi trẻ đã được huy động tham gia các hoạt động hành quân dã ngoại như làm đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương nội đồng, vệ sinh đường làng ngõ xóm; tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho nhân dân, chăm sóc người già, tặng quà em nhỏ... “Đi dân nhớ, ở dân thương” mãi là tình cảm tốt đẹp được tuổi trẻ LLVT Quảng Bình tiếp nhận từ các thế hệ cha anh đi trước và tiếp tục phát huy.

Đoàn thanh niên Bộ CHQS tỉnh cũng đã phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo, Tỉnh đoàn tổ chức thành công chương trình “Học kỳ trong quân đội”. Lực lượng đoàn viên thanh niên Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã xây dựng chương trình huấn luyện, tổ chức huấn luyện, quản lý, bảo đảm nơi ăn ở, sinh hoạt cho các em học 3 khóa/320 học viên của chương trình “Học kỳ trong Quân đội”  chặt chẽ, an toàn, nhận được sự đồng tình ủng hộ và đánh giá cao của dư luận xã hội và các bậc phụ huynh. Thông qua chương trình, các chiến sỹ nhí – tương lai của đất nước được rèn luyện tính kỷ luật, tự lập, tự giác để vượt qua khó khăn, thử thách, giúp các em tự tin, bản lĩnh hơn trong cuộc sống...

Với tinh thần đoàn kết, xung kích, sáng tạo, đoàn viên thanh niên trong toàn lực lượng quyết tâm phát huy cao độ bản chất truyền thống, tiếp tục phấn đấu tạo được những dấu ấn sâu đậm về hoạt động của tuổi trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào của đoàn viên thanh niên.

Lan Anh