.

Thực hiện Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng: Những kết quả bước đầu

Thứ Sáu, 05/05/2017, 08:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian gần đây, một số nơi trên địa bàn tỉnh đã xảy ra sai phạm trong quản lý đất đai, bảo vệ rừng..., nhiều cán bộ, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật. Thông qua việc xử lý sai phạm của một số cán bộ, đảng viên đã giúp cho cấp ủy các cấp rút ra nhiều bài học sâu sắc trong công tác quản lý cán bộ, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng. 

Sai phạm do buông lỏng quản lý

Cuối năm 2016, người dân xã Thanh Thạch, huyện Tuyên Hóa bức xúc phản ánh các sai phạm của cán bộ lãnh đạo xã trong công tác quản lý đất đai, bảo vệ rừng trên địa bàn. Trước hình hình đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tuyên Hóa đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy khẩn trương vào cuộc để làm rõ những dấu hiệu vi phạm đối với cấp ủy và chính quyền xã Thanh Thạch.

Kết quả cho thấy, trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Thanh Thạch còn bộc lộ nhiều hạn chế, khuyết điểm, vi phạm. Cụ thể, từ năm 2005 đến nay, toàn xã có 11 trường hợp dựng nhà trái phép trên đất chưa được quy hoạch đất ở nhưng UBND xã không kịp thời giải quyết, ngăn chặn. Bên cạnh đó, trong công tác bảo vệ rừng và đất lâm nghiệp, UBND xã buông lỏng quản lý để một số cán bộ, đảng viên và người dân chặt phá gần 73 nghìn m2 rừng trái phép trồng cây keo.

Việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rừng trên địa bàn xã thiếu chặt chẽ, để một số đối tượng gian lận tẩy xoá giấy tờ, làm sai lệch hồ sơ trong việc cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2008 tại một nhóm hộ ở thôn 3 chiếm dụng trái phép đất lâm nghiệp của một số gia đình, gây bức xúc cho người dân và mất an ninh trật tự thôn xóm.

Cũng qua kiểm tra, cơ quan chức năng huyện Tuyên Hóa còn phát hiện nhiều sai phạm trong thực hiện các chính sách của Nhà nước đối với hộ nghèo, trong đó 67 đối tượng hưởng sai chế độ với số tiền gần 476 triệu đồng. Trước nhiều sai phạm, yếu kém tại xã Thanh Thạch và dựa trên cơ sở kết luận của Ủy ban Kiểm tra Huyện uỷ, Ban Thường vụ Huyện uỷ Tuyên Hoá quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với Ban Thường vụ Đảng uỷ xã Thanh Thạch; kỷ luật khiển trách đối với ông Đoàn Mạnh Toàn, Huyện uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ xã; cách chức đảng uỷ viên, cách chức Chủ tịch UBND xã đối với ông Nguyễn Văn Nguyên; cách chức đảng uỷ viên, cách chức Phó Chủ tịch UBND xã đối với ông Đinh Văn Đức.

Trước đó, vào đầu năm 2016, người dân xã Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch gửi đơn đến các cơ quan Nhà nước tố cáo ông Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ phụ trách địa chính xã đã lừa dối người dân bằng việc hứa cấp sổ đỏ đất để chiếm đoạt hàng tỷ đồng. Sở dĩ Nguyễn Ngọc Sơn thực hiện được việc này là có sự tiếp tay của Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch Hoàng Đức.

Tiếp nhận đơn tố cáo của công dân đối với Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy làm rõ nội dung các đơn thư. Kết quả cho thấy, Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch Hoàng Đức đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng như: lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý để người thân xây dựng nhà ở trên thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vi phạm pháp luật về đất đai, có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái các quy định của Nhà nước, để cán bộ cấp dưới trong quá trình thực hiện việc cấp sổ đỏ đã chiếm đoạt với số tiền gần 800 triệu đồng, gây tổn thất cho ngân sách nhà nước và ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân.

Trên cơ sở những sai phạm đã được làm rõ, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch quyết định cho thôi chức Bí thư Đảng ủy xã Hoàn Trạch đối với ông Trần Thanh Tường vì thiếu trách nhiệm trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ được giao; cách chức đảng ủy viên, Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch đối với ông Hoàng Đức do có nhiều sai phạm; cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch Nguyễn Ngọc Sơn bị truy tố trước pháp luật để làm rõ hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Cũng trong thời gian này, nhiều cán bộ, đảng viên ở xã miền núi Quảng Châu, huyện Quảng Trạch gửi đơn tố cáo những việc làm sai trái của Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Minh Tuấn. Kết quả kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Quảng Trạch chỉ ra rằng, việc chỉ đạo giải quyết đơn thư tố cáo của Bí thư Đảng ủy Nguyễn Minh Tuấn vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có động cơ cá nhân, trù dập cán bộ, đảng viên, gây bức xúc trong dư luận trên địa bàn.

Bí thư Đảng ủy Hoàn Trạch Nguyễn Anh Đông chủ trì một cuộc họp với cấp ủy cơ sở.
Bí thư Đảng ủy Hoàn Trạch Nguyễn Anh Đông chủ trì một cuộc họp với cấp ủy cơ sở.

Song việc chỉ đạo xử lý đối với Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu Nguyễn Minh Tuấn kéo dài, gây bức xúc cho đảng viên và quần chúng nhân dân. Cho đến khi có ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang thì ông Nguyễn Minh Tuấn mới bị thôi giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, để xảy ra các sai phạm trên trước hết thuộc về trách nhiệm của tập thể và cá nhân được giao nhiệm vụ chỉ đạo, điều hành công việc ở cơ sở nhưng trong đó có một phần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cấp huyện trong việc giám sát, kiểm tra thực hiện các nhiệm vụ được giao. Việc làm đó biểu hiện kỷ cương, kỷ luật của Đảng chưa được thực hiện nghiêm, nguyên tắc tập trung dân chủ ở nhiều nơi bị buông lỏng. Ngay đến khi sai phạm đã được làm rõ thì việc xử lý người vi phạm cũng tiến hành chậm do có hiện tượng nể nang, né tránh.

