.
Hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 - 16-6-2017):

Đảng bộ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp: Xứng danh lá cờ đầu trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW

Thứ Tư, 07/06/2017, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại hội nghị trực tuyến sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị 05 -CT/TW về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, Đảng bộ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp vinh dự là một trong số 28 tập thể trong toàn quốc được khen thưởng. Thành tích này một lần nữa khẳng định những nỗ lực, cố gắng của cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh nhà trường thời gian qua trong dạy và học, xứng đáng với niềm tin của Bác Hồ kính yêu và tên gọi mà ngôi trường đang mang, THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Trong hành trình hơn hai mươi năm xây dựng và trưởng thành, đặc biệt từ năm học 2014-2015, khi Trường THPT chuyên Quảng Bình được vinh dự mang tên Đai tướng Võ Nguyên Giáp, trường đã gặt hái nhiều thành tích nổi bật, đánh dấu những mốc son quan trọng trong lịch sử hơn 70 năm nền giáo dục tỉnh nhà.

Với nhận thức sâu sắc về ý nghĩa và tầm quan trọng của việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ  nhà trường đã tập trung thực hiện hiệu quả công tác chỉ đạo, tổ chức học tập, quán triệt và xây dựng kế hoạch thực hiện chỉ thị, đặc biệt là chuyên đề 2016 “Những vấn đề cơ bản, cốt lõi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Quá trình triển khai, Đảng bộ nhà trường đã đưa nội dung Chỉ thị 05 vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ trường nhiệm kỳ 2015-2020, xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ. Việc thực hiện Chỉ thị 05 được gắn với cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Công tác tuyên truyền về Chỉ thị 05 cũng đồng thời được triển khai hiệu quả thông qua việc đăng tải trên website của trường, qua diễn đàn học sinh, chương trình phát thanh “Câu lạc bộ phóng viên nhỏ”, trong các buổi chào cờ đầu tuần... Các nội dung của Chỉ thị 05 được triển khai xây dựng kế hoạch hành động phù hợp với đặc thù riêng của tập thể sư phạm, tổ chức đoàn thể, trong đó nêu cao trách nhiệm, vai trò tự giác, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Công Thuật trao bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho Đảng bộ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Công Thuật trao bằng khen của Ban Tuyên giáo Trung ương cho Đảng bộ Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Là ngôi trường có trên gần 1.200 cán bộ, giáo viên và học sinh, nơi được xem là địa chỉ tin cậy trong phát hiện, bồi dưỡng nhân tài của tỉnh, quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 05, Đảng uỷ nhà trường luôn ghi nhớ lời Bác Hồ dạy: Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức các mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên”.

Đoàn trường đã triển khai sinh hoạt theo từng chủ điểm như “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”, “Thanh niên với Đảng - Đảng với thanh niên”, xây dựng tủ sách Hồ Chí Minh, tổ chức các buổi học tập, ngoại khoá  và chào cờ đầu tuần kể chuyện về tấm gương đạo đức của Bác...

Hàng năm, trường có trên 30 đoàn viên ưu tú được tham gia các lớp cảm tình Đảng. Đến nay trường đã có 41 đoàn viên ưu tú là học sinh được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, riêng trong năm 2016 là 5 đồng chí. Với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, Đoàn trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động thiết thực thanh niên làm theo lời Bác  như bảo vệ môi trường, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội.

Thông qua các hoạt động thực hiện Chỉ thị 05, cán bộ, đoàn viên, thanh niên càng nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của mình đối với quê hương, đất nước. Cùng với những hoạt động tích cực của Đoàn trường, noi gương Bác, cán bộ, đảng viên và học sinh nhà trường đã phát huy tinh thần tương thân tương ái, chia ngọt sẻ bùi. Năm 2016, Hội Chữ thập đỏ nhà trường đã triển khai các hoạt động nhân đạo như chăm sóc người già neo đơn, tặng quà cho người dân bị ảnh hưởng bão lụt 400 triệu đồng, trao học bổng trị giá 60 triệu đồng cho học sinh nhà trường có hoàn cảnh khó khăn cùng nhiều hoạt động nhân đạo, từ thiện khác...

Là địa chỉ tin cậy trong đào tạo và bồi dưỡng nhân tài của tỉnh, năm 2016, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã gặt hái nhiều thành tựu đáng tự hào. Tại kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia, trường có 35/35 học sinh đoạt giải, gồm 1 giải nhất, 6 giải nhì, 15 giải ba và 13 giải khuyến khích; có hai học sinh tham gia vào đội dự tuyển Quốc tế, đặc biệt em Nguyễn Thế Quỳnh xuất sắc giành huy chương bạc tại kỳ thi Olypic Vật lý châu Á và huy chương vàng Olympic Vật lý thế giới.

Đây là thành tích cao nhất của giáo dục tỉnh Quảng Bình trong chặng đường hơn 70 năm xây dựng và trưởng thành. Tiếp nối thành tích rực rỡ này, hiện em Nguyễn Thế Quỳnh, sau khi giành tiếp huy chương bạc tại kỳ thi Olympic Vật lý châu Á hiện đang tiếp tục tham gia kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2017 tại In-đô-nê-xi-a tổ chức vào tháng 7 tới. Ngoài ra Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp còn giành gần 400 giải tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh và cấp quốc gia, tỷ lệ học sinh giỏi và khá hàng năm đạt 100%.

Để đạt được những thành tích rực rỡ này, đội ngũ cán bộ, đảng viên, giáo viên nhà trường đã nỗ lực học tập và noi gương Bác, thực hiện lời Bác dạy “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây. Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Là những tấm gương tự học và sáng tạo, các thầy cô giáo đã tích cực tham gia cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp đạt 17 giải, trong đó có 2 giải nhất, 4 giải nhì và 5 giải ba; thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đạt 5 giải nhất, 2 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích.

Trường có 36 giáo viên được UBND tỉnh tặng bằng khen về hành tích bồi dưỡng học sinh giỏi Quốc gia; 19 đồng chí được công nhận Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 3 đồng chí đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 1 đồng chí được Bộ Giáo dục - Đào tạo tặng bằng khen và 2 đồng chí được tặng thưởng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; nhà trường được công nhận tập thể lao động xuất sắc, được UBND tỉnh tặng cờ thi đua đơn vị xuất sắc, dẫn đầu, Đảng bộ được công nhận Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu...

Thầy giáo Hoàng Thanh Cảnh, Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Từ những kết quả đã đạt được hôm nay, cán bộ, đảng viên, giáo viên và học sinh nhà trường sẽ tiếp tục nỗ lực học tập theo gương Bác lập nhiều thành tích hơn nữa, xứng đáng với niềm tin của Bác cũng như tên gọi tự hào của trường, THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Diệu Cầm