.

Phát huy phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" trong thời kỳ mới

Thứ Sáu, 23/06/2017, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, Hội Cựu chiến binh (CCB) TP. Đồng Hới luôn phát huy truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, đoàn kết, gương mẫu trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2012-2017, Hội CCB thành phố đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân, góp phần tích cực cùng Đảng bộ, chính quyền hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của địa phương.

Hội CCB TP. Đồng Hới hiện có gần 7.526 hội viên đang sinh hoạt tại 20 tổ chức hội cơ sở ở xã, phường và các cơ quan, đơn vị doanh nghiệp. Hưởng ứng phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, những năm qua, đông đảo hội viên CCB đã tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đi đầu trong các phong trào ở địa phương.

Minh chứng sinh động nhất đó là trên 20% hội viên CCB đang đảm nhiệm các chức vụ chủ chốt trong các tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể ở cơ sở. Bên cạnh đó, các cấp hội CCB đã làm tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền giải quyết tốt những nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Chủ tịch Hội CCB TP. Đồng Hới khẳng định, trong nhiệm kỳ vừa qua, các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã trở thành luồng gió mới trong hoạt động sinh hoạt tư tưởng, chính trị của Hội CCB thành phố.

Từ đó, những tổ chức cơ sở hội tiêu biểu, các cá nhân hội viên ưu tú lần lượt được vinh danh. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, đảng viên, hội viên nâng cao nhận thức, trách nhiệm, rèn luyện bản lĩnh chính trị, gương mẫu trong đạo đức, lối sống và tích cực thực hiện nhiệm vụ được giao.

Các thế hệ CCB thành phố vẫn luôn giữ gìn, phát huy phẩm chất cao quý của Bộ đội Cụ Hồ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đến nay, toàn thành phố có nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh do hội viên CCB làm chủ cho thu nhập cao.

Hội CCB TP. Đồng Hới trao thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.
Hội CCB TP. Đồng Hới trao thưởng cho các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”.

Đáng kể, toàn Hội có 81 doanh nghiệp vừa và nhỏ cho doanh thu đạt từ  350-500 triệu đồng; có 121 trang trại, gia trại cho doanh thu 100-500 triệu đồng và 44 HTX và ngành nghề nông thôn cho doanh thu 40-50 triệu đồng. Các mô hình sản xuất đã giải quyết cho trên 1.000 lao động ở địa phương có việc làm ổn định, góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế chung của TP. Đồng Hới. Tiêu biểu như hội viên: Trần Đức Huấn (Nam Lý), Trần Văn Tịch (Bắc Lý), Nguyễn Văn Hóa (Lộc Ninh)...

Bên cạnh sự năng động, sáng tạo của hội viên trong sản xuất kinh doanh, Hội CCB cũng đã chủ động khai thác các nguồn vốn từ Trung ương Hội, Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ vì người nghèo của UBMTTQ, vốn chân quỹ Hội... hỗ trợ hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống.

Nhờ đó, đến nay, số hộ nghèo trong toàn Hội chỉ còn 9 hộ (chiếm 0,13%), giảm 15 hộ so với năm 2012; số hộ cận nghèo còn 16 hộ (chiếm 0,28%), xóa được 16 hộ so với năm  2012; số hộ khá và giàu năm 2012 có 2.276 hộ (chiếm 38,2%) thì nay đã tăng lên 3.885 hộ (chiếm 58,8%) và nhiều xã, phường không còn hộ CCB nghèo.

Bên cạnh đó, các cấp Hội tích cực động viên hội viên CCB gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào, các cuộc vận động lớn ở địa phương, như: thi đua “Dân vận khéo” trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào “Xã, phường bảo đảm an ninh trật tự”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”....

Thông qua thực hiện các phong trào, ở các cấp Hội đã xuất hiện nhiều mô hình, tập thể, cá nhân điển hình, tích cực tham gia, tự nguyện đóng góp nguồn lực để góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Điển hình như các hội viên mô hình “Đoạn đường CCB tự quản” ở 16/16 Hội cơ sở với 150 chi hội ở các xã, phường; mô hình “Thắp sáng đường quê” ở Đồng Sơn, Nghĩa Ninh, Bắc Nghĩa, Thuận Đức, Đức Ninh Đông; mô hình “Tổ đoàn kết trên biển” ở Quang Phú, Hải Thành, Bảo Ninh... Đến nay, 6 xã trên địa bàn TP. Đồng Hới đã được công nhận là xã nông thôn mới.

Với trách nhiệm và tình cảm của thế hệ đi trước, Hội CCB TP. Đồng Hới đã tích cực hưởng ứng, ủng hộ các quỹ “Vì Trường Sa thân yêu”, “Chung tay giữ gìn biển đảo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Khuyến học, khuyến tài”... trên 1,5 tỷ đồng. Cùng với đó, Hội thực hiện chương trình phối hợp với Thành Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tổ chức trên 100 buổi giao lưu với nhân chứng lịch sử, nói chuyện truyền thống cách mạng thu hút trên 87 nghìn lượt đoàn viên thanh niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn tham gia.

Xác định phương châm “Xây dựng Hội cơ sở làm trung tâm, xây dựng chi hội là khâu then chốt, xây dựng đội ngũ cán bộ, hội viên nhất là cán bộ chủ trì có ý nghĩa quyết định” nên việc phát triển hội viên được các cơ sở Hội chú trọng.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội đã phát triển thêm 1.456 hội viên, đưa số hội viên từ 6.070 năm 2012 lên 7.526. Qua phân loại tổ chức Hội và hội viên hàng năm, 100% Hội cơ sở TSVM và TSVMXS; hội viên gương mẫu bình quân hàng năm đạt 98,6% và 98,5% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa.

Trong 5 năm liên tục (2012-2017), Hội CCB TP. Đồng Hới được Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng cờ và bằng khen. Ngoài ra, có trên 85 lượt tập thể cơ sở Hội và hội viên được Trung ương Hội, UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh và UBND TP. Đồng Hới tặng bằng khen, giấy khen trên tất cả các lĩnh vực.

Những kết quả đã đạt được sẽ là tiền đề quan trọng để Hội CCB TP. Đồng Hới tiếp tục chăm lo xây dựng Hội trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đồng thời, phát huy vai trò tích cực của Hội trên các mặt đời sống xã hội ở địa phương, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

Thùy Lâm