.

Hành động vì người lao động

Thứ Sáu, 30/06/2017, 09:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm động viên, hỗ trợ về mặt tinh thần, vật chất, đồng thời nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn cho đoàn viên, người lao động, chương trình Tháng công nhân đã ra đời. Sau 5 năm triển khai, Tháng công nhân đã trở thành hoạt động ý nghĩa giúp đoàn viên, người lao động nỗ lực vươn lên lao động, sản xuất để khẳng định bản thân và đóng góp vào sự phát triển quê hương, đất nước. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Toàn, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Hàng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch chương trình hoạt động Tháng công nhân đến các cấp công đoàn. Các hoạt động Tháng công nhân được tổ chức vào tháng 5 hàng năm được triển khai theo chủ đề, với phương châm hướng về cơ sở, hướng về đoàn viên, người lao động.

Những hoạt động này đều chú trọng vào việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động. Các hoạt động Tháng công nhân được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo thực hiện ngày càng có sự đổi mới. Với chủ đề hoạt động rõ ràng, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.

Để hoạt động Tháng công nhân tạo được sự hưởng ứng của đông đảo công đoàn cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp và đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức hội nghị, hội thi, cấp phát tài liệu...

Các hoạt động này không chỉ chuyển tải đến đoàn viên, người lao động những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước mà còn khơi dậy, giáo dục truyền thống đấu tranh cách mạng của giai cấp công nhân, tổ chức công đoàn.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động nhân Tháng công nhân.
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, tặng quà cho công nhân lao động nhân Tháng công nhân.

Trong 5 năm qua, các cấp công đoàn đã thực hiện 3.602 buổi tuyên truyền cho hơn 127.881 lượt đoàn viên, người lao động; LĐLĐ tỉnh tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Bộ Luật Lao động năm 2012” với 40.000 bài tham gia dự thi; thực hiện 7 phóng sự và 1.000 tin bài, ảnh tuyên truyền về phong trào công nhân lao động và hoạt động Tháng công nhân trên các phương tiện thông tin...

Bằng nguồn tài chính công đoàn và nguồn hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, các cấp công đoàn đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động. Đặc biệt, đối với những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát, LĐLĐ tỉnh đã xem xét hỗ trợ họ sửa chữa và xây mới.

Trong 5 năm triển khai, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ họ xây dựng 119 nhà mái ấm công đoàn với tổng số tiền 5,4 tỷ đồng; khởi công xây dựng 2 nhà nội trú cho giáo viên ở Trường TH và THCS Thượng Hóa, Minh Hóa và điểm trường bản Sắt thuộc Trường tiểu học Trường Sơn, Quảng Ninh; giúp 474 đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn vay gần 2,2 tỷ đồng để phát triển thêm kinh tế.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động xã hội trong Tháng công nhân, các tổ chức công đoàn đã chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt việc thực hiện chế độ chính sách, an toàn vệ sinh lao động, khảo sát chất lượng bữa ăn ca của công nhân lao động, công tác tài chính công đoàn ở các đơn vị, doanh nghiệp; phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các buổi đối thoại, tư vấn pháp luật trực tiếp cho các công nhân trong các doanh nghiệp và khu công nghiệp. Các tổ chức công đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của công nhân lao động, qua đó kịp thời tham gia với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng cho công nhân.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã ký kết thỏa thuận hợp tác thực hiện các chương trình phúc lợi đối với đoàn viên công đoàn với các đơn vị, triển khai đưa các sản phẩm dịch vụ đến với đoàn viên công đoàn với giá ưu đãi, chất lượng như: giảm giá từ 10% - 30% khi sử dụng dịch vụ lưu trú phòng của các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội du lịch Quảng Bình và tổ chức công đoàn sử dụng dịch vụ tour du lịch trong và ngoài nước do các doanh nghiệp lữ hành thành viên Hiệp hội du lịch Quảng Bình tổ chức; siêu thị Co.opmart Quảng Bình thực hiện chương trình “Khách hàng thân thiết” đối với đoàn viên công đoàn...

5 năm qua, trong Tháng công nhân, công đoàn các cấp đã đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Trung thành - sáng tạo - tận tụy - gương mẫu”... Đặc biệt, vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã phát động các phong trào “Đoàn viên, người lao động Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”, “Gương mẫu, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa” trong cán bộ, đoàn viên, người lao động. Thông qua các phong trào thi đua này, đoàn viên, người lao động đã phát huy được năng lực, sáng tạo từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp mình.

Hàng năm, có hàng nghìn đề tài, sáng kiến khoa học, công trình, sản phẩm của đoàn viên, người lao động được áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn, góp phần tiết kiệm nguồn nguyên vật liệu, giảm chi phí sản xuất nhưng vẫn nâng cao chất lượng sản phẩm; có sản phẩm được bình chọn là sản phẩm tiêu biểu toàn quốc như: Từ điển phương ngữ Bru Vân kiều – Việt của Trung tâm công nghệ thông tin và Truyền thông Quảng Bình; tinh bột sắn cao cấp nhãn hiệu Long Giang của Công ty cổ phần tư vấn và đầu tư Long Giang Thịnh, Quảng Ninh...

Có thể nói qua 5 năm triển khai, Tháng công nhân được tổ chức ngày càng có hiệu quả, đi vào chiều sâu và có nhiều đổi mới để phù hợp với thực tiễn. Các hoạt động tổ chức trong Tháng công nhân được triển khai theo hướng giảm hoạt động hình thức, tập trung các hoạt động thiết thực hướng đến đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tháng công nhân thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa tích cực trong việc cổ vũ, động viên về mặt tinh thần, vật chất cho mỗi đoàn viên, người lao động, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất.

Đ.N