.

Đảng bộ thị xã Ba Đồn: Tập trung đổi mới phương thức lãnh đạo

Thứ Hai, 05/06/2017, 08:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ Đảng từ thị xã đến cơ sở đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng trên cả ba lĩnh vực: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Nhờ vậy, các cấp uỷ Đảng đã nắm vững và vận dụng linh hoạt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào tình hình thực tế của địa phương, huy động được sức mạnh tổng hợp của tập thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh trên địa bàn.

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn đã đề ra những giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Trong quá trình lãnh đạo, Đảng bộ luôn bám sát nhiệm vụ: "Phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng đời sống văn hoá là nền tảng" để cụ thể hoá vào tình hình thực tiễn của địa phương, đồng thời tập trung chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền các cấp xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của mỗi tổ chức, trách nhiệm của cá nhân đi đôi với quy định cụ thể mối quan hệ làm việc, nên đã hạn chế việc bao biện làm thay, buông lỏng lãnh đạo hoặc đùn đẩy trách nhiệm.

Nhằm cụ thể hoá các chủ trương, nghị quyết, kết luận của Trung ương, của tỉnh về phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị, Ban Thường vụ Thị uỷ Ba Đồn đã ban hành các chương trình, kế hoạch, hướng dẫn để lãnh đạo, chỉ đạo các cấp uỷ triển khai và tổ chức thực hiện, như: ban hành quy định về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các thành viên lãnh đạo cấp uỷ và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội; quyết định về việc ban hành quy chế phân cấp quản lý cán bộ và quy chế bổ nhiệm cán bộ; quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao thuộc diện Ban Thường vụ Thị uỷ quản lý; chương trình hành động về tiếp tục đổi mới công tác cán bộ... Ban Thường vụ Thị uỷ đã tăng cường chỉ đạo công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, bảo đảm sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn đảng bộ và nhân dân.

Mối quan hệ, chế độ làm việc và phương pháp công tác của cấp uỷ đảng, chính quyền, các ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể của địa phương, cơ quan, đơn vị có tính thống nhất cao, thể hiện dân chủ trong Đảng.

Đảng bộ thị xã Ba Đồn lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế biển.
Đảng bộ thị xã Ba Đồn lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế biển.

Cùng với việc xây dựng quy chế làm việc của cấp uỷ, các cấp uỷ đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện rộng rãi quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ vậy, dân chủ trong đảng và trong xã hội được mở rộng và phát huy hơn.

Ban Thường vụ Thị uỷ đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám sát của cả nhiệm kỳ và hàng năm về việc thực hiện nghị quyết, quy định của cấp uỷ cấp trên, quy chế làm việc của các cấp uỷ. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy phần lớn các cấp uỷ cơ sở đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, có chất lượng và hiệu quả cao hơn so với trước đây. Đặc biệt, qua hội nghị tổng kết hàng năm, các cấp uỷ đã tập trung đánh giá tình hình và kết quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng loại hình tổ chức cơ sở đảng theo quy định của Ban Bí thư.

Trên cơ sở những kết quả đạt được và tồn tại yếu kém trong năm, các cấp uỷ đã đề ra nhiều biện pháp và hướng khắc phục sửa chữa. Việc xây dựng kế hoạch và đăng ký tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh hàng năm đều thực hiện vào đầu năm, các tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh năm trước đăng ký tiếp tục giữ vững và phấn đấu đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu, những cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ phấn đấu đạt trong sạch vững mạnh.

Cùng với việc sắp xếp, củng cố mô hình tổ chức đảng, Đảng bộ thị xã Ba Đồn đã tập trung chỉ đạo củng cố, kiện toàn bộ máy chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong hệ thống chính trị ở cơ sở và bộ máy lãnh đạo tại các cơ quan, đơn vị một cách kịp thời, bảo đảm số lượng, chất lượng và kịp thời bổ sung cấp uỷ cơ sở khi có biến động, thay đổi cán bộ.

Đến nay, hoạt động của chính quyền các cấp đã có nhiều tiến bộ cả về hiệu quả công tác và chất lượng bộ máy. Năng lực, hiệu quả điều hành của chính quyền ngày càng được chuyển biến theo hướng tích cực, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội từ thị xã đến xã, phường đều có nhiều đổi mới, góp phần tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân.

Các tổ chức, đoàn thể đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Trao đổi với chúng tôi về những nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị trong thời gian tới, đồng chí Trần Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Bí thư Thị uỷ, Chủ tịch HĐND thị xã Ba Đồn cho biết, Đảng bộ thị xã Ba Đồn sẽ khắc phục dần tình trạng làm việc chung chung và cải tiến việc ban hành nghị quyết lãnh đạo sát với yêu cầu cuộc sống và khả năng thực thi có hiệu quả trong thực tiễn. Việc tổ chức thực hiện nghị quyết được gắn với phân công nhiệm vụ rõ ràng, bảo đảm thời gian hoàn thành, có kiểm tra, đôn đốc và đánh giá kết quả thực hiện trong từng thời gian cụ thể.

Cùng với việc gắn trách nhiệm cho cán bộ chủ chốt các cấp trong củng cố chi bộ khó, Ban Thường vụ Thị uỷ sẽ tập trung chỉ đạo, rà soát, đánh giá tình hình cụ thể của một số đảng bộ, địa phương, đặc biệt là những địa bàn khó khăn, có những vấn đề nảy sinh phức tạp, đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài và giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban xây dựng Đảng, Mặt trận và các đoàn thể tập trung về nắm tình hình, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Đảng bộ sẽ xử lý nghiêm những tổ chức, cán bộ, đảng viên vi phạm quy chế dân chủ cơ sở và tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, xem việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở là một trong những điều kiện quan trọng để xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Hiền Chi