.

Nghiệp đoàn nghề cá yên tâm vươn khơi, bám biển

Thứ Sáu, 30/06/2017, 09:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Là 2 nghiệp đoàn nghề cá được thành lập đầu tiên ở tỉnh ta, Nghiệp đoàn nghề cá phường Hải Thành và Nghiệp đoàn nghề cá xã Bảo Ninh có vai trò rất lớn trong việc tương trợ, giúp đỡ các thành viên ra khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Cùng với việc tích cực triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân, để động viên các nghiệp đoàn tiếp tục vươn khơi, vừa qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã trao 1.900 lá cờ cho các ngư dân của hai nghiệp đoàn.

Hỗ trợ nhau bám biển

Ngày 2-7-2012, Nghiệp đoàn nghề cá phường Hải thành và xã Bảo Ninh (TP.Đồng Hới) được thành lập. Đây là 2 nghiệp đoàn nghề cá đầu tiên của tỉnh Quảng Bình và là nghiệp đoàn thứ 20 và 21 của cả nước. Ông Trương Thanh Bình, Chủ tịch LĐLĐ TP. Đồng Hới cho biết: Khi mới thành lập, 2 nghiệp đoàn nghề cá chỉ có 302 thành viên, nhưng nay đã tăng lên 447 thành viên với 219  tàu, trong đó tàu đánh bắt xa bờ có 141 tàu, đánh bắt vùng biển trung bình và gần bờ có 78 tàu và 32 xuồng nan gắn máy.

Sau khi thành lập, công tác tương trợ, giúp đỡ nhau trên biển được các thành viên trong nghiệp đoàn quan tâm và thực hiện tốt nên việc tham gia đánh bắt trên biển làm bà con yên tâm hơn. Đời sống của ngư dân cơ bản ổn định, chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, việc ra khơi bám biển, bảo vệ biển đảo vì thế ngày càng được củng cố.

Ông Nguyễn Văn Điệu, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bảo Ninh cho hay: Nhằm phát huy vai trò của nghiệp đoàn nghề cá với các thành viên, Nghiệp đoàn nghề cá xã Bảo Ninh đã kiến nghị với các cơ quan Nhà nước thực hiện các chế độ, chính sách đối với ngư dân đánh bắt xa bờ; cụ thể, hỗ trợ xăng dầu theo quy định của Nhà nước, tạo các cơ chế thông thoáng để ngư dân vay vốn đóng mới, sửa chữa phương tiện đánh bắt hải sản, hỗ trợ các ngư dân bị thiệt hại trên biển và hỗ trợ chủ tàu mua các loại bảo hiểm theo quy định....Chính nhờ biết phát huy sức mạnh tập thể, làm tốt vai trò nghiệp đoàn, nên rất nhiếu ngư dân làm đơn xin vào nghiệp đoàn nghề cá của xã.

Không chỉ làm tốt vai trò hỗ trợ nhau trong quá trình vươn khơi bám biển, các nghiệp đoàn còn đồng hành cùng bà con ngư dân những lúc khó khăn nhất. Sự kiện giàn khoan 981 của Trung Quốc xâm phạm lãnh hải của Việt Nam trên biển Đông đã gây rất nhiều khó khăn trong công tác đánh bắt và khai thác hải sản.

Nhiều tàu của bà con ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm hư hỏng nặng, hoặc bị kéo mất lưới, nhưng với sự động viên, giúp đỡ của Ban chấp hành nghiệp đoàn nghề cá, bà con vẫn bám biển khai thác trên ngư trường truyền thống, góp phần bảo vệ chủ quyền, biển đảo quê hương.

Bên cạnh đó, sự cố môi trường biển do Công ty TNHH Hưng nghiệp Formosa gây ra đã gây thiệt hại lớn cho nền kinh tế một số tỉnh miền Trung nói chung và bà con ngư dân Quảng Bình nói riêng. Trước tình hình đó, Nghiệp đoàn nghề cá xã Bảo Ninh và phường Hải Thành đã tuyên truyền vận động đoàn viên nghiệp đoàn bình tĩnh, tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, cảnh giác không mắc mưu  thủ đoạn kích động, chia rẽ của các thế lực thù địch.

Trong thời gian qua, đoàn viên nghiệp đoàn không tham gia các cuộc biểu tình, các cuộc tụ tập đông người gây rối trật tự. Nhiều ngư dân đầu tư vốn đóng tàu công suất lớn vươn khơi bám biển bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, làm giàu cho gia đình và quê hương.

Tiếp sức vươn khơi

Nhằm động viên ngư dân các nghiệp đoàn nghề cá tiếp tục ra khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã phát động chương trình “1.000 lá cờ Tổ quốc tặng đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá”. Chỉ sau một thời gian triển khai, chương trình đã tạo được sự hưởng ứng nhiệt tình cao và huy động được 1.900 lá cờ trao tặng các ngư dân.

Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chia sẻ: Với mỗi ngư dân, mỗi lần ra khơi bám biển dài ngày, ngoài nhiên liệu, ngư lưới cụ và các vật dụng sinh hoạt thì lá cờ Tổ quốc là vật không thể thiếu. Với họ, lá cờ Tổ quốc là niềm tự hào, là sự khẳng định chủ quyền biển đảo quê hương, đất nước.

Chính vì vậy, việc trao cờ Tổ quốc cho các ngư dân, đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá là nhằm động viên, cổ vũ tinh thần cho bà con ngư dân. Đó cũng chính là lời khẳng định đất liền luôn hướng về những ngư dân can trường bám biển, luôn hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn vận động các doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh tiếp tục ủng hộ chương trình “1.000 lá cờ Tổ quốc tặng đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá”. Cùng với hoạt động trao tặng cờ cho các ngư dân nghiệp đoàn nghề cá, LĐLĐ tỉnh còn trích một phần ngân sách trao tặng phần quà nhỏ cho những ngư dân có hoàn cảnh khó khăn.

Tại buổi lễ nhận cờ, chia sẻ về cảm xúc của mình, ông Đinh Thanh Bi, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá phường Hải Thành cho hay: Đối với chúng tôi, lá cờ Tổ quốc là món quà tinh thần lớn, giúp ngư dân nghiệp đoàn nghề cá thêm vững tin hơn trong mỗi chuyến ra khơi đánh bắt dài ngày.

Đ.Nguyệt