Đề cao trách nhiệm người đứng đầu

Tháng 3 năm 2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định số 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đây là việc làm hết sức cần thiết, với tinh thần quyết liệt để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) và Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng.

Sau một năm thực hiện quy định này, kết quả thu được lớn nhất là mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết cán bộ chủ chốt các cấp, ngành, đơn vị nhận thức đầy đủ trách nhiệm của mình trước nhiệm vụ được giao để tự giác thực hiện; đồng thời chấn chỉnh yếu kém, xử lý các vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Đến nay, có nhiều người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp xã bị xử lý do để xảy ra sai phạm; một Chủ tịch UBND huyện bị phê bình do có hành vi ứng xử chưa đúng với doanh nghiệp, hai cán bộ cấp sở bị điều chuyển công tác do hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo chấn chỉnh công tác cán bộ, luân chuyển, tăng cường cán bộ cho địa phương có lãnh đạo chủ chốt bị kỷ luật để ổn định tình hình; đổi mới việc xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với bí thư cấp ủy ở cơ sở đảng bị gợi ý kiểm điểm hoặc ba năm không có sự chuyển biến.

Tại xã Hoàn Trạch, Huyện ủy Bố Trạch luân chuyển Phó ban Tổ chức Huyện ủy Nguyễn Anh Đông xuống làm Bí thư Đảng ủy xã, một phó phòng Nông nghiệp huyện làm Phó Chủ tịch UBND xã và tăng cường thêm một cán bộ trẻ ở Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện về làm cán bộ địa chính xã.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Anh Đông cho biết, Hoàn Trạch là xã có nhiều thành tích trong phong trào xây dựng nông thôn mới của huyện, sai phạm của một số cá nhân đã làm cho người dân mất lòng tin vào sự lãnh đạo của cấp ủy và chính quyền, nội bộ mất đoàn kết. Ngay khi bộ máy lãnh đạo mới của xã được kiện toàn, Đảng ủy đã tổ chức các phiên họp, góp ý và thống nhất ban hành quy chế làm việc của Ban chấp hành; tăng cường tiếp xúc để nắm bắt và giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng cho người dân.

Chỉ trong khoảng sáu tháng, từ 104 hộ có nhu cầu về đất ở đang tồn đọng, có 20 hộ được giải quyết, gần 30 hộ khác đang trình cấp có thẩm quyền quyết định, những hộ còn vướng mắc đang được tháo gỡ. Một việc làm khác cũng được người dân Hoàn Trạch đánh giá cao. Đó là tại thôn 4 có khoảng 6 ha đất lúa một vụ vùng Sét Đìa được một số lãnh đạo xã trước đây cho người dân thôn khác thuê trong khi nhu cầu cần đất sản xuất của thôn 4 thì không được giải quyết, gây bức xúc cho người dân.

Từ thực tế nhu cầu của người dân, qua đối thoại, lãnh đạo cấp ủy xã Hoàn Trạch yêu cầu UBND thu hồi đất đang cho các hộ ngoài thôn thuê để chia cho các hộ trong thôn sản xuất. Những việc làm này được người dân đồng tình và đánh giá cao, từ đó tạo được lòng tin trong nhân dân.

Đánh giá về những chuyển biến tại xã Hoàn Trạch, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Phan Văn Gòn cho rằng, đó là nhờ vai trò của người đứng đầu được phát huy trên cơ sở nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Mọi công việc đều được bàn bạc cụ thể và quyết định dựa trên sự đồng thuận của số đông. Do vậy, nhiều việc tồn đọng, đặc biệt về đất đai nay được đưa ra bàn bạc, giải quyết nên nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Tuy nhiên, đồng chí Phan Văn Gòn thẳng thắn thừa nhận rằng, việc luân chuyển cán bộ đến nơi thiếu cán bộ do bị kỷ luật mới chỉ là giải pháp tạm thời, về lâu dài phải đào tạo nguồn cán bộ tại chỗ mới giúp địa phương phát triển ổn định lâu dài.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh, thực tiễn cho thấy tính thành - bại ở địa phương, đơn vị phụ thuộc chủ yếu vào người đứng đầu. Khi người đứng đầu địa phương, đơn vị có trách nhiệm cao, công tâm, công khai và dân chủ thì mọi công việc ở đó được thực hiện có hiệu quả cao và ngược lại.

Do vậy, triển khai Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về xây dựng Đảng, bên cạnh việc ban hành quy định về về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, Tỉnh ủy cũng chỉ đạo cấp ủy đảng ban hành nhiều giải pháp, nội dung cụ thể như người đứng đầu bắt buộc phải đăng ký nhiệm vụ trọng tâm với cấp ủy cấp trên, cuối năm có nhận xét, đánh giá và kết quả đó là một trong ba tiêu chí xếp loại đảng viên; điều chuyển công tác bí thư cấp ủy khi địa phương ba năm liền không có sự chuyển biến.

Đặc biệt, sau khi ban hành quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các ngành, đơn vị, địa phương tổ chức cho đội ngũ cán bộ chủ chốt ký cam kết thực hiện các nội dung theo quy định với quyết tâm chính trị và tinh thần làm việc trách nhiệm, hiệu quả cao nhất trước Đảng và tận tâm phục vụ nhân dân.

Hương Giang