.

Đảng bộ xã Quảng Châu: Vượt khó, tạo bước tiến mới

Thứ Năm, 29/06/2017, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ xã Quảng Châu đã nỗ lực vượt qua khó khăn, đổi mới phương thức lãnh đạo, chú trọng công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế-xã hội. Do đó, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân từng bước được cải thiện.

Đảng bộ xã Quảng Châu có 15 chi bộ và 1 đảng bộ bộ phận trực thuộc, với 370 đảng viên. Đông chí Nguyễn Ngọc Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu cho biết,   trong quá trình triển khai xây dựng các nghị quyết của xã và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên, Ban Chấp hành Đảng bộ xã luôn quan tâm và thực hiện bằng các giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình, đặc điểm của địa phương.

Để tạo sự đồng thuận, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế-xã hội của xã, trước tiên, Đảng ủy xã đã tập trung củng cố hệ thống chính trị và đặc biệt coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến nhiệm vụ chính trị, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đến với đông đảo quần chúng nhân dân.

Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ tiến hành thường xuyên. Các nghị quyết Đảng bộ ban hành đều bám sát tình hình thực tiễn, có sự đôn đốc, chỉ đạo kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện. Đặc biệt, ở các chi bộ, các buổi sinh hoạt định kỳ được duy trì đều đặn, có nội dung phù hợp, thiết thực với tình hình thực tế, phát huy được tính tiên phong, đầu tàu gương mẫu của đội ngũ đảng viên trong các phong trào của địa phương.

Bên cạnh đó, quy chế dân chủ cơ sở được thực hiện rộng rãi, công khai, minh bạch, đã tạo ra sự đoàn kết, thống nhất trong tổ chức đảng cũng như các tầng lớp nhân dân.

Dồn điền đổi thửa là hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở xã Quảng Châu.
Dồn điền đổi thửa là hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp ở xã Quảng Châu.

Với đặc thù của xã 135, điều kiện còn hết sức khó khăn, Đảng bộ xã xác định phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao mức sống cho người dân nông thôn là nhiệm vụ chính quan trọng của địa phương. Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng ủy xã Quảng Châu luôn coi trọng tính hiệu quả từ việc phát huy tiềm năng, thế mạnh về đất đai, nguồn lực lao động, tập trung sản xuất nông, lâm nghiệp, phát triển thương mại, dịch vụ.

Xác định sản xuất nông nghiệp đóng vai trò chủ đạo, Đảng bộ xã đã tập trung chỉ đạo nhân dân tận dụng mọi nguồn đất để sản xuất; khuyến khích bà con tích cực tận dụng đất vườn để trồng các loại cây khác như ngô, sắn, hồ tiêu... tạo nguồn thu nhập đáng kể và ổn định, nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích.

Phong trào thâm canh tăng vụ, hộ gia đình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào cơ giới hóa nông nghiệp nông thôn được đẩy mạnh... Tất cả đã tạo ra bước đột phá nâng cao sản lượng lương thực. Vụ đông-xuân 2017, toàn xã sản xuất được 396,5 ha lúa cho năng suất 54 tạ/ha; 50 ha ngô, 15 ha lạc, 2 ha ớt và 25 ha rau màu các loại.

Xã đã tranh thủ có hiệu quả sự đầu tư của Nhà nước, hoàn thiện mạng lưới hạ tầng thủy lợi, chủ động nguồn nước tưới phục vụ sản xuất. Công tác chăn nuôi cũng được Quảng Châu đẩy mạnh phát triển. Tận dụng đồng cỏ còn khá rộng, bà con đã tập trung mở rộng chăn nuôi. Đến nay, tổng đàn gia súc của xã đạt hơn 10.000 con, hơn 70.000 con gia cầm, góp phần cân bằng tỷ trọng giữa trồng trọt và chăn nuôi trong sản xuất nông nghiệp, đem lại nguồn thu nhập không nhỏ cho bà con nông dân.

Bên cạnh đó, xác định khai thác, nuôi trồng thủy sản cũng là một trong những thế mạnh của địa phương, Đảng ủy xã Quảng Châu đã tích cực chỉ đạo bà con khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển gây nên, tiếp tục đầu tư phát triển các hồ nuôi tôm và cá các loại.

Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được cấp ủy và chính quyền xã chỉ đạo triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Kết quả bình xét hàng năm có khoảng 70% số hộ đạt gia đình văn hóa. Cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa được tăng cường. Công tác giải quyết các chế độ, chính sách được quan tâm thực hiện, bảo đảm chi trả đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, góp phần ổn định đời sống cho các đối tượng chính sách-xã hội trên địa bàn.

Từ sự sâu sát quyết liệt trong quá trình chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế-xã hội của cấp ủy và chính quyền xã, công tác giảm nghèo của địa phương đã có nhiều chuyển biến tích cực, thu nhập bình quân đầu người 19,5 triệu đồng/năm. Đến thời điểm này, Quảng Châu  đã đạt 12/19 tiêu chí (tiêu chí quy hoạch, điện, trường học, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, thông tin và truyền thông, nhà ở dân cư, lao động có việc làm, tổ chức sản xuất, văn hóa, môi trường...) và dự kiến trong năm 2017 sẽ thêm 2 tiêu chí là thủy lợi và giáo dục.

Với sự chỉ đạo đúng hướng của cấp ủy, chính quyền và nỗ lực của nhân dân, Quảng Châu hôm nay đã có nhiều đổi thay, bộ mặt nông thôn đang khởi sắc từng ngày.   

L.Chi