.

Phụ nữ Quảng Sơn giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ Tư, 28/06/2017, 09:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Hội Phụ nữ xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn có 1.213 hội viên đang sinh hoạt tại 9 chi hội. Trong những năm qua, phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình trên địa bàn xã đã thu hút đông đảo hội viên tham gia hưởng ứng. Bằng những cách làm hay, thiết thực và hiệu quả,  phong trào đã cải thiện rõ nét đời sống vật chất, tinh thần của các gia đình hội viên.

Quảng Sơn là xã khó khăn của thị xã Ba Đồn, có kinh tế chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Chính vì vậy, việc giúp chị em phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo là nhiệm vụ trọng tâm mà Hội Phụ nữ xã đề ra.

Trong những năm qua, hội đã tích cực tuyên truyền, giới thiệu nhiều mô hình phát triển kinh tế cho hội viên thông qua các buổi sinh hoạt, tích cực vận động hội viên áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế nhằm cải thiện đời sống, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.

Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời có nhiều cách làm sáng tạo nhằm huy động sức mạnh của cán bộ, hội viên cùng chung tay giúp đỡ nhau. Hội phát động mạnh mẽ phong trào “Phụ nữ làm kinh tế giỏi” gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” và các phong trào tiết kiệm bằng nhiều hình thức như: nuôi heo đất, xoay vòng vốn, vận động nguồn vốn “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo”... nhằm tạo điều kiện cho chị em hội viên có được nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Đến nay, Hội Phụ nữ xã Quảng Sơn đã thành lập được 17 tổ tín dụng, thực hiện tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững cho 76 hội viên với tổng số tiền 872 triệu đồng; duy trì vốn xoay vòng cho 355 lượt hội viên vay với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng.

Hội Phụ nữ xã Quảng Sơn thực hiện uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ba Đồn cho chị em hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình.
Hội Phụ nữ xã Quảng Sơn thực hiện uỷ thác với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ba Đồn cho chị em hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình.

Nhằm tạo điều kiện cho chị em có nguồn vốn đầu tư sản xuất chăn nuôi, mở mang các trang trại, dịch vụ, ngành nghề, hội đẩy mạnh thực hiện chương trình uỷ thác giữa Hội Phụ nữ xã với Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ba Đồn và đã tổ chức thực hiện 8 tổ vay vốn, với tổng nguồn vốn trên 12,6 tỷ đồng và đã giải ngân cho 477 hộ vay.

Các chương trình vốn vay cụ thể gồm: giải quyết việc làm, cho vay hộ cận nghèo, hộ nghèo, học sinh sinh viên, sản xuất vùng khó khăn, hộ thoát nghèo, nhà ở, nhà tránh lũ, nước sạch vệ sinh môi trường và xuất khẩu lao động. Trong quá trình thực hiện chương trình uỷ thác, hội đã phổ biến đầy đủ mọi chủ trương, chính sách ưu đãi của Nhà nước cho toàn thể cán bộ hội viên phụ nữ trong toàn xã, triển khai thực hiện 6 công đoạn bảo đảm theo yêu cầu và quyền lợi của đối tượng được vay.

Hội luôn hoàn thành nghĩa vụ đối với ngân hàng bằng tỷ lệ thu lãi đạt 98%, nợ đến hạn 100%, tiết kiệm 91% và không xảy ra nợ quá hạn. Từ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ba Đồn đã giúp nhiều gia đình hội viên phụ nữ đầu tư phát triển kinh tế trang trại chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ như vật liệu xây dựng, thức ăn chăn nuôi, cửa hàng tạp hoá... Nhờ vậy, trên địa bàn xã ngày càng xuất hiện nhiều mô hình phát triển kinh tế mang lại hiệu quả cao, giúp hội viên thoát nghèo, vươn lên làm giàu.

Chị Trần Thị Duyên, Chi hội Phụ nữ Trung Thượng là một trong những hội viên tiêu biểu trong phong trào phụ nữ làm kinh tế giỏi của xã Quảng Sơn. Sau khi tham gia vào tổ chức hội, chị được Chi hội Phụ nữ thôn và Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện tín chấp vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ba Đồn để đầu tư phát triển kinh tế.

Với số vốn được vay 30 triệu đồng, chị Duyên và gia đình đã mạnh dạn đầu tư trồng cây ăn quả, chăn nuôi bò và mở rộng diện tích trồng cỏ để chủ động nguồn thức ăn cho bò. Hiện nay, gia đình chị có đàn bò trên 40 con, trong đó có 27 con bò sinh sản và bò thịt. Nhờ cần cù, chịu khó trong lao động sản xuất, mô hình kinh tế của gia đình chị đã cho thu nhập ổn định từ 150 đến 200 triệu đồng/năm. Từ hộ khó khăn, gia đình chị Duyên đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Nhằm tạo thêm việc làm và tạo nghề mới cho hội viên, hội đã phối hợp với Trung tâm dạy nghề thị xã Ba Đồn mở nhiều lớp đào tạo nghề phụ nữ nghèo như: kỹ thuật chăn nuôi lợn, bò, may nón lá... Riêng lớp may nón lá đã được tổ chức tại Chi hội Phụ nữ thôn Diên Trường thu hút 35 học viên tham gia học nghề và đã được nhân rộng phát triển thành làng nghề. Hiện tại, trên địa bàn xã đã có 150 gia đình hội viên phụ nữ tham gia nghề may nón lá với thu nhập ổn định từ 1.500.000 đến 2.500.000 đồng/người/tháng.

Cùng với việc giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, chị em phụ nữ xã Quảng Sơn còn đẩy mạnh phong trào giúp đỡ các hội viên nghèo về vốn, ngày công, thăm hỏi động viên khi hội viên gặp hoàn cảnh khó khăn, bất trắc; điển hình như chị Hoàng Thị Liễu, Chi hội Phụ nữ Minh Sơn. Không những là hội viên làm kinh tế giỏi, chị Liễu còn là một trong những người đi đầu trong phong trào giúp đỡ chị em nghèo. Chị đã hỗ trợ thức ăn chăn nuôi để chị em phụ nữ nghèo chăn nuôi phát triển kinh tế.

Phụ nữ xã Quảng Sơn cũng thực hiện hiệu quả các phong trào, chương trình an sinh xã hội như: xây dựng nhà ở, nhà tránh lũ, nhà tiêu hợp vệ sinh và tạo điều kiện cho con em gia đình hộ nghèo, cận nghèo được đến trường. Riêng đối với chương trình xây dựng nông thôn mới, chị em hội viên đã đóng góp hàng ngàn ngày công lao động, dọn vệ sinh các tuyến đường, thu gom rác thải, phát quang các đường giao thông nông thôn... Đến nay, hội đã thu hút 93% chị em phụ nữ tham gia vào hội, số hội viên nghèo của xã giảm xuống còn 197 hội viên.

Chị Mai Thị Loan, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Quảng Sơn cho biết: Xác định giảm nghèo là vấn đề quan trọng, là đòn bẩy tạo nên sự thành công của các phong trào khác nên việc nâng cao thu nhập cho chị em luôn được Hội Phụ nữ quan tâm, triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực.

Trong thời gian tới, hội tiếp tục phối hợp, lồng ghép thực hiện thêm nhiều hoạt động, đổi mới cách nghĩ, cách làm, phát huy khả năng sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh để vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo và đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên chính quê hương mình.

Hiền Chi