.

Đảng bộ xã Cam Thủy (Lệ Thủy): Phát huy vai trò lãnh đạo trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm, 29/06/2017, 09:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương, thời gian qua, Đảng bộ xã Cam Thủy đã có nhiều đổi mới trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị trong việc hoàn thành các tiêu chí NTM, phấn đấu đưa xã cán đích NTM trong thời gian ngắn nhất.

Mặc dù là xã thuần nông còn nhiều khó khăn, tuy nhiên, trong công tác xây dựng NTM, xã Cam Thủy đã hoàn thành xong 14/19 tiêu chí. Đồng chí Ngô Văn Hưng, Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã Cam Thủy cho biết: Tính đến thời điểm hiện tại, với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, xã Cam Thủy đã hoàn thành được 14/19 tiêu chí. 5 tiêu chí còn lại là môi trường, giao thông, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh và cơ sở vật chất văn hóa, xã đang nỗ lực thực hiện. Dự tính đến cuối năm 2017, xã sẽ cán đích NTM.

Nói về vai trò của Đảng bộ xã trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng nông thôn mới thời gian qua, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết:  Trong những năm qua, Đảng ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy đã chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo theo hướng trọng tâm, trọng điểm, tập trung chuyên sâu theo từng chuyên đề. Đặc biệt, Đảng ủy xã đã xây dựng các nghị quyết để triển khai thực hiện các nhiệm vụ về kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, xây dựng NTM ở địa phương.

Trong xây dựng NTM, Đảng ủy đã kiện toàn lại Ban chỉ đạo xây dựng NTM do đồng chí Bí thư Đảng ủy làm Trưởng ban và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp chỉ đạo ở từng địa bàn mình phụ trách. Các đảng viên luôn cập nhật, nắm bắt tình hình, tư tưởng người dân ở nơi mình cư trú để tham mưu cho lãnh đạo công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng NTM được tốt hơn.  

Nhiều tuyến đường giao thông liên thôn đang được xã Cam Thủy hoàn thành.
Nhiều tuyến đường giao thông liên thôn đang được xã Cam Thủy hoàn thành.

Để công tác xây dựng NTM có sức lan tỏa mạnh mẽ và có sự đồng thuận cao trong nhân dân, Đảng ủy xã đã chỉ đạo các tổ chức chính trị, Mặt trận, đoàn thể xây dựng kế hoạch tuyên truyền trên hệ thống phát thanh đến các thôn. Nội dung tuyên truyền nêu gương những điển hình, những mô hình hay để nhân rộng và vận động nhân dân cùng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về xây dựng NTM.

Trên cơ sở vận động nhân dân tự nguyện đóng góp kinh phí để xây dựng NTM, các chính sách miễn, giảm cho các đối tượng như người cao tuổi, thương bệnh binh và các đối tượng chính sách cũng được xã quan tâm thực hiện, qua đó đã tạo được sự đồng thuận và ủng hộ cao của bà con nhân dân. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, tính đến thời điểm hiện tại, xã Cam Thủy đã vận động nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng NTM là 733 triệu đồng.

Trong công tác hiến đất, hiến tài sản để phục vụ xây dựng NTM, toàn xã có 335 hộ tự nguyện hiến đất với diện tích 19.865m2, trị giá trên 707 triệu đồng. Có 4 hộ ở thôn Mỹ Duyệt, Hòa Luật Nam, Tân Tiến, Đặng Lộc tự nguyện tháo dỡ 126m tường rào trị giá hơn 31 triệu đồng.

Đối với những tiêu chí NTM xã đang phấn đấu, cố gắng hoàn thành vào cuối năm 2017 thì đến thời điểm này, mọi công tác thực hiện cũng đang được các thôn gấp rút thực hiện. Ở  tiêu chí giao thông, theo thống kê, từ khi triển khai thực hiện xây dựng NTM, xã đã tiến hành bê tông hóa được 28,7 km, 15,1 km còn lại (trong đó đường giao thông liên thôn 3,9km, đường giao thông ngõ xóm 9,73km, giao thông nội đồng 1,47km) đang được các thôn tập trung hoàn thành.

Kinh phí người dân tự nguyện đóng góp để làm mặt bằng ước tính là 428 triệu đồng. Có 8/8 thôn đã tiến hành xong công tác đền bù, trong đó có 7 thôn đang tiến hành đổ bê tông đường ngõ xóm với tổng chiều dài là 3,598km. Về cơ sở vật chất văn hóa, 7/8 thôn bản xã có nhà văn hóa đạt tiêu chí NTM. Nhà văn hóa thôn còn lại là Hòa Luật Nam, hiện tại cũng đang được khởi công xây dựng và sẽ hoàn thành vào cuối năm.

Đồng chí Ngô Văn Hưng đánh giá: Mặc dù trong quá trình chỉ đạo triển khai thực hiện xây dựng NTM, Đảng bộ xã Cam Thủy gặp rất nhiều khó khăn như một số bộ phận người dân nhận thức chưa đầy đủ về chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM nên chưa gương mẫu trong việc hiến đất, tài sản gây cản trở công tác giải phóng mặt bằng; việc xây dựng các kế hoạch thực hiện cho công tác xây dựng NTM ban đầu còn lúng túng; công tác huy động nguồn lực để xây dựng NTM ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với sự đồng lòng cao của nhân dân và sự chỉ đạo quyết liệt của Đảng bộ xã, các tiêu chí NTM sắp sửa hoàn thành.

Để mục tiêu cuối năm 2017 xã Cam Thủy sẽ đạt 19/19 tiêu chí và cán đích NTM, thời gian tới, Đảng bộ xã tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo các địa phương gấp rút thực hiện các tiêu chí còn lại; chủ động rà soát và duy trì có hiệu quả các tiêu chí đã đạt được. Bên cạnh đó, để tiêu chí hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh hoàn thành tốt, Đảng bộ xã tiếp tục chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên thông qua các buổi sinh hoạt, học tập các nghị quyết, chỉ thị, kết luận cấp trên; chấn chỉnh những cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật về sinh con thứ 3...

Đ.N